เชิญชวนบริจาคเงินปรับปรุงเตาเผาศพ และซื้อหีบศพให้ผู้มีรายได้น้อย

ข่าวทั่วไป Monday December 1, 1997 17:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--1 ธ.ค.--กทม.
วันที่ 28 พ.ย. 40 เวลา 10.00 น. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นพ.ขจิต ชูปัญญา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายวัชรา พรหมเจริญ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางกะปิ แถลงข่าว "โครงการเมรุเผาศพสำหรับผู้มีรายได้น้อย"
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สืบเนื่องจากที่กรุงเทพมหานครได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหากลิ่นและควันที่เกิดจากการเผาศพ และได้มีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือวัดที่ใช้เตาเผาศพไม่ได้มาตรฐานกว่า 200 วัด ช่วยปรับปรุงเตาเผาศพให้ได้มาตรฐาน ปลอดมลพิษ โดยกรุงเทพมหานครรับเป็นศูนย์กลางให้ข้อแนะนำเกี่ยวกับเทคโนโลยีของเตาเผาศพ ซึ่งหลายวัดให้ความสนใจเป็นอย่างดีและได้ปรับปรุงเตาเผาศพไปแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม พบว่ายังมีหลายวัดขาดปัจจัยในการปรับปรุงเตาเผาศพ จึงขอถือโอกาสนี้ขอความร่วมมือประชาชนทุกท่านร่วมกันบริจาคเงิน เพื่อให้วัดนำไปปรับปรุงเตาเผาศพให้ปลอดมลพิษต่อไป นอกจากนี้ขณะนี้กรุงเทพมหานครได้จัดทำโครงการ "เมรุเผาศพสำหรับผู้มีรายได้น้อย" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำฌาปนกิจศพแบบประหยัด ไม่ฟุ่มเฟือย สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน อีกทั้งยังรักษาสิ่งแวดล้อม โดยเป็นเตาเผาศพปลอดมลพิษ ซึ่งขณะนี้มีวัดที่ดำเนินการในเรื่องนี้อยู่ 3 วัด ได้แก่ วัดบางนาใน วัดกุนนทีรุทธาราม (วัดห้วยขวาง) และวัดบึงทองหลาง ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้จัดสรรงบประมาณบางส่วนจัดสร้างเมรุเผาศพ และศาลาสวดพระอภิธรรมให้กับวัดบางนาใน ซึ่งได้ก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยไปแล้ว และที่วัดกุนนทีรุทธาราม ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง สำหรับวัดบึงทองหลวงได้มีผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคสร้างให้ และทั้ง 3 วัดมีเมรุเผาศพปลอดมลพิษ
ด้านผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางกะปิ กล่าวด้วยว่า ในการดำเนินการแต่ละวัดจะมีรูปแบบที่คล้ายกัน กล่าวคือ ทางวัดจะบริจาคหีบศพและปัจจัยอีกศพละ 1,000 บาท ให้กับผู้ที่มาขอรับบริจาค และหากต้องการที่จะจัดพิธีศพที่วัด ทางวัดจะจัดการบำเพ็ญกุศลให้ตามความเหมาะสมโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ซึ่งในแต่ละเดือนมีผู้มาขอรับบริจาคเป็นจำนวนมาก ดังนั้นกรุงเทพมหานครจึงขอความร่วมมือเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาทั้งหลาย ร่วมกันบริจาคทรัพย์ตามกำลังศรัทธาเพื่อซื้อหีบศพหรือบริจาคหีบศพ โดยติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ วัดบึงทองหลาง โทรศัพท์หมายเลข 376-0225 วัดบางนาใน โทรศัพท์หมายเลข 393-2684 และวัดกุนนทีรุทธาราม โทรศัพท์หมายเลข 277-0776 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองอนามัยสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัย โทรศัพท์หมายเลข 248-5743
สำหรับแนวทางการดำเนินการต่อไป กรุงเทพมหานครจะได้ติดต่อไปยังวัดอื่น ๆ ที่สนใจเพื่อให้มีวัดที่ดำเนินการฌาปนกิจสงเคราะห์กระจายออกไปในหลาย ๆ พื้นที่เขต ให้ได้มากที่สุด--จบ--

แท็ก ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ