กฟผ.ลงนามแก้ไขสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโครงการไอพีพีและสัญญาซื้อขายไฟฟ้าอีก 3 บริษัท

ข่าวทั่วไป Thursday November 20, 1997 11:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--20 พ.ย.--กฟผ.
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ลงนามแก้ไขสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตเอกชนรายใหญ่ (ไอพีพี) กับบริษัท Union Power Development และลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับบริษัท Bowin Power, บริษัท BLCP Power และบริษัท Eastern Power and Electric Company Limited
วันที่ (19 พฤศิจายน 2540) ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นายวีระวัฒน์ ชลายน ผู้ว่าการ กฟผ.ได้ลงนามแก้ไขสัญญาซื้อขายไฟฟ้า กับนายกมล คูสุวรรณ ผู้แทนบริษัท Union Power Development ตามโครงการไอพีพี ครั้งที่ 1 ระยะที่ 2 ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังความร้อนขนาด 700 เมกะวัตต์ จำนวน 2 เครื่อง รวม 1,400 เมกะวัตต์ ใช้ถ่านหินคุณภาพดีจากประเทศออสเตรเลียเป็นเชื้อเพลิง ตั้งอยู่ที่อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในส่วนของสูตรปรับราคารับซื้อไฟฟ้า กฟผ.กำหนดให้ใช้ฐานอัตราแลกเปลี่ยนที่ระดับ 27 บาทต่อเหรียญสหรัฐ สำหรับค่าพลังงานไฟฟ้า และในส่วนที่นอกเหนือจากสูตรปรับราคา กฟผ.ยินยอมให้เลื่อนกำหนดจ่ายไฟจากเดิมเครื่องที่ 1 วันที่ 1 กรกฎาคม 2544 เป็นวันที่ 1 กันยายน 2544 และเครื่องที่ 2 จากเดิมวันที่ 1 มกราคม 2545 เป็นวันที่ 1 ธันวาคม 2544
หลังจากนั้นนายวีระวัฒน์ ชลายน ผู้ว่าการ กฟผ.ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ Mr.Bart Lucarelli ผู้แทนบริษัท Bowin Power ตามโครงการไอพีพี ครั้งที่ 1 ระยะที่ 2 ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมกังหันก๊าซ ขนาดกำลังผลิต 713 เมกะวัตต์ ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง ตั้งอยู่ที่จังหวัดชลบุรี กฟผ.จะรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าดังกล่าว โดยเชื่อมโยงเข้าระบบที่สถานีไฟฟ้าแรงสูงบ่อวิน จังหวัดชลบุรี ที่ระดับแรงดัน 230 กิโลโวลต์ อายุสัญญา 25 ปี โดยใช้สูตรปรับราคารับซื้อไฟฟ้าตามอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างค่าเงินบาทและสหรัฐ สำหรับค่าพลังงานไฟฟ้าใช้ฐานอัตราแลกเปลี่ยนที่ระดับ 27 บาทต่อเหรียญสหรัฐ จะเริ่มขายกระแสไฟฟ้าในวันที่ 1 เมษายน 2544
นอกจากนี้ผู้ว่าการ กฟผ.ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า กับนายประจวบ ตรีนิกร ผู้แทนบริษัท BLCP Power Limited ตามโครงการไอพีพี ครั้งที่ 1 ระยะที่ 2 ในส่วนที่รับซื้อไฟฟ้าเพิ่ม ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังความร้อนขนาด 673.25 เมกะวัตต์ จำนวน 2 เครื่อง รวม 1,346.5 เมกะวัตต์ ใช้ถ่านหินคุณภาพดีจากออสเตรเลียเป็นเชื้อเพลิง ตั้งอยู่ที่จังหวัดระยอง กฟผ.จะรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าดังกล่าวโดยเชื่อมโยงเข้าระบบที่สถานีไฟฟ้าแรงสูงระยอง 4 จังหวัดระยอง ที่ระดับแรงดัน 500 กิโลโวลต์ อายุสัญญา 25 ปี โดยใช้สูตรปรับราคาค่าพลังไฟฟ้าเช่นเดียวกับรายอื่น ๆ จะเริ่มขายกระแสไฟฟ้าเครื่องที่ 1 ในวันที่ 1 ตุลาคม 2545 และเครื่องที่ 2 ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2546 ตามลำดับ
และสุดท้ายนายวีระวัฒน์ ชลายน ผู้ว่าการ กฟผ.ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับนายสว่าง จำปา ผู้แทนบริษัท Eastern Power and Electric Company Limited ตามโครงการไอพีพี ครั้งที่ 1 ระยะที่ 1 ในส่วนที่รับซื้อไฟฟ้าเพิ่ม ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมกังหันก๊าซ ขนาดกำลังผลิต 350 เมกะวัตต์ ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง ตั้งอยู่ที่จังหวัดสมุทรปราการ กฟผ.จะรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการดังกล่าว โดยเชื่อมโยงเข้าระบบที่สถานีไฟฟ้าแรงสูงคลองใหม่ จังหวัดสมุทรปราการ ที่ระดับแรงดัน 230 กิโลโวลต์ อายุสัญญา 20 ปี โดยใช้สูตรปรับราคาค่าพลังไฟฟ้าเช่นเดียวกับรายอื่น ๆ จะเริ่มขายกระแสไฟฟ้าในเดือนมกราคม 2544
โครงการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตเอกชนรายใหญ่นี้ เป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้เอกชนมีส่วนร่วมในการผลิตไฟฟ้า ตามนโยบายแปรรูปรัฐวิสาหกิจประเภทกิจการไฟฟ้าของรัฐบาล ปัจจุบันได้ดำเนินการลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าไปแล้ว 6 บริษัทเหลือเพียงบริษัท Gulf Electric ซึ่งอยู่ในระหว่างการจัดทำรายละเอียดขั้นสุดท้ายของสัญญา--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ