เชิญร่วมงานกิจกรรม "วันหยุดสุดสนุก" ที่สวนลุมพินี

ข่าวทั่วไป Friday February 6, 1998 11:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--6 ก.พ.--สำนักงานเขตกรุงเทพ
ที่ห้องรับรองข้าราชการ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร วันที่ 5 ก.พ. 41 เวลา 12.30 น. ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวการจัดกิจกรรม "วันหยุดสุดสนุก" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 ก.พ. - 8 มี.ค. 41 เวลา 09.30-18.00 น. (เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์) ณ สวนลุมพินี โดยมี นายถิรชัย วุฒิธรรม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ดร.ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมแถลงข่าว
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครถือเป็นนโยบายที่ต้องพัฒนาคุณภาพชีวิตของเยาวชนให้มีศักยภาพ และตระหนักว่า "การพัฒนาเด็ก" นั้น เป็นสิ่งที่ไม่อาจรอคอยได้ เด็กทุกคนต้องการพัฒนาที่เหมาะสมในทุกด้านอยู่ตลอดทุกเวลานาทีที่ผ่านไป ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตชาวกรุงเทพมหานครอย่างรุนแรง โดยเฉพาะเด็กจะเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงกว่าคนในวัยอื่น อาทิ ความเครียด ความวิตกกังวลจากพ่อแม่ผู้ปกครอง ถูกลดทอนค่าใช้จ่ายด้านต่าง ๆ ซึ่งเป็นไปตามสภาพเศรษฐกิจของพ่อแม่ รวมทั้งการสันทนาการอันเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญของวัยเด็ก ดังนั้นกรุงเทพมหานคร โดยสำนักสวัสดิการสังคมจึงได้จัดกิจกรรม "วันหยุดสุดสนุก" สำหรับเด็กและครอบครัวชาวกรุงเทพฯ ขึ้น โดยมุ่งหวังให้เป็นกิจกรรมที่มีส่วนช่วยสร้างความสุขแก่ประชาชนในสภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งนอกจากเป็นการพักผ่อนในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์อย่างประหยัดและเรียบง่ายแล้ว กิจกรรม "วันหยุดสุดสนุก" ยังถือเป็นการให้บริการการเรียนรู้อย่างมีความสุขแก่เด็กผ่านรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลาย สร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์ อีกทั้งยังเป็นการให้บริการส่งเสริมความสัมพันธ์ในครอบครัวให้เข้มแข็งอีกด้วย
ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้กิจกรรม "วันหยุดสุดสนุก" ยังเป็นการส่งเสริมการใช้สวนสาธารณะและพื้นที่ของกรุงเทพมหานครให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ชาวกรุงเทพมหานคร อีกทั้งเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมตอบรับการรณรงค์ของภาครัฐในปีอะเมซิ่งไทยแลนด์อีกด้วย และถือเป็นกิจกรรมนำร่องไปสู่การดำเนินการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์เด็กในอนาคตอันใกล้ด้วย
ด้านรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า งานกิจกรรม "วันหยุดสุดสนุก" จะจัดขึ้นทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ณ บริเวณอาคารลุมพินีสถาน และพื้นที่โดยรอบอาคารในสวนลุมพินี โดยงานจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. - 8 มี.ค. 41 รวมทั้งสิ้น 4 สัปดาห์ (เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์) ตั้งแต่เวลา 09.30-8.00 น. ภายในงาน "วันหยุดสุดสนุก" ประกอบด้วยกิจกรรมประจำและกิจกรรมหมุนเวียนกว่า 15 กิจกรรม ซึ่งสามารถรองรับเด็กและครอบครัวได้ไม่ต่ำกว่า 3,000 คน ในแต่ละวัน โดยกิจกรรมประจำจะจัดขึ้นทุกเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งเด็ก ๆ และ พ่อแม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ตลอดโดยไม่จำกัดจำนวน ได้แก่ มุมงานไม้ มุมขนมไทย มุมสร้างสรรค์ศิลปะรูปแบบต่าง ๆ มุมทำผ้าบาติก มุมปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษ มุมอ่านหนังสือ กิจกรรม WALK RALLY และ มุมสวนจรราจร
ส่วนกิจกรรมหมุนเวียนจะจัดขึ้นเป็นรอบ หรือช่วงเวลาในแต่ละวันเสาร์-อาทิตย์ ได้แก่ มุมดนตรี มุมฝึกฟ้อนรำ-ลีลาศ มุมนิทานกลางแจ้ง ทัวร์ธรรมชาติสวนลุมฯ ละครสำหรับเด็ก การแสดงเด็ก และเกมส์บนเวที โดยทุกกิจกรรมจะเน้นที่การส่งเสริม การเรียนรู้คู่ความสนุก เปิดโอกาสให้เด็กเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม มีปฏิสัมพันธ์ในกิจกรรม และได้แสดงออกซึ่งความสนใจ และศักยภาพของตนเอง ทั้งนี้ทุกกิจกรรมจะมีเจ้าหน้าที่ประจำเพื่อคอยทำหน้าที่พี่เลี้ยง และดูแลความปลอดภัย เป็นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน มีอิสระ มีความร่มรื่นของสถานที่ที่ก่อให้เกิดพุทธิปัญญา และจินตนาการท่ามกลางความสุข ซึ่งเป็นหัวใจของปรัชญาการศึกษาที่กรุงเทพมหานครมุ่งหมายให้เกิดขึ้นแก่เด็กกรุงเทพฯ ทุกคน
ดร.ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเสริมว่า แม้ว่าการพัฒนาเด็กมักจะเป็นงานที่ต้องลงทุนลงแรงสร้างสรรค์เต็มที่ และต้องรอคอยผลสำเร็จในระยะยาว แต่กรุงเทพมหานครก็ถือเป็นภารกิจสำคัญที่จะต้องผลักดันอย่างจริงจัง โครงการการจัดสร้าง "พิพิธภัณฑ์เด็ก" จึงได้ก่อกำเนิดขึ้น ตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ต้องการให้มีสถานที่จัดกิจกรรมของเด็กอย่างถาวร และเมื่อวันที่ 5 ก.พ. 41 ทางกระทรวงคมนาคมได้เดินทางมาร่วมประชุมหารือกับกทม. และผลสรุปในเบื้องต้นว่าจะให้การสนับสนุนกทม. เข้าใช้พื้นที่ของสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ถ.พหลโยธิน จำนวน 5 ไร่ เพื่อก่อสร้างโครงการ "พิพิธภัณฑ์เด็ก" ซึ่งเป็นโครงการตามพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทั้งนี้กทม. จะพิจารณาผู้รับผิดชอบรูปแบบ ตลอดจนกิจกรรมต่าง ๆ ที่พ่อแม่สามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรมเหล่านั้นได้ด้วย แล้วจะแจ้งผลความคืบหน้าให้ทราบในโอกาสต่อไป
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองที่สนใจจะสมัครให้บุตรหลานได้เข้าร่วมกิจกรรมทัวร์ธรรมชาติ สวนลุมพินีที่จะจัดให้เด็ก ๆ ได้ทดลองคำนวนอายุของต้นไม้ ตรวจสอบคุณภาพน้ำ เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ปลาน้ำจีดภายในบริเวณสวนลุมพินี กรุณาสมัครล่วงหน้าที่ 911-4211 ต่อ 236 หรือโทรสาร 911-4251--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ