กทม.เตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วมในกรุงเทพมหานคร

ข่าวทั่วไป Thursday May 21, 1998 16:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--21 พ.ค.--กปส.
ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการเตรียมพร้อมในการป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานครว่า ที่ประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครได้มีการอนุมัติงบประมาณเพื่อทำการก่อสร้างเขื่อนบริเวณริมคลองบางกอกใหญ่ และริมแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มเติม รวมทั้งได้มอบหมายให้ รศ.ญาณเดช ทองสิมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับการระบายน้ำวานนี้ โดยสาระสำคัญของการประชุมให้มีการปรับเปลี่ยนรถหน่วยซ่อมเร็วเป็นหน่วยฟองน้ำเดิม ซึ่งภายในรถจะมีเครื่องมือ อุปกรณ์ในการป้องกันน้ำท่วม รวมทั้งกำชับให้อีก 41 สำนักงานเขตที่ยังไม่ได้รายงานผลการดำเนินการลอกท่อระบายน้ำ รีบรายงานผลโดยด่วนภายใน 24 ชั่มโมง อย่างไรก็ดีสำนักการระบายน้ำ มั่นใจว่าปีนี้สามารถลอกท่อระบายน้ำได้เร็วกว่าเมื่อปีที่ผ่านมา แต่น้ำฝนก็มาเร็วกว่าปีที่แล้วเช่นกัน
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า บริเวณถนนพระราม 1 ที่บริษัทฯ กำลังดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้ากรุงเทพมหานคร และทำให้ท่อระบายน้ำอุดตันนั้น ทางกรุงเทพมหานครก็ได้จัดเจ้าหน้าที่พร้อมรถไปดูดเลนออกแล้ว ยังเหลืออีกประมาณ 100 เมตร ในพื้นที่ก่อสร้างที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าดำเนินการได้ ซึ่งบริษัทอ้างว่ากำลังทำการก่อสร้างรถไฟฟ้ากรุงเทพมหานคร ดังนั้นหากบริษัทฯ ไม่ยินยอมให้กรุงเทพมหานครเข้าไปดำเนินการ และบริเวณดังกล่าวเกิดน้ำท่วมขัง กรุงเทพมหานครจะให้หยุดการก่อสร้างทันที ส่วนบริเวณประตูระบายน้ำในคลองสาธร ใต้สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน ซึ่งมีเสาตอม่อของสถานีรถไฟฟ้าธนายง 24 ต้น ขวางทางระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งตนก็ได้สั่งให้ทำการทุบตอม่อดังกล่าวทิ้ง เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำแล้ว
สำหรับจุดที่มีน้ำท่วมขังซ้ำซากนั้น กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการแก้ไขแล้ว ขณะนี้ยังเหลืออยู่ประมาณ 19 จุด ที่ตนเป็นห่วง ได้แก่ หน้าโรงพยาบาลรามาธิบดี ถรรพระราม 6 ถนนประชาสงเคราะห์ ช่วงที่มีการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสีย หน้าสนามกีฬาแห่งชาติ เป็นต้น กรุงเทพมหานครจะได้นำเครื่องสูบน้ำไปช่วยระบายน้ำบริเวณที่มีปัญหาแต่ละจุดด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ