ฟอร์ดเผยความก้าวหน้า 6 เดือน โครงการ “บ้านใหม่ เพื่อชีวิตใหม่” สร้างบ้านให้กับผู้ประสบภัยสึนามิ ที่เขาหลัก

ข่าวทั่วไป Tuesday July 19, 2005 15:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.ค.--โอกิววี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
ฟอร์ด ประเทศไทย เผยความก้าวหน้าโครงการ “บ้านใหม่ เพื่อชีวิตใหม่” ระยะแรก ที่ดำเนินการโดยองค์กรอาสาสมัครบรรเทาทุกข์ของฟอร์ด (Ford Volunteer Corps) ซึ่งจัดขึ้นเพื่อร่วมสร้างบ้านใหม่ให้กับผู้ประสบภัยสึนามิ ที่ เขาหลัก จ. พังงา
มร. จอห์น ฟิลิซ ประธาน ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวว่า “องค์กรอาสาสมัครบรรเทาทุกข์ของฟอร์ด เป็นโครงการเพื่อสังคมที่ฟอร์ดจัดขึ้นทั่วโลก ตามวิสัยทัศน์ของ บิล ฟอร์ด ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฟอร์ด มอเตอร์ คอมปานี ที่สนับสนุนให้ฟอร์ดมุ่งมั่นสร้างสรรค์โลกที่น่าอยู่กว่าเดิม (Better World) ผมยินดีมากที่ฟอร์ดประเทศไทย เป็นคนแรกที่ได้จัดทำโครงการภายใต้องค์กรอาสาสมัครบรรเทาทุกข์ของฟอร์ด โดยให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยจากคลื่นสึนามินับพันๆ รายในภาคใต้ของไทย”
ฟอร์ด มอเตอร์ คอมปานี ได้ร่วมมือกับมูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ (Habitat for Humanity International — HFHI) ในการดำเนินโครงการ “บ้านใหม่ เพื่อชีวิตใหม่” เพื่อสร้างบ้านและสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากคลื่นยักษ์สึนามิในเอเชีย โดยได้เริ่มโครงการนำร่องในประเทศไทย อินโดนีเซีย และศรีลังกา
“หลังจากเปิดตัวโครงการในเดือนมีนาคม 2548 ตลอดระยะเวลา 12 สัปดาห์ที่ผ่านมา อาสาสมัครฟอร์ด ในประเทศไทย รวมกว่า 240 คน เดินทางลงไปยังเขาหลัก จ. พังงา เพื่อสร้างบ้านใหม่ให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน และไม่มีที่อยู่อาศัย ในโครงการ “บ้านใหม่ เพื่อชีวิตใหม่” อาสาสมัครทั้งหมดประกอบด้วยพนักงานทุกระดับของฟอร์ด ประเทศไทย และบริษัทในเครือฟอร์ด อาทิ บริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) ฟอร์ด เครดิต วอลโว่ แลนด์โรเวอร์ ผู้จำหน่ายฟอร์ดทั่วประเทศ โดยเฉพาะ บริษัท อนุภาษ ฟอร์ด ภูเก็ต ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายฟอร์ดในพื้นที่ รวมทั้งพันธมิตรทางธุรกิจ และซัพพลายเออร์ นอกจากนี้ ชมรมผู้จำหน่ายฟอร์ดยังได้บริจาคเงินสมทบโครงการนี้อีก 1.1 ล้านบาทด้วย” มร. ฟิลิซกล่าว
โครงการนี้ จะแบ่งการดำเนินการออกเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 อาสาสมัคร จะจัดเตรียมการผลิตแผ่นกระเบื้องมุงหลังคา โดยอาสาสมัครได้ร่วมกันผลิตกระเบื้องมุงหลังคาไปแล้วกว่า 25,000 แผ่น ซึ่งเพียงพอที่จะสร้างบ้านมากกว่า 25 หลัง ส่วนโครงการระยะที่ 2 เป็นการสร้างบ้าน โดยอาสาสมัครฟอร์ด และชาวบ้าน จะช่วยกันลงแรงสร้างบ้าน โดยอาศัยความชำนาญ และประสบการณ์ของมูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ
ในการสร้างที่อยู่อาศัยนั้น อาสาสมัครจะทำงานร่วมกับผู้ประสบภัยสึนามิในการสร้างบ้านใหม่ ซึ่งนอกจากจะเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างอาสาสมัครฟอร์ดและคนในพื้นที่แล้ว ยังส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างพนักงานของหน่วยงานต่างๆ ในเครือฟอร์ดที่เป็นอาสาสมัครด้วย
“การเข้าร่วมโครงการและทำกิจกรรมเพื่อประชาชนในครั้งนี้ เป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งไม่อาจตีค่าเป็นเงินได้ เพราะเราลงแรงกาย ทำงานกันอย่างหนัก และทำด้วยใจ สิ่งที่อาสาสมัครทุกคน รวมถึงตัวผมเอง และผู้บริหารของเราได้รับ คือประสบการณ์อันน่าประทับใจ แม้ว่าการทำงานสร้างบ้านกลางแดดร้อนๆ เช่นนี้จะเป็นงานที่หนักมาก แต่รางวัลที่เราได้รับตอบแทน คือ ความรู้สึกดีๆ จากการทำความดีเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น ได้ตอบแทนกลับสู่สังคม ผมภูมิใจกับอาสาสมัครของฟอร์ดทุกคนมาก” มร. ฟิลิซ กล่าว
“องค์กรอาสาสมัครบรรเทาทุกข์ของฟอร์ด” (Ford Volunteer Corps) เป็นหน่วยงานอาสาสมัคร ซึ่งพนักงานฟอร์ดทั่วโลกสามารถเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครทำงานในโครงการ หน่วยงานดังกล่าวจะดูแลครอบคลุมโครงการอาสาสมัครที่มีอยู่แล้ว และอาจจะรวมโครงการความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ในชุมชนไว้ด้วย
ฟอร์ด นับเป็นองค์กรในภาคเอกชน รายแรกๆ ที่เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ ผู้จำหน่ายฟอร์ด ในพื้นที่ ได้นำรถออกไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และค้นหาผู้สูญหาย ฟอร์ด ประเทศไทย ได้มอบรถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้กับจังหวัดพังงา รวมถึงการบริจาครถพยาบาล 2 คันให้กับสภากาชาดไทย และยังให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง อาทิ การให้ความช่วยเหลือเร่งด่วนให้กับลูกค้าฟอร์ด ที่รถเกิดความเสียหาย การบริจาคทุนทรัพย์ ยานพาหนะ อาหาร เสื้อผ้า ยาและเวชภัณฑ์ น้ำสะอาด และของจำเป็นอื่นๆ และโครงการระยะยาวที่จะช่วยสร้าง และคืนความเป็นอยู่อย่างยั่งยืนให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ตามโครงการ “บ้านใหม่ เพื่อชีวิตใหม่” ต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ