สยช.และร.พ.กรุงเทพปลื้ม เยาวชนรุ่นใหม่ใส่ใจกิจกรรม ร่วมจัดอบรมอาสาสมัครรักใจคุณฯ

ข่าวทั่วไป Monday August 4, 1997 14:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--4 ส.ค.--ร.พ.กรุงเทพ
สยช.และร.พ.กรุงเทพ พอใจเยาวชนตอบรับเข้าร่วมโครงการรักใจคุณฯ มากกว่าที่คาดไว้ เพิ่มจำนวนวันอบรมความรู้เรื่องสุขภาพ เชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมพร้อมตรวจเช็คสุขภาพ และชมนิทรรศการฟรี
รศ.อัจจิมา เศรษฐบุตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ โรงพยาบาลกรุงเทพ เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ได้แถลงข่าวเปิดตัวโครงการรักใจคุณฯ โครงการที่สนับสนุนให้นักศึกษาทำกิจกรรมเพื่อสังคม ปรากฎว่ามีนักเรียนและนักศึกษาที่สนใจต้องการจะเข้าร่วมโครงการได้ติดต่อมาที่ศูนย์ประสานงานโครงการอย่างมากมาย จนทำให้กำหนดการอบรมโครงการรักใจคุณฯที่เดิมกำหนดไว้ 2 วัน ต้องเพิ่มเป็น 3 วัน เพื่อรองรับจำนวนนักเรียน นักศึกษา ที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการ และการอบรมในปีนี้ยังเปิดกว้างสำหรับบุคคลทั่วไปที่สนใจ เนื่องจากเนื้อหาในการอบรมเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งจะมีประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ที่เข้าร่วมอบรมทุกคน
รศ.อัจจิมา เศรษฐบุตร ได้กล่าวถึงเนื้อหาในการอบรมว่า นอกจากจะเป็นประเด็นที่ชี้ให้เห็นถึงความสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจจากปัญหาการเจ็บป่วยแล้ว จะรวมถึงประเด็นที่ใกล้ตัวของผู้คนในยุคปัจจุบันมากที่สุด เพราะจะเป็นการอธิบายถึงโรคที่จะเกิดขึ้นจากการมีวิถีชีวิตสมัยใหม่ อาทิเช่น การเลือกรับประทานอาหาร การใช้โทรศัพท์มือถือ การใช้คอมพิวเตอร์ หรือการใช้เครื่องใช้สำนักงานต่าง ๆ ที่เราสัมผัสอยู่ทุกวัน สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีอันตรายแอบแฝงอยู่ทั้งสิ้น นอกจากนี้แล้วยังอธิบายเกี่ยวกับสาเหตุของโรคหัวใจ ซึ่งกำลังเป็นโรคที่มีสถิติของผู้เสียชีวิตสูงเป็นอันดับ 2 เพื่อให้ทราบถึงการป้องกันการเกิดของโรคหัวใจและวิธีการรักษา ทั้งยังมีการสาธิตการทำ CPR. เพื่อช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานกรณีหัวใจหยุดเต้น โดยขั้นตอนของการอบรมทั้งหมดนั้นจะมีรูปแบบที่สนุกสนาน เข้าใจและนำไปใช้ปฏิบัติใช้ได้โดยง่าย ซึ่งจะเน้นให้ผู้ฟังได้มีส่วนร่วม โดยการนำเสนออย่างมีสีสันของผู้ดำเนินรายการคือ อ.สุนีย์ สินธุเดชะ นอกจากนี้ยังมีการทอล์กโชว์ในประเด็นเกี่ยวกับความสำคัญและประโยชน์ของการเผยแพร่ความรู้เพื่อสุขภาพโดย อ.ประโภชน์ มยุระ สำหรับบริเวณโรงพยาบาลจะจัดทำเป็นนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับสุขภาพเพื่อเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าชม พร้อมตรวจเช็คสุขภาพฟรีอีกด้วย โดยจะเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าชมนิทรรศการตั้งแต่วันที่ 7 ถึง 24 สิงหาคม 2540
ทางด้าน นางอุไรวรรณ พิชิตกุล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริม และประสานงานเยาวชนแห่งชาติ หนึ่งในหน่วยงานที่ทำงานด้านการส่งเสริมการทำกิจกรรมของเยาวชน และเป็นกำลังสำคัญในการผลักดัน โครงการรักใจคุณ: อาสาเพื่อคุณภาพชีวิต ให้ประสบความสำเร็จในปีที่ผ่านมาได้กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการเพื่อจัดทำโครงการรักใจคุณฯ ในปีที่ 2 นี้ ได้มีการสรุปว่าควรจะมอบทุนเพื่อให้นักเรียนนักศึกษาจัดทำโครงงานขยายผลเพิ่มขึ้นเป็น 20 โครงงาน โดยมอบทุนให้โครงงานละไม่เกิน 50,000 บาท เพื่อที่จะอาศัยเยาวชนไทยเป็นกระบอกเสียงในการเผยแพร่ความรู้และขยายผลทางกิจกรรมทางสังคม โดยการรณรงค์ให้คนในสังคมหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการสอดรับกับวัตถุประสงค์ของสยช. สำหรับการที่มีนักเรียน นักศึกษา หันมาให้ความสนใจกับการทำกิจกรรมเพื่อสังคม โดยการโทรศัพท์เข้ามาสอบถามเกี่ยวกับโครงการรักใจคุณฯ อย่างมากนั้น ถือเป็นเรื่องน่ายินดีเพราะสิ่งหนึ่งที่พวกเขาจะได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรมเพื่อสังคมก็คือ การเป็นคนที่รู้จักการให้
โครงการรักใจคุณ: อาสาเพื่อคุณภาพชีวิต เป็นโครงการที่ให้นักเรียน นักศึกษา เขียนแผนงานกิจกรรมเพื่อสังคมในเนื้อหาเกี่ยวกับสุขภาพ นำเสนอต่อคณะกรรมการเพื่อของบประมาณในการจัดทำโครงงานขยายผล ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2539 ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนิสิต นักศึกษา โดยมีโครงงานที่ได้รับเลือกจัดทำเป็นโครงงานขยายผลถึง 16 โครงงาน สำหรับในปี 2540 นี้ โครงการรักใจคุณฯ จะจัดอบรมผู้ที่สนใจทำกิจกรรมเพื่อสังคม ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ ซ.ศูนย์วิจัย ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ ในวันที่ 8, 9 และ 16 สิงหาคม เวลา 08.00 น.-17.00 น. สามารถเลือกวันใดวันหนึ่งที่สะดวก กรุณาโทรศัพท์สำรองที่นั่งที่ศูนย์ประสานงานโครงการรักใจคุณฯ 663-3226-9--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ