อดีตประธาน สสร. หนุน ปีส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานของสพช.

ข่าวทั่วไป Wednesday June 10, 1998 16:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--10 มิ.ย.--สพช.
อดีตประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญสนับสนุนปีรณรงค์เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานพร้อมเสนอให้รัฐบาลรณรงค์ให้ประชาชนปิดสวิตช์ไฟฟ้าดวงที่ไม่จำเป็นบ้านละ 1 ดวงในเวลาสามทุ่มตรง ทุก 2 เดือน
จากการที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.) ได้รณรงค์ให้ ประชาชนทั่วประเทศร่วมปิดสวิตช์ไฟดวงที่ไม่จำเป็นบ้านละ 1 ดวง เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 7 พฤษภาคม 2541 ที่ผ่านมานั้นซึ่งเป็นวันจุดประกายปีรณรงค์เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ปรากฏผลที่น่าพอใจเนื่องจากประชาชนได้เห็นความสำคัญของการประหยัดพลังงานโดยร่วมกันปิดสวิตช์ทั่วประเทศ ซึ่งภายใน 15 นาที ทำให้ปริมาณการใช้ไฟลดลงทันที 300เมกะวัตต์ จากตัวเลขการใช้ไฟฟ้าที่ 11,941 เมกะวัตต์ ลดลงมาอยู่ที่ 11,641เมกะวัตต์ และมีผลทำให้ไม่ต้องเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าไทรน้อยขนาด 200เมกะวัตต์ 2 เครื่อง ความสำเร็จดังกล่าวเกิดขึ้นได้ก็เพราะความร่วมมือของประชาชนทั้งประเทศ
นายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ แสดงความคิดเห็นว่าการรณรงค์ให้ประชาชนปิดสวิตช์ไฟดวงที่ไม่จำเป็นบ้านละ 1 ดวง เมื่อวันที่ 7พฤษภาคม ที่ผ่านมาถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่รัฐบาลไทยได้ชักชวนให้ประชาชนให้ความร่วมมืออันส่งผลให้เกิดผลประโยชน์ต่อประเทศชาติอย่างเป็นรูปธรรม และหากมีการรณรงค์เช่นนี้เป็นประจำอย่างต่อเนื่องก็จะเป็นการช่วยชาติฟื้นฟูเศรษฐกิจได้อีกทางหนึ่ง
อดีตประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ ได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่ารัฐบาลควรจัดให้มีการ ถ่ายทอดสดพร้อมกันทุกสถานีในเวลา 21.00 น. โดยทำประจำทุก 2 เดือน จนกว่าจะครบปีรณรงค์เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน(7 พ.ค.2541 - 7 พ.ค.2542) เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนทุกคนร่วมมือกันอนุรักษ์พลังงานอย่างจริงจังซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติอย่างแท้จริงผลตอบแทนที่จะเกิดขึ้นกับประเทศชาติคำนวณเป็นเงินได้มหาศาลและเป็นการสร้างวินัยของคนในชาติ ในการใช้พลังงานอีกทางหนึ่งด้วย
"ขอเสนอให้สถานีวิทยุทุกสถานีและโทรทัศน์ทุกช่อง หยุดการออกรายการปกติโดยแทรกสัญญาณบอกเวลา 21.00 นาฬิกา เหมือนกับวิทยุที่ออกสัญญาณก่อนเทียบเวลา08.00 นาฬิกา ทุกวัน และตามด้วยข้อความว่า ขณะนี้เป็นเวลาที่ท่านจะได้พิจารณาดับไฟดวงที่ไม่จำเป็น อย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 1ดวงในบ้านของท่าน เพื่อช่วยชาติในยามวิกฤติทางเศรษฐกิจขอขอบคุณจากผู้หวังดีต่อประเทศชาติ" นายอุทัยสรุปตอนท้าย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ