การประชุมหน่วยงานส่งเสริมการท่องเที่ยวอาเซียน ครั้งที่ 8

ข่าวท่องเที่ยว Friday July 24, 1998 11:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--24 ก.ค.--กรมสารนิเทศ
กระทรวงการต่างประเทศได้สนับสนุนและประสานงานกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเพื่อจัดการประชุมหน่วยงานส่งเสริมการท่องเที่ยวอาเซียน ครั้งที่ 8 ที่จังหวัดเชียงราย ระหว่างวันที่ 10-20 กรกฎาคม 2541 โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานส่งเสริการท่องเที่ยวของประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 9 ประเทศ และผู้แทนจากประเทศกัมพูชา สมาคมการท่องเที่ยวอาเซียนสมาคมการท่องเที่ยวเอเชียและแปซิฟิก และองค์การการท่องเที่ยวโลก เข้าร่วมประชุมในฐานะผู้สังเกตการณ์
ที่ประชุมหน่วยงานส่งเสริมการท่องเที่ยวอาเซียนได้เห็นชอบในเรื่องต่างๆ ดังนี้
1. เห็นพ้องกับข้อเสนอของไทยที่ให้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในงานมหกรรมการท่องเที่ยวอาเซียนในอนาคตมีหัวข้อหลัก (theme) คือ การอำนวยความสะดวกสำหรับการเดินทางภายในประเทศสมาชิกอาเซียนน และให้ประเทศสมาชิกจัดส่งข้อมูลในเรื่องดังกล่าวให้แก่ไทยศึกษาวิเคราะห์ เพื่อส่งเสริมให้มีการเดินทางท่องเที่ยวในระหว่างประเทศสมาชิกเพิ่มมากขึ้น
2. การบรรจุโครงการส่งเสริมอาเชียนให้เป็นจุดหมายการท่องเที่ยวเดียวกัน และโครงการปีการท่องเที่ยวอาเซียนศตวรรษใหม่ (Promotion of ASEAN as a Single Tourism Destination and Launching of a Visit ASEAN Millenium Year) ในร่างแผนปฏิบัติการเพื่อดำเนินตามวิสัยทัศน์อาเซียน ค.ศ. 2020 หรือร่างแผนปฏิบัติการฮานอย ซึ่งจะมีระยะเวลาดำเนินการ 6 ปี (พ.ศ. 2542-2547) และจะมีการรับรองในระหว่างการประชุมผู้นำอาเซียนอย่างเป็นทางการ ครั้งที่ 6 ที่กรุงฮานอย ระหว่างวันที่ 15-16 ธันวาคม ศกนี้ โดยหวังว่าจะช่วยผลักดันให้มีการฟื้นฟูเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนในระยะเวลา และบรรเทาผลกระทบจากสภาวะวิกฤติทางเศรษฐกิจและการเงินในปัจจุบัน
3. การรับรองในหลักการตามข้อเสนอของสำนักเลขาธิการอาเซียนที่ให้มีการจัดทำและเผยแพร่ภาพยนตร์โฆษณาเรื่องอาเซียนเป็นจุดหมายเดียวกัน (ASEAN as a Single Destination0 ในช่วงข่าวของสำนักข่าว CNN ภายใต้โครงการความร่วมมืออนุภูมิภาคของโครงการเพื่อการพัมนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) และอาเซียน รวมทั้งขอความร่วมมือสำนักข่าว CNN ในการจัดทำภาพยนตร์โฆษณาระยะเวลา 30 วินาที เผยแพร่สถานที่ท่องเที่ยวในอาเซียน และแพร่ภาพในช่วงข่าวของ CNN ด้วย ทั้งนี้ ภาพยนตร์โฆษณาดังกล่าวอาจนำออกแพร่ภาพของประเทศสมาชิกตามความสมัครใจด้วย
4. การเห็นพ้องในการนำวิธีการชำระค่าใช้จ่ายทวิภาคี (Bilateral Payment Arrancement) มาเป็นแนวทางในการส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวจากประเทศสมาชิกอาเชียนให้เงินสกุลของตนในการชำระค่าใช้จ่าย โดยในระยะแรกให้ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของประเทศสมาชิกเพื่อพัฒนาไปสู่ความตกลงระดับพหุภาคีต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ