ละครเร่รณรงค์เพื่อสุขภาพชุมชนจากสวนสุนันทาคว้าถ้วยพระราชทานจากโครงการรักใจคุณฯ 2540

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday May 19, 1998 16:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--19 พ.ค.--โรงพยาบาลกรุงเทพ
โรงพยาบาลกรุงเทพ ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานเยาวชนแห่งชาติ(สยช.) ทบวงมหาวิทยาลัย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ สถาบันราชภัฏ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ได้จัดทำ โครงการรักใจคุณ : อาสาเพื่อคุณภาพชีวิต ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ประจำปี 2540 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษา ได้เข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพในแนวทางป้องกัน อีกทั้งสนับสนุนให้นักเรียน นักศึกษา ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจที่ได้จากการอบรมออกไปสู่ประชาชนในวงกว้าง
รศ. อัจจิมา เศรษฐบุตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์โรงพยาบาลกรุงเทพ ในฐานะผู้อำนวยการโครงการรักใจคุณ กล่าวถึงการจัดกิจกรรมของนักเรียน นักศึกษาในปีนี้ว่า หลังจากการเปิดโครงการประจำปี 2540 ด้วยการจัดอบรมความรู้ด้านสุขภาพขึ้น 2 วันคือในวันที่ 8 และ 16 สิงหาคม 2540 มีนักศึกษาเข้าอบรมทั้งสิ้น 215 คน จาก 27 สถาบัน จากการอบรมดังกล่าวนักศึกษาได้มีการรวมกลุ่มสร้างสรรค์กิจกรรมรณรงค์ดูแลรักษาสุขภาพในรูปแบบต่างๆ เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการตัดสินโครงการทั้งหมด 31 โครงงาน ซึ่งโครงงานเหล่านั้นผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการเพื่อดำเนินกิจกรรม 19 โครงงาน จาก 19 สถาบัน โดยโครงงานในระดับอุดมศึกษาได้รับทุนสนับสนุนจากโรงพยาบาลกรุงเทพไม่เกินโครงงานละ 50,000 บาท (17 โครงงาน)และไม่เกิน 20,000 บาทในระดับมัธยมศึกษา(2 โครงงาน) ซึ่งผลจากการตัดสินการดำเนินกิจกรรมในโครงงาน คณะกรรมการได้ตัดสินมอบรางวัลต่างๆดังนี้
รางวัลชนะเลิศ ได้ครองถ้วยพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯประจำปี 2540 คือโครงงาน ละครเร่สร้างชุมชนรณรงค์ให้แข็งแรง ของนักศึกษาจากสถาบันราชภัฏสวนสุนันทา และได้รับทุนการศึกษามูลค่า 30,000 บาท จากโครงการรักใจคุณฯ
รางวัลรองชนะเลิศ คือ โครงการ รักษ์ฟัน รักยิ้ม ของนักศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตพระนครใต้ ได้รับทุนการศึกษา 20,000 บาทพร้อมโล่ห์ประกาศเกียรติคุณจากโรงพยาบาลกรุงเทพ
รางวัลที่ 3 คือ โครงการเพื่อน เพื่อ เพื่อน ของนักศึกษาจากโรงเรียนอาชีวพระมหาไถ่ พัทยา ได้รับทุนการศึกษา 10,000 บาท พร้อมโล่ห์ประกาศเกียรติคุณจากโรงพยาบาลกรุงเทพ
รางวัลชมเชย 2 รางวัลคือ โครงการ สิ่งแวดล้อมเพื่อสุขภาพ ของนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหิดล และโครงการอบรมอาสาสมัครป้องกันสารเสพติด ของนักศึกษาจากโรงเรียนกุลสิริเทคโนโลยี ได้รับทุนการศึกษาโครงการละ 5,000 บาทพร้อมโล่ห์ประกาศเกียรติคุณ
สำหรับนักเรียนในระดับมัธยมได้รับรางวัล 2 โครงงาน คือ โครงการจากใจ ถึงใจ เพื่อใจ รักษ์ใจ ของใจ ของคนที่คุณรัก ของนักเรียนจากโรงเรียนสารสาสน์พิทยา และโครงการรักและห่วงใย ของนักเรียนจากโรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ ได้รับทุนการศึกษาโครงการละ 5,000 บาท พร้อมโล่ห์ประกาศเกียรติคุณ
การตัดสินโครงการในครั้งนี้คณะกรรมการพิจารณาจากหลักเกณฑ์คือ 1.ความสามารถในการดำเนินโครงงานตามแผนที่วางไว้ 2.ความสามารถในการบรรลุวัตถุประสงค์ 3.ความได้ผลในการดำเนินงานกับกลุ่มเป้าหมาย 4.ประโยชน์ที่ผู้เข้าร่วมโครงงานได้รับ 5.การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า 6.การจัดการด้านงบประมาณ 7. การประชาสัมพันธ์โครงงาน 8.ความมีประสิทธิภาพของการประสานงาน และ 9. การขยายผลโครงงานออกไปหลังการดำเนินงาน
โครงงาน “ละครเร่สร้างชุมชน รณรงค์ให้แข็งแรง” ของนักศึกษาจากสถาบันราชภัฏสวนสุนันทา ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในระดับอุดมศึกษา เป็นโครงงานที่นำเสนอในรูปแบบของละครเร่ มีเนื้อหาให้ความรู้ด้านการป้องกันรักษาสุขภาพ โดยย้ำถึงผลเสียของความประมาท ไม่เห็นความสำคัญของการรักษาสุขภาพ อาทิ ภัยจากบุหรี่ พิษที่สะสมจากสีผสมอาหารที่ไม่ได้มาตรฐาน รวมทั้งชี้ให้เห็นข้อดีของการออกกำลังกาย โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือเยาวชนที่อาศัยอยู่ในแต่ละชุมชน จัดการแสดง 15 รอบ ใน 15 ชุมชนของกรุงเทพมหานคร รวมผู้เข้าชมทั้งหมดประมาณ 2,520 คนจุดเด่นที่ทำให้โครงงานละครเร่สร้างชุมชนรณรงค์ให้แข็งแรง ได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ประจำปี 2540 นั้น เป็นเพราะนักศึกษาสามารถนำละครมาใช้อย่างสร้างสรรค์และเหมาะสมในการสื่อความกับเยาวชน และในกระบวนการผลิตละครนั้น นักศึกษามีการหาความรู้เพิ่มเติมด้านสุขภาพและนำความรู้ดังกล่าวสอดแทรกเข้าสู่เนื้อเรื่องในละครได้อย่างเหมาะสม ทั้งยังมีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบในการทำงานอย่างเป็นระบบและมีความชัดเจน ทุกรอบหลังการแสดงจะมีการประเมินผลการทำงานเพื่อนำมาปรับปรุงในการแสดงครั้งต่อๆไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นจุดเด่นที่ทำให้โครงการได้รับรางวัลชนะเลิศ
ท้ายที่สุด รศ.อัจจิมากล่าวถึงกิจกรรมในปีต่อไปว่า จะเปิดโอกาสให้นักเรียนในระดับมัธยมเข้าร่วมโครงการให้มากขึ้น เนื่องจากกิจกรรมในปีที่ผ่านมาได้มองเห็นศักยภาพของนักเรียนในระดับมัธยมว่า สามารถจัดกิจกรรมได้อย่างสร้างสรรค์และได้ผลดี ทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนในระดับมัธยมก้าวเข้าสู่โลกของกิจกรรมที่จะเป็นประโยชน์ทั้งต่อสังคมและเป็นประสบการณ์ที่ดีในการดำเนินชีวิตของนักเรียนเองในอนาคต--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ