กปภ.รายงานความช่วยเหลือจากต่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Friday April 10, 1998 13:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--10 เม.ย.--กปภ.
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) รายงานผลโครงการที่ได้รับความช่วยเหลือจากต่างประเทศประจำปี 2540 ในส่วนของโครงการจัดทำแผนหลักและศึกษาความเหมาะสม โครงการปรับปรุงขยายระบบประปาขอนแก่น
นายวิเชียร อุดมรัตนะศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า กปภ. มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบสำนักงานประปาต่าง ๆ ทั่วประเทศ จำนวนกว่า 224 แห่ง สำนักงานประปาบางแห่งให้บริการผลิตน้ำประปาจำหน่ายแก่ประชาชนมาเป็นเวลานาน ทำให้ระบบเดิมที่มีอยู่เสื่อมสภาพลง และสำนักงานประปาบางแห่ง ก็ได้รับโอนกิจการมาจากเทศบาลหรือสุขาภิบาล เมื่อ กปภ. ได้เข้าไปดูแล จึงต้องมีการปรับปรุงระบบใหม่ ซึ่งภาระในการปรับปรุงระบบนี้นับเป็นปัญหาใหญ่ เนื่องจาก กปภ. มีงบประมาณจำกัด ทำให้การปรับปรุงระบบจำต้องปฏิบัติอย่างค่อยเป็นค่อยไป สำหรับในบางพื้นที่กปภ. มีงบประมาณไม่เพียงพอ การขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น โดยเมื่อปี 2540 กปภ. ได้ขอความช่วยเหลือจาก ADB เพื่อทำโครงการจัดทำแผนหลักและศึกษาความเหมาะสม โครงการปรับปรุงขยายระบบประปาขอนแก่นใช้งบประมาณกว่า 5 แสนดอลล่าร์สหรัฐฯ โดย ADB จ่าย US $ 545,000 และ กปภ. จ่ายสมทบ US $ 65,000 การจัดเตรียมแผนหลัก สำหรับการปรับปรุงขยายระบบประปาในเขตเมืองขอนแก่น และบริเวณรอบ ๆ ในระยะเวลา 20-30 ปี เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้น้ำในอนาคตประมาณ 400,000 คน และศึกษาทางเลือกแหล่งน้ำ ระบบผลิตและระบบจำหน่ายน้ำ รวมทั้งจัดทำข้อเสนอสำหรับระบบระบายน้ำหากมีความจำเป็น ซึ่งจะใช้เวลาในการดำเนินงาน 9 เดือน
ขณะนี้ ADB ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา Gibb co. Ltd. และ Pal Consultants มาดำเนินงานตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2540 คาดว่าโครงการจะเสร็จสิ้นในเดือนพฤษภาคม 2541--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ