ปภ.แนะวิธีปฏิบัติตนให้ปลอดภัยช่วงภัยน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Wednesday September 14, 2005 16:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ย.--ปภ.
นายสุนทร ริ้วเหลือง อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า อิทธิพลของพายุดีเปรสชั่นที่เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย ส่งผลให้หลายพื้นที่ทั่วประเทศเกิดฝนตกเป็นบริเวณกว้าง และมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิด น้ำท่วมฉับพลันในจังหวัดศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครราชสีมา สุพรรณบุรี ลพบุรี สระบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร กรมป้องกันฯ จึงขอประกาศเตือนชุมชน ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย จัดอาสาสมัครเฝ้าติดตามข่าวสารการพยากรณ์อากาศ และสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง และในขณะที่น้ำท่วม ควรหลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำในที่น้ำท่วม หรือพายเรือเข้าใกล้เสาไฟฟ้า เพราะอาจเกิดไฟฟ้าดูด อย่าเข้าใกล้ทางน้ำไหลหรือร่องน้ำ เพราะอาจเกิดดินถล่ม รีบตัดไฟฟ้าภายในบ้าน เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร หลีกเลี่ยงการลงเล่นน้ำหรือจับปลาในทางที่น้ำไหลผ่าน ในการช่วยเหลือคนตกน้ำ ให้ใช้ห่วงยาง ลูกมะพร้าว หรือเชือก ให้คนตกน้ำใช้ยึดตนเองไว้
นายสุนทร กล่าวต่อไปว่า หากสถานการณ์น้ำท่วมมีความรุนแรง จนถึงขั้นต้องอพยพออกนอกพื้นที่ ให้ควบคุมสติ อย่าตื่นตกใจ และควรให้ความช่วยเหลือคนชรา หรือเด็กก่อน โดยปฏิบัติตามแผนการอพยพหนีภัยไปยังสถานที่ปลอดภัยอย่างเคร่งครัด เช่น ที่สูง อย่ามัวแต่ห่วงทรัพย์สิน เพราะชีวิตมีความสำคัญมากกว่า ห้ามใช้ยานพาหนะหรือสัญจรบนถนนที่น้ำกำลังท่วมและไหลเชี่ยวกราก เพราะความเชี่ยวของกระแสน้ำอาจพัดพาพาหนะไป ก่อให้เกิดอันตรายได้ หลีกเลี่ยงการอพยพหนีภัยด้วยการข้ามลำน้ำที่มีระดับน้ำสูงเหนือเข่า เพราะในระหว่างหนีภัยน้ำท่วม อาจเกิดเหตุการณ์ดินหรือโคลนถล่ม ควรระมัดระวังก้อนหิน หรือต้นไม้เพราะทำให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน
นอกจากนี้ การดำเนินชีวิตในระหว่างน้ำท่วมก็มีความสำคัญมาก เพราะถือเป็นช่วงเวลาแห่งความวิกฤติ ซึ่งมีอันตรายต่างๆ อยู่รอบตัว ผู้ประสบภัยควรดื่มน้ำที่ต้มสะอาด และปรุงอาหารให้สุกก่อนรับประทาน เพื่อป้องกันท้องร่วง ท้องเสีย เก็บขยะและเศษอาหารไว้ในถุงขยะ เมื่อน้ำลดแล้วให้นำมาเผา ฝัง หรือทิ้งในที่เหมาะสมปลอดภัย เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่อาจทำให้เกิดโรคระบาดได้ และหมั่นติดตามข่าวสารเกี่ยวกับน้ำท่วมอย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างถูกวิธี รวมถึงให้ระวังอันตรายจากกระแสไฟฟ้าตามเสาไฟและสายไฟทั้งนอกและในบ้าน สัตว์ร้ายพวกสัตว์เลื้อยคลาน เช่น งู ตะขาบ แมลงป่อง เป็นต้น ตลอดจนอย่าเข้าไปใกล้บริเวณทางน้ำไหลหรือร่องน้ำ เพราะผลจากฝนตกหนัก และน้ำท่วม อาจก่อให้เกิดผืนดินถล่ม และพัดพาโคลนตมมาด้วย ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้อย่างไรก็ตาม หากประชาชนท่านใดต้องการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการเตรียมการป้องกัน และการปฏิบัติตนให้ปลอดภัยในช่วงเกิดอุทกภัย หรือขอรับการช่วยเหลือ เมื่อประสบเหตุอุทกภัย วาตภัย หรือโคลนถล่ม สามารถติดต่อได้ทางสายด่วน ปภ. 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือติดต่อโดยตรงได้ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1 — 12 สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด 75 จังหวัดทั่วประเทศ
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์
โทร./โทรสาร. 0-2243-0674
e-mail public@disaster.go.th
เลขที่ 3/12 ถนนอู่ทองนอก เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300
www.disaster.go.th สายด่วน 1784--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ