เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยเข้ารับพระราชทานปริญญา เศรษฐศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ข่าวทั่วไป Thursday December 17, 1998 14:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--17 ธ.ค.--สำนักข่าวสารอเมริกัน
ฯพณฯ วิลเลียม เอช.ฮิโตะเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยจะเข้ารับพระราชทานปริญญาเศรษฐศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในวันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม เวลา 16.00 น.
ในการเข้ารับพระราชทานปริญญาเศรษฐศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตติมศักดิ์ครั้งนี้ สภามหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ระบุไว้ในส่วนหนึ่งของคำประกาศเกียรติคุณว่า ฯพณฯ วิลเลียม เอช ฮิโตะ เป็นผู้มีความสนใจอย่างยิ่งที่จะเสริมสร้างมิตรภาพอันดีระหว่างประเทศไทยกับสหรัฐอเมริกา และพยายามโน้มน้าวสื่อมวลชนของสหรัฐอเมริกาให้เข้าใจและมีทัศนคติที่ถูกต้องต่อประเทศไทย ตลอดจนช่วยถ่ายทอดทัศนคติอันดีไปยังชาวอเมริกันทั้งมวลด้วย ขณะเดียวกัน ยังมีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จอย่างงดงามในการมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีบิล คลินตันและภริยา รวมทั้งการไปเยือนสหรัฐอเมริกาของนายกรัฐมนตรีของไทยซึ่งได้เน้นย้ำความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศทั้งสองให้มั่นคงสืบมา และในที่สุดประธานาธิบดีบิล คลินตันได้ประกาศให้ความเห็นชอบ ในการช่วยเหลือแก้ไขภาวะวิกฤติทางเศรษฐกิจที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่เป็นมูลค่า 1,700 ล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนั้น ฯพณฯ วิลเลียม เอช อิโตะ ได้สนับสนุนให้เกิดความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างบริษัทเอกชนของไทยกับสหรัฐอเมริกา โดยได้ทำให้ประเทศทั้งสองสามารถเห็นพ้องและสรุปผลข้อสัญญาตกลงร่วมกันทางภาษีที่ใช้เวลาเจรจายืดเยื้อมานานกว่า 14 ปีได้ และยังพยายามชี้ให้บริษัทเอกชนอเมริกันตระหนักถึงโอกาสลงทุนต่างๆ ที่มีอยู่ในประเทศไทยตลอดมา
ฯพณฯ วิลเลียม เอช ฮิโตะ ได้ไปเยือนมหาวิทยาลัยขอนแก่นหลายครั้ง และได้สนับสนุนการลงทุนของภาคเอกชนอเมริกันในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย เมื่อเดือนที่แล้ว เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาก็ได้นำคณะตัวแทนหอการค้าอเมริกันไปเยือนภูมิภาคนี้
เชิญติดตามข่าวสารและเหตุการณ์ล่าสุดได้จากโฮมเพจของยูซิสกรุงเทพฯ ที่เว็บไซต์ (http://usa.or.th) ซึ่งเชื่อมกับโฮมเพจของหน่วยงานต่างๆ ของรัฐบาลสหรัฐด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ