ธนาคารกรุงศรีอยุธยาเตรียมการออกหุ้นบุริมสิทธ์ควบหุ้นกู้ด้อยสิทธิ (SLIPS)

ข่าวทั่วไป Monday January 25, 1999 13:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--25 ม.ค.--บมจ.ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
นายประไพสิทธิ์ ตัณฑ์เกยูร กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า คณะกรรมการธนาคารได้มีมติเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2542 สรุปได้ว่า ให้เพิ่มทุนจดทะเบียนโดยการออกหุ้นบุริมสิทธิ์หมวด ก.จำนวน 1 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท และหุ้นบุริมสิทธิหมวด ข. จำนวน 1 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท ทำให้ทุนจดทะเบียนของธนาคารเป็น 20,020 ล้านบาท และให้เสนอขายหุ้นกู้ในรูปแบบต่างๆ ได้ ภายในวงเงินไม่เกิน 2,500 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเงินบาทในจำนวนเท่ากัน นอกจากนี้ยังมีมติให้ธนาคารจัดตั้ง Special purpose Vehicle (SPV) ทั้งนี้การที่คณะกรรมการธนาคารมีมติดังกล่าว เพื่อเป็นการเตรียมการสำหรับการออกหุ้นบุริมสิทธิควบหุ้นกู้ด้วยสิทธิ์ (Stapled Limited Interest Preferred Shares SLIPS)
นอกจากนี้ธนาคารยังได้รับความเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้นับ SLIPS รวมเข้าเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 ได้ขั้นตอนต่อไป ธนาคารต้องเปิดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น และทำการขออนุมัติไปยังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ สำหรับรายละเอียดของวงเงินและอัตราผลตอบแทนของ SLIPS ในครั้งนี้ คณะกรรมการธนาคารจะได้กำหนดต่อไป หลังจากได้มติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นแล้ว
SLIPS ถือเป็นตราสารคล้ายทุนชนิดใหม่ที่เริ่มขึ้นราวปลายปีที่แล้ว และได้รับการยอมรับจากธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (Bank for International Settlements : BIS) ให้นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 ได้ นอกจากนี้ยังได้รับการยอมรับในประเทศแถบยุโรป และเอเชีย เช่น ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น เป็นต้น ซึ่งเริ่มระดมทุนด้วย SLIPS กันมากขึ้น และคงจะแพร่หลายมากขึ้นเรื่อยๆ ในทุกภูมิภาค รวมทั้งประเทศคาดว่าจะมีการระดมทุนผ่านตราสารคล้ายทุนชนิดนี้มากขึ้นเช่นกัน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ