เขตพญาไทชี้แจงปัญหาความเดือดร้อน "ชาวประชานิมิตร 1"

ข่าวทั่วไป Tuesday August 19, 1997 13:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--19 ส.ค.--เขตพญาไท
นายทวีศักดิ์ กมลเวชช ผู้อำนวยการเขตพญาไท กทม.เปิดเผยว่า ตามที่ "กลุ่มผู้เดือดร้อนชาวประชานิมิตร" ร้องเรียนว่า ได้รับความเดือดร้อนรำคาญจากการประกอบกิจการคลังสินค้าใช้ทางสาธารณะเป็นที่ประกอบการ ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และตั้งอยู่ในเขตที่อยู่อาศัยซึ่งไม่อนุญาตให้ตั้งโรงงานหรือคลังสินค้านั้น สำนักงานเขตพญาไท ได้ตรวจสอบแล้วพบว่ามีคลังสินค้า 3 แห่ง อยู่ในซอยประชานิมิตร ถนนพหลโยธิน ซอย 11 โดยคลังสินค้า 2 แห่ง ใช้เป็นสถานที่เก็บเคมีภัณฑ์ทั่วไป ได้แก่ ทรายขัดข้าว, กากเพชร, เม็ดเหล็ก เม็ดมะม่วงและยางสงเคราะห์ เป็นต้น ส่วนคลังสินค้าแห่งที่ 3 ใช้เก็บเครื่องจักรอุตสาหกรรม เป็นของบริษัทพงษ์ภรณ์อินเตอร์เทรด จำกัด
ผู้อำนวยการเขตพญาไท กล่าวต่อว่าจากการตรวจสอบการประกอบกิจการคลังสินค้าทั้ง 3 แห่ง เป็นกิจการที่ไม่ต้องขอรับอนุญาตจากกรุงเทพมหานครตาม พ.ร.บ.รักษาสาธารณสุข พ.ศ.2535 อย่างไรก็ตามเพื่อป้องกันอันตรายแก่ผู้อยู่อาศัยบริเวณใกล้เคียง สำนักงานเขตได้ประสานกับกองอนามัยสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร กรมควบคุมมลพิษและกรมโรงงานอุตสาหกรรม เข้าดำเนินการตรวจสอบสถานที่และเคมีภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว ปรากฎผลว่า สารเคมีที่เก็บหากมีการหล่นกระจายและปลิวปนเปื้อนในอากาศ อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัยของผู้อยู่ใกล้เคียง โดยการสูดดมอาจระคายเคืองระบบทางเดินหายใจได้ เขตฯจึงได้มีหนังสือคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นให้นายวิโรจน์ นิธิสหกุล ผู้ครอบครองอาคารคลังสินค้าหามาตรการป้องกันอันตรายจากกลิ่นไอสารเคมีและฝุ่นทราย มิให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้อาศัยใกล้เคียง และเมื่อมีสารเคมีตกหล่นต้องทำความสะอาดโดยการเก็บกวาดใส่ภาชนะที่เหมาะสมทันที นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้ตรวจตราติดตามผลเป็นระยะ ๆ แล้ว
ผู้อำนวยการเขตพญาไท กล่าวอีกว่า สำนักควบคุมวัตถุอันตราย กรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้ตรวจสอบและแจ้งว่าคลังสินค้าทั้ง 3 แห่ง ไม่เข้าข่ายการประกอบกิจการโรงงานตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 เนื่อจากมีการใช้เครื่องจักรไม่ถึง 5 แรงม้า และใช้คนงานไม่ถึง 7 คน ส่วนสารเคมีหรือวัสดุที่เก็บไม่เป็นวัตถุอันตรายตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 ทั้งนี้เขตฯ ไม่สามารถแจ้งให้ผู้ร้องทราบได้โดยตรง จึงขอประชาสัมพันธ์ทางสื่อมวลชนและจะได้มีประกาศแจ้งให้ผู้อยู่อาศัยในซอยประชานิมิตร 1 ทราบด้วยทางหนึ่ง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ