กทม.ให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของอาคาร

ข่าวทั่วไป Friday June 12, 1998 12:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--12 มิ.ย.--กปส.
นายมหินทร์ ตันบุญเพิ่ม ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุม กลุ่มงาน 1 (บาทวิถี/ผิวจราจร/ป้องกันน้ำท่วม/จราจร/การจัดการจราจร) ว่า กรุงเทพมหานครมีมาตรการในการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของอาคาร ในด้านความมั่นคงแข็งแรง รวมทั้งระบบ ป้องกัน และระงับอัคคีภัย โดยให้เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจดำเนินการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ แต่เนื่องจากกำลังเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานครมีไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงมีการกำหนดเป็นนโยบายให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของอาคาร และได้ประกาศเชิญชวนบริษัทที่มีความพร้อมด้านบคลากรให้มาขึ้นทะเบียนกับสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร ปรากฎว่าขณะนี้มีบริษัทต่างๆ มาขึ้นทะเบียนแล้ว จำนวน 22 บริษัท
ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ดี ก่อที่จะให้บุคลากรจากบริษัทดังกล่าวปฏิบัติงานตรวจสอบอาคาร กรุงเทพมหานครจะต้องดำเนินการฝึกอบรม โดยกรุงเทพมหานครร่วมกับวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย และคณะวิศวกรรมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดำเนินการฝึกอบรมในเดือนสิงหาคมนี้ หลังจากที่ผ่านการฝึกอบรม เจ้าหน้าที่ดังกล่าวจะเข้าไปตรวจสอบอาคารตามเกณฑ์ที่กรุงเทพมหานครกำหนดไว้ โดยค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบกรุงเทพมหานครจะกำหนดมาตรฐานเป็นราคากลางไว้ เพื่อไม่ให้เรียกเก็บเงินค่าตรวจสอบเกินกว่าความเป็นจริง
นอกจากนี้ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยังได้กล่าวถึงการติดตั้งป้ายไตรวิชั่นด้วยว่า จากการที่กรุงเทพมหานครได้มีการติดตั้งป้ายไตรวิชั่น กว่า 100 ป้าย บริเวณแยกต่างๆ ทั่วกรุงเทพมหานครแล้วนั้น ปรากฎว่าได้รับคำชมจากประชาชนว่าเรียบร้อย สวยงาม กรุงเทพมหานครจึงได้มีการพิจารณาที่จะติดตั้งป้ายไตรวิชั่นเพิ่มเติม โดยพื้นที่ที่ติดตั้งกำลังพิจารณาถึงความเหมาะสมต่อไปว่าในจุดใดบ้าง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ