การแสดงเครื่องหมายรับรองระบบ HACCP

ข่าวทั่วไป Wednesday January 20, 1999 13:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--20 ม.ค.--อย.
อย. ชี้แจงรูปแบบและวิธีการแสดงเครื่องหมายรับรองระบบ HACCP ให้โรงงานผลิตอาหารที่ผ่านการรับรองฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขให้ถูกต้อง โดยสาระสำคัญห้ามแสดงเครื่องหมายรับรองบนผลิตภัณฑ์ หรือหีบห่อผลิตภัณฑ์ ซึ่งอาจจะทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดคิดว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนั้นผ่านการรับรอง เนื่องจากการรับรองระบบ HACCP เป็นการรับรองระบบผลิต มิใช่รับรองตัวผลิตภัณฑ์ หากฝ่าฝืน จะมีการตักเตือน และถ้าไม่ปฏิบัติตาม จะถูกยึดใบรับรองคืนทันที
นพ. ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้สนับสนุนการส่งออก และยกระดับอุตสาหกรรมอาหาร ให้มีการปรับปรุงคุณภาพการผลิตให้สู่มาตรฐานสากล และเป็นที่ยอมรับต่อประเทศคู่ค้า โดยสนับสนุนและส่งเสริมให้มีการใช้ระบบการวิเคราะห์อันตรายและควบคุมจุดวิกฤติ HACCP (Hazard Analysis and Critical Point) ซึ่งเป็นระบบประกันคุณภาพด้านความปลอดภัยของอาหาร โดยเน้นการวิเคราะห์และป้องกันมิให้เกิดอันตรายที่อาจมีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของผู้บริโภค ทำให้มั่นใจว่าอาหารมีความปลอดภัย โดยเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมดูแลทุกขั้นตอนของกระบวนการผลิต ปัจจุบันมีโรงงานผลิตอาหารหลายรายได้รับการรับรองระบบ HACCP แล้ว แต่อาจยังไม่ได้ศึกษาหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ทาง อย. และ สมอ. ได้กำหนดไว้ให้เครื่องหมายรับรองระบบ HACCP มีรูปแบบตามที่กำหนดท้ายข่าวนี้ โดยขนาดของเครื่องหมายให้เป็นไปตามความเหมาะสม และจะใช้สีใดสีหนึ่งก็ได้ ในการแสดงเครื่องหมายรับรองต้องแสดงชื่อผู้ได้รับการรับรองและเลขที่ใบรับรองด้วย ซึ่งผู้ได้รับการรับรองระบบ HACCP เท่านั้นจึงจะมีสิทธิ์แสดงเครื่องหมายรับรองได้ อีกทั้งการแสดงเครื่องหมายรับรอง ให้แสดงเฉพาะสื่อ ซึ่งใช้เพื่อการติดต่อ หรือโฆษณาและส่งเสริมการขายเท่านั้น และต้องไม่ใช้ในกิจการที่นอกเหนือจากขอบข่ายที่ได้รับการรับรองหรือทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิดในขอบข่ายที่ได้รับการรับรอง ที่สำคัญห้ามแสดงเครื่องหมายรับรองผลิตภัณฑ์ หรือหีบห่อผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะให้เข้าใจผิดว่าผลิตภัณฑ์นั้นได้รับการรับรอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ห้ามนำเครื่องหมายรับรองไปใช้ไม่ว่ากรณีใดๆ เมื่อมีการพักใช้ ยกเลิก เพิกถอนการรับรอง หรือใบรับรองสิ้นอายุ
รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า ขอให้ผู้ประกอบการที่ได้รับการรับรองระบบ HACCP ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวให้ถูกต้อง โดยเฉพาะอย่าได้แสดงเครื่องหมายรับรองระบบ HACCP บนผลิตภัณฑ์หรือหีบห่อผลิตภัณฑ์ ซึ่งอาจทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่าผลิตภัณฑ์นั้นได้รับการรับรอง เนื่องจากเครื่องหมายดังกล่าวเป็นการรับรองระบบ HACCP ในกระบวนการผลิต มิใช่รับรองตัวผลิตภัณฑ์ ดังนั้น ในเบื้องต้นหากตรวจพบการใช้ผิดวัตถุประสงค์จะถูกตักเตือนก่อน และถ้ายังฝ่าฝืนจะถูกยึดใบรับรองคืนทันที--จบ--

แท็ก อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ