ธ.ก.ส. หนุนโครงการเกษตรกรช่วยเกษตรกร เพื่อยกระดับรายได้ในชนบท

ข่าวทั่วไป Friday March 28, 1997 17:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--28 มี.ค.--ธ.ก.ส.
ธ.ก.ส. ร่วม ESCAP มูลนิธิไทยเพื่อการพัฒนาและกรมส่งเสริมการเกษตร จัดโครงการเกษตรกรช่วยเกษตรกร เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและเพิ่มรายได้ในท้องถิ่น
นายบัณฑูร ไวถนอมสัตย์ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยถึงแนวทางพัฒนาเกษตรกร ลูกค้า ธ.ก.ส. ให้มีศักยภาพในด้านการผลิตและการตลาดว่า นอกจาก ธ.ก.ส. จะสนับสนนให้เกษตรกรมีการรวมตัวกันเพื่อเพิ่มอำนาจต่อรองในการซื้อและขายผลผลิต ตลอดจนการจัดตั้งตลาดกลางสินค้าเกษตร เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมและขายผลผลิตแล้ว ล่าสุด ธ.ก.ส. ได้ร่วมกับ ESCAP (ECONOMIC AND SOCIAL COMMISSION FOR ASIA AND THE PACIFIC) มูลนิธิไทยเพื่อการพัฒนาและกรมส่งเสริมการเกษตร จัดทำโครงการเกษตรกรช่วยเกษตรกร หรือโครงการ "การบรรเทาความยากจน โดยอาศัยการตลาดนำการสร้างงานในชนบท"
สำหรับการดำเนินงานในขั้นแรก ทางโครงการได้จัดอบรมสัมมนารูปแบบและแนวทางการปฏิบัติ รวมทั้งวิธีการประสานงานให้กับพนักงานสินเชื่อสาขา และหน่วยอำเภอของ ธ.ก.ส. ซึ่งปกติมีความใกล้ชิดสนิทสนมกับเกษตรกรลูกค้าในพื้นที่เป็นอย่างดีอยู่แล้ว ให้มาทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานที่สำคัญให้กับโครงการ โดยเริ่มทดลองใน 8 สาขา จำนวน 8 คน ได้แก่ พนักงานสินเชื่อสาขาลำปาง สาขาระยอง สาขาโคกสำโรง สาขาปักธงชัย หน่วยอำเภอประทาย สาขาแม่โจ้ สาขานครศรีธรรมราช และสาขาโพธาราม
รองผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวต่อไปว่า เมื่อพนักงานจากสาขามีความเข้าใจเกี่ยวกับแนวความคิด และวิธีดำเนินการตามโครงการแล้ว ก็จะนำไปขยายผลในพื้นที่ความรับผิดชอบ โดยพนักงานสินเชื่อจะเป็นผู้หาค้นหาผู้ที่ประสบความสำเร็จในอาชีพต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่ได้แก่ ลูกค้า ธ.ก.ส. หรือญาติพี่น้องของเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. แล้วประสานงานให้เกษตรกรรายอื่นๆ ที่สนใจเข้าไปศึกษา หรือลอกเลียนต้นแบบของผู้ประสบความสำเร็จดังกล่าว โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปช่วยเสริมด้านวิชาการ หลักการตลาด และอื่นๆ ตามความเหมาะสม เมื่อเกษตรกรได้ความรู้ ประสบการณ์ ก็จะนำไปปฏิบัติเพื่อก่อให้เกิดรายได้ต่อไป
การดำเนินการตามโครงการดังกล่าวนี้ประสบความเสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ เพราะก่อให้เกิดอาชีพใหม่ เสริมรายได้ให้แก่เกษตรกรเพิ่มอีกหลายราย เช่น โครงการปลูกผักไร้สารเคมีในเขตพื้นที่หน่วยอำเภอวังน้ำเขียว สาขาปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา การทำซาลาเปา ของเกษตรกรลูกค้า สาขาแม่โจ้ และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งเมื่อประเมินโครงการเสร็จสิ้น คาดว่าจะมีการขยายผลต่อไป ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมการเพิ่มรายได้แก่ประชากรในชนบท นายบัณฑูรกล่าว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ