กองทัพเรือ ร่วมกิจกรรมเนื่องในวันวิสาขบูชา

ข่าวทั่วไป Tuesday May 17, 2005 08:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 พ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญยิ่งของพระพุทธศาสนา เป็นวันคล้ายวันที่ พระพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ และเสด็จดับขันธปรินิพพาน ซึ่งปัจจุบันองค์การสหประชาชาติประกาศรับรองว่าวันวิสาขบูชาเป็น วันสำคัญสากล
วันวิสาขบูชาในปีนี้ ตรงกับวันอาทิตย์ที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๔๘ สำหรับการประกอบพิธี วิสาขบูชาในประเทศไทยเริ่มมาตั้งแต่สมัยสุโขทัยเป็นราชธานี ซึ่งสันนิษฐานว่าได้รับแบบอย่างมาจากลังกา เมื่อพระสงฆ์ชาวลังกา เดินทางเข้ามาเผยแพร่พระพุทธศาสนา ได้นำการประกอบพิธีวิสาขบูชามาปฏิบัติ ในประเทศไทยด้วย บรรยากาศการประกอบพิธีวิสาขบูชาสมัยสุโขทัย ข้าราชบริพารทั้งฝ่ายหน้าฝ่ายในตลอดทั้งประชาชนทุกหมู่บ้านตำบลจะทำกิจกรรม เช่น ต่างช่วยกันทำความสะอาดประดับตกแต่งพระนคร ด้วยดอกไม้ของหอม จุดประทีปโคมไฟเป็นการบูชาพระรัตนตรัย ครั้นตกเวลาเย็นจะไปยังพระอารามหลวงเพื่อเวียนเทียนรอบพระประธาน ชาวสุโขทัยต่างชวนกันรักษาศีล ฟังพระธรรมเทศนา ถวายสลากภัต ถวายสังฆทาน ถวายอาหารแด่พระภิกษุสามเณร บริจาคทรัพย์ แจกเป็นทานแก่คนยากจน ไถ่ชีวิตสัตว์ให้เป็นอิสระโดยเชื่อว่าจะ ทำให้มีอายุยืนยาว และพิธีดังกล่าวได้ถูกละเลยไปจนมาถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ ๒ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ มีพระราชประสงค์ให้ฟื้นฟูการประกอบพระราชพิธีวันวิสาขบูชา ขึ้นใหม่ กับมีพระราชประสงค์ให้ประชาชนประกอบการบุญการกุศล เป็นหนทางเจริญอายุและอยู่เย็นเป็นสุข โดยทั่วหน้ากัน
โดยในปีนี้ กรมการศาสนา ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และภาคเอกชนต่างๆ ได้ร่วมกันงาน "สัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา" ณ บริเวณท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ ๑๖ ถึงวันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๔๘ ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ มากมาย ซึ่งกองทัพเรือ ได้จัดผู้แทนเข้าร่วมกิจกรรม ทำบุญตักบาตร ทั้งนี้เนื่องจากกองทัพเรือเห็นคุณค่าของการดำเนินชีวิตตามหลักธรรม และต้องการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติตน ตามหน้าที่ชาวพุทธได้อย่างถูกต้อง จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมงานส่งเสริมพระพุทธศาสนา และร่วม ทำบุญตักบาตรเนื่องในวันวิสาขบูชาอย่างพร้อมเพรียงกัน
--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ