สพช.เสนอ 6 วิธีใช้รถ ลดนำเข้าน้ำมัน

ข่าวทั่วไป Tuesday February 24, 1998 14:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--24 ก.พ.--สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ
สพช.วางเป้าเน้นคนไทยลดการใช้น้ำมันช่วยชาติ อัดโฆษณา "ชีวิตคู่ คุณประหยัด" กระตุ้นประชาชนประหยัดน้ำมัน ตามแผน โครงการประชาสัมพันธ์ "รวมพลังหาร 2"
ดร. ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.) เปิดเผยว่า เนื่องจากสหภาพเศรษฐกิจของประเทศไทยอยู่ในภาวะตกต่ำ ซึ่งสาเหตุหนึ่งเกิดจากการขาดดุลการค้า ซึ่งปริมาณน้ำมันที่คนไทยใช้อยู่ในปัจจุบันร้อยละ 97 ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ดังนั้น สพช.ได้เล็งเห็นความสำคัญ จึงมุ่งที่จะรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันประหยัดพลังงาน โดยจะเน้นที่ประหยัดน้ำมัน ไฟฟ้า และน้ำ ตามลำดับ เพื่อกอบกู้เศรษฐกิจของประเทศไทยให้กลับมาอยู่ในสภาวะที่ดีขึ้น
สำหรับการรณรงค์ให้ประชาชนประหยัดพลังงาน สพช.ได้ทำมาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2538 และเพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจที่กำลังถดถอยในปัจจุบัน สพช.จึงได้ดำเนินโครงการ "ไทยช่วยไทย ร่วมใจประหยัดพลังงาน" เพื่อเผยแพร่ความรู้ให้ประชาชนประหยัดพลังงานโดยเน้นน้ำมันและไฟฟ้า และได้รณรงค์เผยแพร่การประหยัดพลังงานผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุและโทรทัศน์ รวมถึงภาพยนต์ประชาสัมพันธ์ ซึ่งในช่วงนี้ สพช.ได้เผยแพร่ภาพยนต์ประชาสัมพันธ์เรื่อง "ชีวิตคู่ของคุณประหยัด"
ดร.ปิยสวัสดิ์ กล่าวว่า "ภาพยนต์ประชาสัมพันธ์ที่ สพช.เผยแพร่อยู่ในขณะนี้มีความแตกต่างจากปี พ.ศ. 2540 เนื่องจากปีที่ผ่านมา สพช.มุ่งเน้นที่จะสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนได้ทราบถึงที่มาและคุณค่าของพลังงาน แต่ในปี พ.ศ. 2541 นี้ เรามุ่งที่จะให้ความรู้และบอกถึงวิธีที่จะประหยัดพลังงานที่ปฏิบัติได้จริงและสามารถปฏิบัติได้ทันที โดยเฉพาะการประหยัดน้ำมัน"
ภาพยนต์ประชาสัมพันธ์ เรื่อง "ชีวิตคู่ของคุณประหยัด" นำเสนอเรื่องราวที่ใกล้ตัวกับประชาชนในการใช้รถใช้น้ำมัน โดยใช้วีวิตคู่ของสามีภรรยาเป็นตัวแทนของครอบครัวที่ประหยัดน้ำมัน เนื้อหาของภาพยนต์ได้บอกถึงวิธีการประหยัดน้ำมัน 6 วิธี ที่ประชาชนปฏิบัติได้ทันทีในขณะนี้ นั่นคือ การตรวจเช็คใส้กรองอากาศ การตรวจลมยาง การวางแผนก่อนเดินทาง การไม่ขับรถเร็วเกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไม่บรรทุกของหนักเกินความจำเป็น และการเดินทางที่หมายเดียวกันด้วยรถคันเดียวกัน ส่วนรูปแบบเป็นการนำเสนอที่เร้าใจ สนุกสนาน ชวนขัน เพื่อให้จดจำได้ง่าย
"สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งเล็กน้อยที่ผู้ใช้รถยนต์อาจมองข้ามไป แต่ที่จริงแล้วเป็นสิ่งที่ปฏิบัติได้ง่าย นอกจากจะประหยัดค่าน้ำมันได้ถึง 10 เปอร์เซ็นต์แล้ว ยังเป็นการถนอมรักษาเครื่องยนต์อีกด้วย นอกจากนี้หากเราช่วยกันจริง ๆ ก็จะช่วยชาติลดการขาดดุลการค้าได้นับหมื่นล้าน" เลขาธิการ สพช.กล่าว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ