พยาบาลศาสตร์ จุฬาฯ พัฒนาบุคลากรพยาบาลโครงการความร่วมมือไทย-ลาว

ข่าวทั่วไป Monday September 15, 1997 09:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--15 ก.ย.--จุฬาฯ
คณะพยาบาลศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในโครงการความร่วมมือไทย-ลาว เพื่อพัฒนาบุคลากรพยาบาลของลาว ลักษณะของโครงการดังกล่าวเป็นโครงการแบบเบ็ดเสร็จ ประกอบด้วยการให้ทุนการศึกษา ทุนฝึกอบรมการสนับสนุนเกี่ยวกับผู้เชี่ยวชาญ ตลอดจนจัดหาวัสดุอุปกรณ์ โดยได้มีพิธีมอบโครงการตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2540
ในการดำเนินงานตามโครงการนี้ คณะพยาบาลศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับการสนับสนุนจากกรมวิเทศสหการ และได้แต่งตั้งคณะกรรมการบริหาร โดยมี รศ.ดร.ประนอม โอทกานนท์ คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้อำนวยโครงการฝ่ายไทย และ นพ.ดร.พูทอน วังกอนวิไล ผู้อำนวยการกองทรัพยากรมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุข สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นผู้อำนวยการโครงการฝ่ายลาว จากวันนั้นจวบจนวันนี้ได้มีการดำเนินการโครงการฝ่ายลาว จากวันนั้นจวบจนวันนี้ ได้มีการดำเนินการโครงการต่างๆ เรื่อยมาเป็นผลสำเร็จตามลำดับ อาศัยการระดมทรัพย์กรทั้งจากภายในคณะและมหาวิทยาลัย รวมถึงนิสิตเก่าคณะพยาบาลศาสตร์จากทั่วประเทศ ผู้ทรงคุณวุฒิทางการพยาบาลและการสาธารณสุขของไทยและลาว
กิจกรรมนับตั้งแต่เริ่มต้นโครงการเป็นต้นมา ล้วนประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง ด้วยความร่วมมือซึ่งกันและกันของคณะผู้ดำเนินโครงการและบุคลากรที่เกี่ยวข้องของทั้งสองประเทศ เริ่มตั้งแต่กิจกรรมการรับผู้เข้าศึกษาบัณฑิตศึกษาให้เข้าเรียนในคณะพยาบาลศาสตร์ เพื่อมุ่งสร้างผู้นำทางด้านการบริหารการพยาบาลและการพยาบาลศึกษาแก่ประเทศลาว โดยในปี 2538 คณะพยาบาลศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับพยาบาลอาวุโสวุฒิปริญญาตรีทางการพยาบาลเข้าศึกษาในคณะฯ จำนวน 2 คน และในปีการศึกษา 2540 คณะพยาบาลศาสตร์ได้สอบคัดเลือกและรับนิสิตใหม่ากประเทศลาว 2 คนเข้าเรียนร่วมกับนิสิตภาคปกติของคณะพยาบาลศาสตร์
กิจกรรมต่อมาได้แก่ การฝึกอบรมระยะสั้นแก่พยาบาลอาวุโสของประเทศลาว เพื่อให้สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในโรงเรียนพยาบาลและโรงพยาบาลที่ตนปฏิบัติงานอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การอบรมแบ่งเป็น 2 รุ่น คือ รุ่นที่ 1 อบรมเมื่อวันที่ 4 กันยายน - 5 ธันวาคม 2538 รุ่นที่ 2 อบรมระหว่างวันที่ 24 มิถุนายน - 19 กันยายน 2540 จากการติดตามประเมินผลพบว่าพยาบาลอาวุโสนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาระบบงานในโรงพยาบาล รวมถึงการปรับปรุงวิธีสอนในโรงเรียนพยาบาล นอกเหนือจากนี้ยังได้จัดกิจกรรมการฝึกอบรมพยาบาลระดับกลางและระดับต้นให้แก่พยาบาลลาว โดยการจัดอบรมรวม 3 รุ่นที่แขวงคำม่วน แขวงสะหวันนะเขต และแขวงจำปาสัก เพื่อให้พยาบาลมีความรู้ ความเข้าใจในศาสตร์ทางการพยาบาล สามารถประยุกต์กระบวนการพยาบาลในการให้การพยาบาลแก่ผู้ป่วย รวมทั้งยังจัดตั้งศูนย์ทรัพยากรเพื่อการเรียนรู้ทางพยาบาลศาสตร์ จำนวน 3 ศูนย์ โดยได้มีการจัดหาสื่อโสต วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ พร้อมทั้งมีการฝึกอบรมแก่บุคลากรของลาวให้มีความรู้ในการใช้เครื่องมือต่างๆ
ทั้งนี้ คณะพยาบาลศาสตร์ได้ทำการประเมินผลโครงการต่างๆ เป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทุกกิจกรรมดำเนินไปด้วยดี สอดคล้องกันและลบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ความสำเร็จของโครงการความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อพัฒนาบุคลากรพยาบาลลาวนั้น นอกจากจะนำมาซึ่งความสัมพันธ์อันดีที่จะยั่งยืนสืบไประหว่างประเทศบ้านพี่เมืองน้อง "ไทย-ลาว" โครงการนี้ยังได้สร้างผู้นำทางการพยาบาลที่มีประสิทธิภาพและพร้อมที่จะทำหน้าที่พัฒนาบุคลากรพยาบาลของลาวในรุ่นต่อไปได้อย่างมั่นใจ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ