สวช.จัดงานศิลปหัตถกรรมนานาชาติ คุณค่าและความงามทางศิลป์ที่ควรศึกษา

ข่าวทั่วไป Wednesday September 1, 1999 15:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--1 ก.ย.--สวช.
ในขณะที่ประเทศไทยกำลังเกิดปัญหาเศรษฐกิจอย่างรุนแรงอันนำไปสู่ปัญหาต่าง ๆในสังคมนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่คนไทยจะต้องร่วมมือกันกอบกู้สถานการณ์ต่าง ๆ ให้บรรเทาลง โดยมีองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนหลายแห่งได้พยายามนำเอามิติวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนาไปใช้ในการพัฒนาคนไทยในชนบทได้มีอาชีพเสริม โดยเฉพาะทางด้านศิลปหัตถกรรม
สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) ตระหนักถึงเรื่องการพัฒนาศิลปหัตถกรรมว่าไม่ควรจะถูกจำกัดเพียงความต้องการภายในประเทศเท่านั้น สมควรที่จะมีการติดต่อแลกเปลี่ยนในระหว่างผู้ผลิตงานศิลปหัตถกรรมในตลาดต่างประเทศด้วย ดังนั้นจึงได้ดำเนินการจัดโครงการศิลปหัตถกรรมนานาชาติ (International Crafts Fair) ระหว่างวันที่ 9 - 12 กันยายน 2542 ณ บริเวณลานน้ำพุ ชั้น 1 ศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ วัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ศิลปหัตถกรรมไทยในรูปแบบต่าง ๆ ขณะเดียวกันก็นำศิลปหัตถกรรมชาวต่างชาติมาแสดงเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างของไทยและของต่างชาติ โดยที่ผู้นำเข้าชมไม่ว่าจะเป็นเยาวชนหรือประชาชนทั่วไปสามารถเปรียบเทียบความงามของหัตถกรรมแต่ละชาติได้
สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วยซุ้มสาธิตงานหัตถกรรม ประมาณ 18 ซุ้มจากนานาประเทศ โดยประเทศที่เข้าร่วม ได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว พม่า มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม ซึ่งแต่ละประเทศจะนำศิลปหัตถกรรมที่ขึ้นชื่อของตนมาสาธิต อาทิ การทำผ้าบาติค เซรามิค เครื่องปั้นดินเผา เครื่องจักสานจากเส้นใยกล้วย จ.สงขลา, กลุ่มเครื่องถม จ.นครศรีธรรมราช, กลุ่มงานผ้าไทย จ.แพร่ กลุ่มงานประดิษฐ์ตุ๊กตาชาววัง จ.อยุธยา และกลุ่มช่างทำหัวโขน ชุมชนวัดเทพากร กรุงเทพฯ ฯลฯ ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมงานสามารถทดลองฝึกการทำหัตถกรรมต่าง ๆ ได้อีกด้วย
นอกจากนี้ มีการสัมมนาทางวิชาการ ซึ่งผู้เข้าร่วมการเสวนาเป็นผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ ได้แก่ พม่า ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ศรีลังกา จีน ตุรกี และนิวซีแลนด์ รวมทั้งผู้แทนจากหน่วยงานหลายแห่ง อาทิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรมส่งเสริมหัตถกรรม ผู้แทนจากชุมชนต่าง ๆ และประชาชนที่สนใจ ร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ทางด้านศิลปหัตถกรรม ในระหว่างวันที่ 11-12 กันยายน 2542 เวลา 14.00-17.00 น ณ ห้องศรีนครินทร์ ชั้น 1 โรงแรมรอยัล ปริ้นเซส ศรีนครินทร์
จึงขอเชิญท่านผู้สนใจเข้าร่วมงานแสดงศิลปหัตถกรรมนานาชาติครั้งนี้ได้ตามวันดังกล่าว และหากประสงค์จะเข้าร่วมสัมมนาทางวิชาการสามารถติดต่อได้ที่ กองวัฒนธรรมสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ถนนรัชดาภิเษก ห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320 โทร. 247-0013 ต่อ 409 หรือ 248-5850 ได้ตั้งแต่บัดนี้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ