SCIB9: แบงก์ชฎาเผยผลการพิจารณาฟื้นฟู บงล.ไม่กระทบสถาบันการเงินที่เหลือ

ข่าวทั่วไป Monday December 8, 1997 13:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--8 ธ.ค.--บมจ.ธนาคารนครหลวงไทย
นายผดุง เตชะศรินทร์ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สถาบันการเงินที่เปิดดำเนินกิจการปกติล้วนมีการเตรียมการไว้ล่วงหน้า เชื่อว่าจะไม่ถูกกระทบกระเทือนจากการสั่งปิด บงล.
นายผดุง กล่าวว่า การประกาศผลการพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการของ บงล. 58 แห่งของคณะกรรมการองค์การเพื่อปฏิรูประบบสถาบันการเงิน (ปรส.) จะไม่ส่งผลกระทบต่อสถาบันการเงินที่เปิดกิจการอยู่ เนื่องเพราะตลาดได้คาดการณ์และรับรู่ข่าวล่วงหน้า รวมทั้งสถาบันการเงินที่เหลือต่างก็ได้เตรียมการรองรับไว้แล้วพอสมควร อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่สำคัญคือ คณะกรรมการ ปรส. จำเป็นต้องเร่งดำเนินการเกี่ยวกับ บงล. ที่ถูกปิดกิจการอย่างโปร่งใสและชัดเจน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนและผู้ลงทุนจากต่างประเทศเกี่ยวกับการแก้ปัญหาระบบสถาบันการเงินของประเทศโดยเร็ว
สำหรับแผนฟื้นฟูของ บงล.เอส.ซี.เอฟ บงล.นครหลวงเครดิต และ บงล.สยามซิตี้ ซินดิเคท ไม่ได้รับการอนุมัตินั้น นายผดุงชี้แจงว่าการปิดกิจการของ บงล. ทั้งสามจะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานตามปกติของธนาคารนครหลวงไทย เนื่องจากเพราะ บงล. แต่ละแห่งได้ดำเนินธุรกิจเป็นอิสระจากธนาคารมาโดยตลอด นอกจากนี้ธนาคารได้เตรียมการสำหรับกรณีที่แผนฟื้นฟูของ บงล. ดังกล่าว ไม่ผ่านการพิจารณาไว้ก่อนหน้านี้ โดยธนาคารได้เริ่มตั้งสำรองเผื่อมูลค่าการลงทุนใน บงล. ที่ลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับราคาตลาดไว้แล้ว และในส่วนของมูลค่าสินทรัพย์ของ บงล. ทั้งสามที่ยังคงเหลือซึ่งรวมถึงธุรกิจหลักทรัพย์นั้น จะต้องรอขั้นตอนการจัดการของคณะกรรมการ ปรส. มีความชัดเจนก่อน สำหรับสินเชื่อที่ธนาคารให้การสนับสนุนแก่บริษัททั้งสามตามคำร้องขอของธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อช่วยเหลือด้านสภาพคล่อง ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ประกาศคุ้มครองผู้ฝากเงินและเจ้าหนี้ทั้งหมด โดยกำหนดให้โอนเงินฝากและภาระหนี้ของบงล. ที่ปิดกิจการไปธนาคารกรุงไทย ซึ่งธนาคารจะได้พิจารณาดำเนินการตามประกาศนี้ต่อไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ ศูนย์นิเทศสัมพันธ์ โทร. 208-5491-6--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ