กลยุทธ์สร้างแบรนด์ไทยพาณิชย์สุดโดดเด่นหนึ่งเดียวธนาคารไทยชิงรางวัลยอดเยี่ยมเอเชีย

ข่าวทั่วไป Tuesday June 21, 2005 10:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มิ.ย.--ธ.ไทยพาณิชย์
ผลงานสร้างแบรนด์ธนาคารไทยพาณิชย์เหนือชั้น แผนสร้างแบรนด์ “SCB Brand Journey” เข้าตากรรมการสมาคมนักธนาคารเอเชีย เป็นธนาคารไทยหนึ่งเดียวที่ได้รับรางวัล Asian Banking Award 2548 สาขาบริหารการประชาสัมพันธ์ การตลาด และแบรนด์ยอดเยี่ยม ที่คัดเลือกจาก 48 ธนาคารทั่วเอเชีย สะท้อนกลยุทธ์สื่อสารภาพลักษณ์ระดับสากล เน้นการสื่อสารที่มีมาตรฐานสร้างความโดดเด่นง่ายต่อการจดจำ พร้อมบริการสะดวกสบาย มอบประสบการณ์ความพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า
คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวถึงการที่แผนงาน SCB Brand Journey ได้รับการยอมรับในระดับภูมิภาคว่าเป็นการบ่งชี้ให้เห็นถึงความสำเร็จของโครงการ Re-Branding ที่ธนาคารมุ่งมั่นดำเนินงานมากว่า 2 ปีเต็มในการปรับปรุงภาพลักษณ์ สร้างความแตกต่างและโดดเด่นเหนือคู่แข่ง ซึ่งหัวใจของการสร้าง แบรนด์ SCB นั้น ธนาคารให้ความสำคัญกับการสร้างการสื่อสารที่มีมาตรฐาน หรือ Corporate Identity โดยมีขั้นตอนตั้งแต่การทำวิจัย สำรวจทัศนคติลูกค้าและสาธารณชนที่มีต่อภาพลักษณ์ธนาคาร วางกลยุทธ์การสื่อสารประชาสัมพันธ์ภายในและภายนอกอย่างเป็นระบบเพี่อปรับกลยุทธ์การสื่อสารไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะทำให้กระบวนการสื่อสารภาพลักษณ์และแบรนด์สู่ลูกค้ารวมถึงสาธาณชนมีประสิทธิภาพสูงสุด
ธนาคารได้ปรับปรุงโลโก้ให้มีเอกลักษณ์เฉพาะง่ายต่อการจดจำด้วยการใช้โทนสีม่วงที่ให้ความรู้สึกสดชื่นกระตือรือร้นเป็นหลัก อีกทั้งปรับเปลี่ยนรูปแบบสาขาทั้งภายนอกและภายใน โดยรูปลักษณ์สาขาภายนอกที่โดดเด่นสะดุดตา ให้ความ รู้สึกอบอุ่น ส่วนพื้นที่ภายในถูกออกแบบให้มีมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ เพื่อช่วยให้ลูกค้าเกิดความสะดวกคุ้นเคยไม่ว่าจะใช้บริการที่สาขาใด ทั้งนี้ ความสำเร็จของการสร้างแบรนด์และสื่อสารภาพลักษณ์ ยังเป็นช่องทางส่งเสริมการตลาดของธนาคารได้เป็นอย่างดี รวมถึงตอกย้ำแบรนด์ผ่านช่องทางต่างๆ ภายใต้มาตรฐานเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นเอทีเอ็ม, SCB Easy Net สื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ สื่อส่งเสริมการขาย ฯลฯ และสิ่งที่สำคัญไม่แพ้การสร้างแบรนด์ คือการสานต่อคุณภาพบริการที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้มั่นใจว่าแบรนด์ SCB สามารถตอบสนองความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าในทุกบริการ
รางวัล Asian Banking Award 2548 นับเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งของธนาคารในด้านการสื่อสารภาพลักษณ์ซึ่งสอดรับกับผลสำรวจทัศนคติของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ SCB ที่จัดทำโดยบริษัทวิจัยชั้นนำที่พบว่าภาพลักษณ์แบรนด์ SCB ในใจลูกค้าส่วนใหญ่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว ให้ความรู้สึกใหม่และทันสมัย พนักงานกระตือรือร้นในการอำนวยความสะดวกลูกค้าด้วยบริการที่รวดเร็วฉับไว ตลอดจนมีการสร้างสรรค์พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่อย่างต่อเนื่อง เช่น Laser ATM เป็นต้น
รางวัล Asian Banking Awards ครั้งที่ 6 จัดโดยสมาคมนักธนาคารเอเชีย (The Asian Bankers Association) พร้อมกับการสัมมนา Asia Pacific Bankers Congress ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้ ธนาคารจาก 16 ประเทศทั่วเอเชียพากันส่งแผนงานกว่าร้อยโครงการเข้าร่วมคัดเลือกผลงานยอดเยี่ยมกันอย่างคับคั่ง โดยรางวัลดังกล่าวแบ่งการคัดเลือกแผนงานยอดเยี่ยมออกเป็น 8 สาขาตัดสินโดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญธุรกิจธนาคารในแต่ละสาขาและตัวแทนจากสมาคมนักธนาคาร เอเชีย โดย 1 ใน 8 สาขา ได้แก่สาขาบริหารการประชาสัมพันธ์ การตลาดและแบรนด์ยอดเยี่ยมที่มุ่งเฟ้นหาแผนงานที่มีความสร้างสรรค์ เป็นผู้นำในธุรกิจ ประสบความสำเร็จในการลงมือปฏิบัติจริง และส่งผลในวงกว้างต่อลูกค้าและสาธารณชน
ด้วยความขอบคุณอย่างสูง: พจน์ ใจชาญสุขกิจ ผู้จัดการประชาสัมพันธ์ /
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม วัฒนี, สรียา โทร. (02) 544-4501-3--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ