กทม.ร่วมกับ ขสมก. และ บก.จร. ตรวจจับควันดำรถโดยสารประจำทาง

ข่าวทั่วไป Friday January 23, 1998 14:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--23 ม.ค.--กทม.
เมื่อเร็วๆ นี้ รศ.ญาณเดช ทองสิมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายปกศักดิ์ เศรษฐบุตร รองผู้อำนวยการ ขสมก. และ พ.ต.อ.ยุทธ ขำสอางค์ รองผบก.จร. พร้อมคณะ ได้เดินทางไปร่วมสังเกตุการณ์การตรวจจับควันดำรถโดยสารประจำทาง บริเวณปากซอยสมเด็จเจ้าพระยา 20 ถ.สมเด็จเจ้าพระยา เขตคลองสาน
รศ.ญาณเดช ทองสิมา รองผู้ว่าฯ กทม.เปิดเผยว่า กทม. มีนโยบายแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศซึ่งเกิดจากท่อไอเสียของรถต่างๆ รวมทั้งได้มอบหมายให้สำนักงานเขตคลองสานเป็นเขตนำร่องในการตั้งจุดเคลื่อนที่ตรวจจับควันดำของรถโดยสารประจำทางที่ผ่านถนนสายหลักๆ ในพื้นที่ โดยร่วมมือกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และกองบังคับการตำรวจจราจร ดำเนินการตามโครงการดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. 41 เป็นต้นไป ซึ่งเขตได้มีการตั้งจุดตรวจทุกวันอังคารและวันพฤหัสบดี สลับสับเปลี่ยนจุดตรวจไปตามถนนสายต่างๆ ทั่วพื้นที่
สำหรับการดำเนินการดังกล่าวจะตรวจจับรถโดยสารประจำทางทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นรถของ ขสมก. หรือรถร่วมบริการ โดยตรวจระดับคุณภาพของควันดำ หากคันใดมีเกณฑ์ที่เกินมาตรฐานก็จะดำเนินการจับปรับทันที ทั้งนี้เพื่อรักษาคุณภาพของอากาศบนท้องถนน และสุขภาพอนามัยของประชาชน และการดำเนินการในวันนี้จะเป็นแม่แบบที่จะนำไปใช้ปฏิบัติในทุกๆ เขตต่อไป
นายปกศักดิ์ เศรษฐบุตร รองผอ.ขสมก. กล่าวว่า ปัจจุบัน ขสมก. มีเครื่องตรวจวัดควันดำรถโดยสารประจำทางของ ขสมก. ที่อยู่ตามอยู่ต่างๆ ทั้ง 33 อู่ ซึ่งจะตรวจวัด 15 วัน/ครั้ง หากพบว่ามีค่าควันมากกว่าเกณฑ์ 50% จะส่งเข้าตรวจเช็คทันที ส่วนกรณีของรถร่วมบริการ ทางองค์การก็ได้ทำการตรวจเช็คเช่นกัน อย่างไรก็ดี โอกาสนี้ถือว่าเป็นความร่วมมือกันทุกฝ่าย เพื่อกวดขันและแก้ไขมลภาวะบนท้องถนนในเขต กทม. ให้มีมาตรฐานที่ดีขึ้น และเป็นประโยชน์ต่อประชาชนโดยส่วนรวม--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ