ส่งเสริมการมีงานทำสู่ชนบทเป็นรูปธรรม จังหวัดลำพูน

ข่าวทั่วไป Wednesday October 22, 1997 07:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--22 ต.ค.--กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม
นายมนตรี ด่านไพบูลย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม เป็นประธานเปิดศูนย์ความปลอดภัยในการทำงาน ณ นิคมอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน จากนั้นเดินทางไปตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมการมีงานทำของประชาชน ณ ศูนย์พัฒนาอาพสตรี ตำบลน้ำดิบ อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน
นายมนตรี กล่าวว่า สืบเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจของประเทศไทยอยู่ในสภาวะถดถอย เงินบาทลอยตัว ทำให้ค่าเงินลดลง จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้มีผลกระทบต่อธุรกิจอุตสาหกรรมบางแห่งต้องหยุดกิจกรรมและถูกเลิกจ้างในที่สุด ก่อให้เกิดความเดือดร้อน เนื่องจากการตกงาน ขาดรายได้ นอกจากนี้ สินค้าเครื่องอุปโภคบริโภคต่างๆ มีราคาสูงขึ้น ทำให้ประชาชนทุกกลุ่มอาชีพได้บความเดือดร้อนอย่างทั่วหน้า
ดังนั้น กระทรวงแรงงานและสวัสดิการจึงได้มอบให้แต่ละจังหวัดจัดทำโครงการส่งเสริมการมีงานทำของประชาชนในชนบท ซึ่งจะเป็นแนวทางหนึ่งในการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในกลุ่มผู้ที่ถูกเลิกจ้างเมื่อกับสู่ภูมิลำเนาของตน จะได้มีงานทำมีรายได้และนอกจากนี้ยังรวมถึงกลุ่มประชาชนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านเดิม เช่น กลุ่มสตรีฯ ซึ่งมีสมาชิกเป็นแม่บ้านก็จะมีงานทำ ทำให้รายได้ช่วยเหลือครอบครัว โครงการดังกล่าวมีแนวทางในการดำเนินงานในรูปแบบ Home Working คือ การรับงานไปทำที่บ้าน โดยการเน้นการจัดการแบบโรงงานในหมู่บ้าน มีประชาชนู้ร่วมโครงการจะมาทำงานในโรงงานในตอนเช้า กลางวันหยุดพักไปดูแลบ้าน และรับประทานอาหารกลางวันที่บ้าน ตอนบ่ายกลัมาทำงาน จนถึงเวลา 17.00 น. เลิกงานกลับไปดูแลครอบครัวหรือดูแลสวนไร่นาได้ มีการบริหารโรงงานโดยกลุ่มสมาชิกตามระบบโรงงานอุตสาหกรรม และจัดให้มีสถานเลี้งเด็ก เพื่อให้แม่ได้ดูแลลูกระหว่างหยุดพักได้อีกด้วย จะทำให้สภาพชีวิตครอบครัวของประชาชนในชนบท มีความเป็นอยู่ดีขึ้น มีวิถีชีวิตแบบสังคมไทยได้อยู่กับครอบครัวพร้อมหน้า พ่อ-แม่-ลูก เกิดความสัมพันธ์ที่ดี เป็นครอบครัวที่มีความมั่นคงอบอุ่น ไม่แตกสลายทุกชุมชน
นายมนตรี กล่าวต่อไปว่า วัตถุประสงค์ของโครงการฯ เพื่อส่งเสริมนโยบายกระจายอุตสาหกรรมไปสู่ชนบทอย่างเป็นรูปธรรม ส่งเสริมเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนในนบท ให้มีคุรภาพชีวิตที่ดีขึ้น และรองรับแรงงานที่ถูกเลิกจ้างกับสู่ภูมิลำเนาได้มีงานทำ มีรายได้ สำหรับการดำเนินงานทางกระทรวงฯ ได้ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะภาคเอกชนได้ประสานงานกับสโมสรซอนต้า กรุงเทพฯ และกลุ่มบริษัทในเครือ สหพัฒนาพิบูลย์ จำกัด สนัสนุนด้านงบประมาณ ส่วนสถานที่ดำเนินการให้แต่ละจังหวัดพิจารณาและคัดเลือกผู้เข้าร่วมโครงการ ในการนี้จังหวัดลำพูนได้ดำเนินการตามโครงการดังกล่าวจำนวน 7 แห่ง ประกอบด้วย
1. ศูนย์พัฒนาอาชีพสตรี บ้านห้วยไร่ หมู่ 8 ตำบลตะเคียนปม อำเภอทุ่งหัวช้าง จ.ลำพูน
2. ศูนย์พัฒนาอาชีพสตรี บ้านคอยวัย หมู่ 16 ตำบลมะเขือแจ้ อำเภอเมือง จ.ลำพูน
3. ศูนย์พัฒนาอาชีพสตรี บ้านทุ่งขวาง หมู่ 1 ตำบลตะเคียนปม อำเภอทุ่งหัวช้าง จ.ลำพูน
4. ศูนย์พัฒนาอาชีพสตรี บ้านห้วยต้ม หมู่ 8 ตำบลนาทราย อำเภอลี้ จ.ลำพูน
5. ศูนย์พัฒนาอาชีพสตรี บ้านหนองหอย หมู่ 5 ตำบลบ้านเรือน อำเภอป่าซาง จ.ลำพูน
6. ศูนย์พัฒนาอาชีพสตรี บ้านห้วยละ หมู่ 3 ตำบลป่าพูล อำเภอบ้านโฮง จ.ลำพูน
7. ศูนย์พัฒนาอาชีพสตรี ตำบลน้ำดิบ อำเภอป่าซาง จ.ลำพูน
มีปัญหาด้านแรงงานหรือถูกเลิกจ้าง ติดต่อศูนย์ช่วยเหลือผู้ถูกเลิกจ้าง กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมโทร. 248-4141--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ