กรมทะเบียนการค้าเตือนบริษัทเรียกชำระค่าหุ้นไม่ตรงตามรายงานทางทะเบียนเป็นความผิดอาญา

ข่าวทั่วไป Thursday April 30, 1998 14:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--30 เม.ย.--กรมทะเบียนการค้า
กรมทะเบียนการค้า เตือนบริษัทที่จดทะเบียนจัดตั้งแล้ว แต่มิได้มีการชำระค่าหุ้นตรงตามที่ระบุในรายการทางทะเบียน เป็นความผิดอาญาฐานแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน
นายนรวัฒน์ สุวรรณ อธิบดีกรมทะเบียนการค้า กล่าวว่าจากการตรวจวิเคราะห์งบการเงินของบริษัทในแต่ละปี พบว่ามี บริษัทบางรายแสดงรายการทุนที่เรียกชำระแล้วในงบการเงินไม่ตรงกับรายการทางทะเบียนหรือไม่สอดคล้องกับบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น การที่บริษัทได้จดทะเบียนจัดตั้งแต่มิได้มีการเรียกชำระเงินค่าหุ้นตรงตามที่ระบุในรายการทางทะเบียน ถือว่าเป็นการแสดงรายการจดทะเบียนอันเป็นเท็จ เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 137 ฐานแจ้งความเท็จแก่เจ้าพนักงานปัญหาในเรื่องนี้ยังมีผลกระทบต่อการปฏิบัติงานของผู้สอบบัญชี ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อรับรองงบดุล ซึ่งกรณีดังกล่าวจึงไม่ใช่ความผิดของผู้สอบบัญชีซึ่งรับรองตามข้อเท็จจริงของบริษัท
อธิบดีกรมทะเบียนการค้า กล่าวต่อไปว่าเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าวและเพื่อให้บริษัทตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ในการปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายอันจะส่งผลให้ระบบข้อมูลทางบัญชีถูกต้องตามข้อเท็จจริง กรมทะเบียนการค้าจึงกำหนดแนวทางปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาไว้ดังนี้ คือ เมื่อมีการตรวจพบว่าบริษัทรายใดได้จดทะเบียนโดยแสดงรายการทุนที่เรียกชำระแล้ว ไม่ถูกต้องตามความจริง กรมทะเบียนการค้าโดยกองบัญชีธุรกิจจะมีหนังสือถึงกรรมการบริษัทแจ้งให้ดำเนินการแก้ไขรายการชำระค่าหุ้นให้ถูกต้องโดยการจดทะเบียนลดทุนหรือเรียกให้ผู้ถือหุ้นนำเงินค่าหุ้นมาชำระ ให้ถูกต้องตรงกับรายการทางทะเบียนภายใน 3 เดือน เมื่อได้ดำเนินการแล้วให้ส่งหลักฐาน ไปยังกองบัญชีธุนกิจภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้ดำเนินการเสร็จสิ้น กรณีที่บริษัทปฏิบัติเช่นนี้แล้ว กรมทะเบียนการค้าจะยังไม่ดำเนินการ ในทางคดีกับบริษัทนั้น แต่จะติดตามผลโดยตรวจสอบงบการเงินของบริษัทในปีถัดไป หากบริษัทไม่ได้ปฏิบัติตามที่แจ้งไว้หรือในกรณีที่บริษัทไม่ส่งหลักฐานการดำเนินการตั้งแต่เบื้องต้นที่กรมมีหนังสือไปถึง กรมทะเบียนการค้าจะดำเนินคดีกับกรรมการบริษัทในความผิดฐานแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 137 ซึ่งมีอัตราโทษอย่างสูงถึงจำคุก
ดังนั้นจึงให้บริษัทที่จดทะเบียนจัดตั้งแล้วแต่มิได้มีการเรีกชำระค่าหุ้นตรงตามระบุในรายการทางทะเบียน ให้รีบดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้อง มิฉะนั้นจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ