OECF เสนอเพิ่มวงเงินกู้ให้ รฟม.สูงสุดถึงร้อยละ 75 ของค่าใช้จ่ายโครงการฯ

ข่าวทั่วไป Wednesday February 4, 1998 19:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--4 ก.พ.--รฟม.
กองทุนความร่วมมือทางเศรษฐกิจโพ้นทะเลแห่งญี่ปุ่น (OECF) ยินดีจะพิจราณาให้การสนับสนุนโครงการรถไฟฟ้ามหานคร ระยะแรกขององค์การรถไฟฟ้ามหานคร (รฟม.) อย่างเต็มที่ โดยการเพิ่มวงเงินกู้สำหรับกู้ในงวดต่อ ๆ ไปให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในส่วนที่เป็นเงินตราในประเทศ และจัดให้โครงการฯ อยู่ในกลุ่มประเภทโครงการที่มีส่วนสนับสนุนการรักษาสิ่งแวดล้อมทำให้ รฟม.ได้สิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้น
จากการประชุม MONITORING MEETING ของโครงการรถไฟฟ้ามหานคร ระยะแรก เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2540 OECF ได้ส่งคณะเจ้าหน้าที่ SECTOR SURVEY MISSION มาร่วมประชุมกับ รฟม.พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้แก่ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก กรุงเทพมหานครฯ และการรถไฟแห่งประเทศไทยเข้าร่วมประชุม โดยในการประชุมดังกล่าว เจ้าหน้าที่กองทุนฯ ได้แจ้งว่า OECF มีความเป็นห่วงในเรื่องการจัดหาเงินกู้ในประเทศสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าก่อสร้างโครงการฯ ที่เป็นเงินตราในประเทศ เนื่องจากการที่ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาทางด้านเศรษฐกิจซึ่งอาจทำให้ประเทศไทยมีปัญหาในการจัดหาเงินกู้ในประเทศ และจะกระทบกับโครงการฯ กองทุนฯ จึงมีความยินดีที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่โดยการเพิ่มวงเงินกู้สำหรับเงินกู้ในงวดต่อ ๆ ไปให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในส่วนที่เป็นเงินตราในประเทศยกเว้นค่าใช้จ่ายในการเวนคืนที่ดิน เนื่องจากอยู่ในข้อยกเว้นของกองทุนฯ โดยกองทุนฯ สามารถให้เงินกู้ได้สูงถึงร้อยละ 75 ของค่าใช้จ่ายโครงการฯ ทั้งหมด
นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีประเทศญี่ปุ่นนายเรียวทาโร ฮาชิโมโต ยังได้ประกาศให้โครงการของ รฟม.เป็นโครงการในกลุ่มประเภทโครงการที่มีส่วนสนับสนุนการรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเป็นผลทำให้ รฟม.ได้รับการคิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในอัตราพิเศษ คือ ได้รับอัตราดอกเบี้ยลดลงจาก ร้อยละ 27 เหลือร้อยละ 2.7 เหลือร้อยละ 0.75 ต่อปี และยืดระยะเวลาผ่อนชำระหนี้จากเวลา 25 ปี เป็น 40 ปี โดยรวมระยะเวลาปลอดหนี้เพิ่มขึ้นจาก 7 ปี เป็น 10 ปี อีกด้วย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่กองประชาสัมพันธ์สำนักผู้อำนวยการ รฟม. โทร. 246-5733--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ