สพช. รณรงค์อนุรักษ์พลังงานในโรงพยาบาล

ข่าวทั่วไป Monday March 30, 1998 16:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--30 มี.ค.--สพช.
สพช. รุกคืบรณรงค์ให้คนไทยร่วมกันอนุรักษ์พลังงาน ถึงคิวโรงพยาบาลหลังประสบความสำเร็จจากการรณรงค์ในกลุ่มอาคารสำนักงาน
ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.)เปิดเผยว่า ปัจจุบันสัดส่วนการใช้พลังงานไฟฟ้าของภาคธุรกิจคิดเป็นร้อยละ 35 ในจำนวนนี้กลุ่มอาคารขนาดใหญ่เช่น ศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน โรงแรม และโรงพยาบาล เป็นหน่วยงานที่ใช้พลังงานค่อนข้างสูง บางแห่งเสียค่าไฟฟ้ามากถึงเดือนละนับล้านๆบาท และเนื่องจากเป็นองค์กรขนาดใหญ่ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้มากที่จะมีการใช้พลังงานสิ้นเปลืองและรั่วไหลในปริมาณมาก สพช.จึงให้ความสำคัญในการรณรงค์การอนุรักษ์พลังงานในกลุ่มผู้ใช้อาคารเหล่านี้ โดยจัดสัมมนาในกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นพนักงาน เจ้าหน้าที่ ผู้บริหาร ให้ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์พลังงาน การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และการป้องกันการรั่วไหล โดยจะมีการจัดสัมมนารวม 8 ครั้ง ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย 2,000 คน
"ตัวอย่างของการลดการใช้พลังงานในโรงพยาบาลที่เริ่มเห็นผลได้ชัดเจนคือโครงการโรงพยาบาลสีเขียวของโรงพยาบาลเด็ก ซึ่งสพช.ให้การสนับสนุนในการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา ปกติโรงพยาบาลเสียค่าไฟฟ้าเดือนละล้านกว่าบาท หลังจากการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ก็สามารถลดค่าไฟฟ้าได้เดือนละแสนกว่าบาท คิดเป็นร้อยละ 10 จากตัวอย่างนี้ทำให้ สพช.เห็นว่าการอนุรักษ์พลังงานในโรงพยาบาลสามารถทำได้และไม่ยากเลย โดยเริ่มจากเชิญชวนบุคคลในองค์กรให้ร่วมแรงร่วมใจ และ ปลูกฝังให้ประหยัดพลังงานเป็นนิสัย ก็จะช่วยเหลือองค์กรลดค่าใช้จ่ายได้มาก" ดร.ปิยสวัสดิ์ กล่าว
สำหรับการสัมมนาอาคารหาร 2 ในกลุ่มโรงพยาบาล ซึ่งจัดที่โรงพยาบาล ปิยะเวท ในวันที่ 18 มีนาคม ที่ผ่านมานี้ ได้เชิญกลุ่มเป้าหมายจากโรงพยาบาลทั้งรัฐและเอกชนกว่า 150 แห่ง เข้าร่วมสัมมนาโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย มีผู้เข้าร่วมสัมมนาเกือบ 300 คน มีการบรรยายโดยวิทยากรคือ ดร.จิรพล สินธุนาวา และ ดร.เสรี วงศ์มณฑาในหัวข้อ ความจำเป็นในการอนุรักษ์พลังงาน และวิธีการอนุรักษ์พลังงาน รวมทั้งการเสนอแนะวิธีการอนุรักษ์พลังงานในโรงพยาบาลโดย นายแพทย์ปริญญา พลังวชิรา รองผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (โรงพยาบาลเด็ก)
ด้านกลุ่มอาคารโรงพยาบาลที่เข้าร่วมสัมมนา หลายแห่งได้มีการรณรงค์กันอยู่แล้วและต้องการนำความรู้ที่ได้จากการสัมมนาไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับหน่วยงานของตัวเองในอนาคต โดย นางบุญศรี สุวรรณพิบูลย์ ผู้ช่วยหัวหน้าพยาบาล วชิรพยาบาล ซึ่งเป็นผู้เข้าร่วมสัมมนากล่าวว่าขณะนี้ทางโรงพยาบาลได้รณรงค์ให้เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลร่วมกันประหยัดพลังงานโดยจะปิดสวิตซ์ไฟในช่วงเวลาพักทานอาหารกลางวันและปิดสวิตซ์ไฟในบริเวณที่ไม่ได้ใช้งาน รวมทั้งได้มีการติดป้ายโปสเตอร์รณรงค์ในลิฟท์และที่บอร์ดในโรงพยาบาลซึ่งผลจากการรณรงค์และปฎิบัติอย่างจริงจังทำให้ลดค่าใช้จ่ายในโรงพยาบาลได้ถึงร้อยละ 20 หรือเป็นเงินกว่า 2 แสนบาทต่อเดือน
ขณะที่ นายธวัชชัย จันทะวงศ์ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาด โรงพยาบาล ปิยะเวท กล่าวว่าทางโรงพยาบาลได้รณรงค์เผยแพร่ความรู้และวิธีการประหยัดพลังงานผ่านโปสเตอร์และป้ายคำขวัญที่นำไปติดในจุดต่างๆที่มีการใช้ไฟฟ้า เช่นบริเวณปลั๊กไฟและสวิตซ์ไฟซึ่งเป็นไปตามโครงการรณรงค์ช่วยกันประหยัดไฟฟ้าของโรงพยาบาลโดยคำขวัญที่เผยแพร่อยู่ขณะนี้มีข้อความว่า "เพียงปลายนิ้วสัมผัส ก็ช่วยประหยัดได้" และ "ถอดปลั๊กเมื่อเลิกใช้ ปิดไฟเมื่อไม่จำเป็น" นอกจากนี้ยังมีการจัดให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจจุดรั่วไหลการใช้ไฟฟ้าเป็นประจำในเวลากลางคืนอีกด้วย
ด้านนายอดิศักดิ์ วังสโรจน์ ผู้จัดการฝ่ายอาคารและสถานที่ โรงพยาบาลกรุงเทพฯคริสเตียน กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลได้รณรงค์การประหยัดพลังงานโดยกำหนดช่วงเวลาการเปิดและปิดสวิตซ์ไฟที่จำเป็นต้องใช้ให้อยู่ในช่วงเวลาที่แน่นอน และได้เปลี่ยนหลอดไฟให้เป็นหลอดประหยัดไฟทั้งหมด โดยการรณรงค์ในช่วงแรกสามารถลดการใช้พลังงานได้ร้อยละ 3 ซึ่งปัจจุบันสามารถลดการใช้ไฟฟ้าได้ถึงร้อยละ 10 แล้วนอกจากนี้ทางโรงพยาบาลยังมีโครงการทำน้ำอุ่นจากแสงอาทิตย์อีกด้วย
การสัมมนาอาคารหาร 2 ในส่วนโรงพยาบาลนี้จะจัดครั้งต่อไปที่จังหวัดชลบุรีและจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 22 เมษายน และวันที่ 19 พฤษภาคม ตามลำดับ--จบ--
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม: สุวินี,นพรัตน์ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ "รวมพลังหาร 2"สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ394/14 ถ.สามเสน ดุสิต กรุงเทพฯ 10130โทร 280-0951-7,628-7745-53 # 142 โทรสาร 280-5821

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ