แอ๊ดวานซ์ อะโกรฯ แสดงกำไรเบื้องต้นกว่า 38%

ข่าวทั่วไป Thursday August 15, 1996 13:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--15 ส.ค.--แอ๊ดวานซ์ อะโกร
บริษัท แอ๊ดวานซ์ อะโกร จำกัด (มหาชน) แจ้งผลการดำเนินการ ไตรมาสที่ 2 ไปได้สวยตามเป้าที่ตั้งไว้ เผยยอดกำไรเบื้องต้นสูง 38% เน้นขยาย ตลาดส่งออก
ดร.วีรพงษ์ รามางกูร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แอ๊ดวานซ์ อะโกร จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินการของบริษัท ในไตรมาสที่ 2 ปี 2539 เป็นไปตามเป้าที่บริษัทได้ตั้งไว้ คือ บริษัทมียอดขาย 873.34 ล้านบาท โดยมีกำไรเบื้องต้น 334.45 ล้านบาท และเมื่อหักค่าใช้จ่ายในการบริหารและ ดอกเบี้ยแล้ว บริษัทยังคงมีกำไรจากการดำเนินงาน 98.9 ล้านบาท แต่เมื่อคิดส่วน แบ่งกำไรขาดทุนตามวิธีส่วนได้เสียของบริษัทในเครือ มีผลขาดทุน 268.23 ล้าน บาท ซึ่งเป็นผลจากการขาดทุนของบริษัทย่อย คือ ไฮเทค เปเปอร์ 99 กรุ๊ป และ แอ๊ดวานซ์ เปเปอร์ ซึ่งอยู่ระหว่างการลงทุนก่อสร้างโรงงาน ทำให้มีขาดทุนสุทธิใน ไตรมาสเป็น 169.26 ล้านบาท
เมื่อพิจารณากำไรเบื้องต้นเปรียบเทียบกับยอดขายแล้วจะพบว่า บริษัทมี กำไรเบื้องต้น 38.3% ทั้งนี้ปัจจัยที่ช่วยเสริมให้กำไรเบื้องต้นสูง 38.3% คือการที่ บริษัทมีต้นทุนทางด้านวัตถุดิบต่ำเพราะสามารถผลิตวัตถุดิบในการผลิตบางส่วนขึ้นใช้ เองได้ เช่น เยื่อใยสั้นฟอกขาว ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตกระดาษ แกนกระดาษ ที่บริษัทสามารถผลิตเองโดยใช้เทคโนโลยีจากประเทศฟินแลนด์ แคลเซี่ยมคาร์บอเนต และ พลังงานไฟฟ้า ซึ่งนอกจากจะสามารถผลิตเพื่อใช้เองแล้วยังสามารถขายต่อให้ กับอุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้อีกด้วย และจากการที่บริษัทมีกำลังการผลิตกระดาษที่สูงถึง 700 ตันต่อวัน จึงทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำ ประกอบกับการที่บริษัทสามารถรุกทำตลาด ต่างประเทศ โดยส่งออกกระดาษคุณภาพสูงของบริษัทไปจำหน่ายยังประเทศญี่ปุ่น ฮ่องกง ไต้หวัน จึงทำให้บริษัทมีรายได้ในการขายเพิ่มขึ้นอีก
เมื่อคาดการณ์ถึงแนวโน้มของผลประกอบการของบริษัทในไตรมาสที่ 3 และไตรมาสที่ 4 คาดว่าบริษัทจะมีผลประกอบการที่ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้เพราะราคากระดาษ มีแนวโน้มสูงขึ้นดังจะเห็นได้ว่า ราคากระดาษที่ทางบริษัทส่งออกในเดือนพฤษภาคม และเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา คือ 720 - 750 เหรียญต่อตัน แต่ราคาส่งออกในเดือน กรกฎาคมและสิงหาคม สูงขึ้นอีกกว่า 100 เหรียญ เป็น 820 ถึง 850 เหรียญต่อตัน นอกจากนี้ในปัจจุบัน บริษัทมีการผลิตกระดาษอยู่ที่ประมาณ 60 - 70% ของกำลัง การผลิตกระดาษ เมื่อบริษัททำการผลิตได้เต็มกำลังการผลิตจริง ก็จะทำให้ต้นทุนใน การผลิตกระดาษลดต่ำลงอีก และการผลิตกระดาษอาร์ตที่บริษัทเริ่มผลิตและจำหน่าย ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาเป็นการผลิตที่เพิ่มมูลค่าของกระดาษปอนด์ที่บริษัทผลิตได้แต่ เดิม ซึ่งปัจจัยทั้งหมดที่กล่าวมานี้จะส่งผลให้ผลประกอบการในไตรมาส 3 และ 4 ของบริษัท มีแนวโน้มที่ดีมาก
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณอัจฉรา เทวฤทธิ์ ผู้จัดการฝ่าย ประชาสัมพันธ์, คุณณัฐพร ตั้งวงศ์ศานต์ ประชาสัมพันธ์ บริษัท คิธ แอนด์ คินฯ จำกัด โทร. 6633226-9 โทรสาร. 259-8943, 663-0646 --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ