เขตบางคอแหลมเตรียมสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมในฤดูน้ำหลาก

ข่าวทั่วไป Monday August 4, 1997 11:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--4 ส.ค.--เขตบางคอแหลม
นายเดชา ศิริรัตน์ ผู้อำนวยการเขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร แจ้งว่า สำนักงานเขตได้จัดให้มีการประชุมเพื่อเตรียมรับสถานการณ์น้ำท่วมในฤดูน้ำหลาก โดยได้เชิญเจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำ พร้อมด้วยประธานสภาเขต สมาชิกสภาเขตบาคอแหลม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องประชุมปรึกษาหารือเพื่อวางแนวป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่เขต
ภายหลังการประชุม ผู้อำนวยการเขตบางคอแหลม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่เขตบางคอแหลมเมื่อปีที่ผ่านมา บริเวณที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วมได้แก่ บริเวณชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้รับผลกระทบมากที่สุด เขตบางคอแหลมตระหนักถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน จึงได้พยายามหาแนวทางป้องกันน้ำท่วมมาโดยตลอด สำหรับฤดูน้ำหลากในปีนี้ สำนักงานเขตบางคอแหลมได้รับความร่วมมือจากสำนักการระบายน้ำได้ดำเนินการเพื่อการป้องกันน้ำท่วม ด้านถนนเจริญกรุง โดยจัดสร้างเขื่อนและประตูระบายน้ำ บริเวณคลองบ้านใหม่ หน้าศาลแขวงพระนครได้เสร็จเรียบร้อยแล้ว สำนักงานเขตบางคอแหลมยังได้จัดเตรียมงบประมาณที่จะดำเนินการก่อสร้างเขื่อนและประตูระบายน้ำ เพื่อเป็นแนวป้องกันอีกแห่งหนึ่งคือ บริเวณคลองสะพานเตี้ยข้างวัดจรรยาวาส ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในเร็วๆ นี้ และเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถช่วยป้องกันปัญหาน้ำทวมบ้านเรือนได้ จำนวน 55 หลังคาเรือน จำนวนประชากรประมาณ 500 คน ส่วนบริเวณชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาด้านถนนพระราม 3 โดยเฉพาะบริเวณซอยเจริญกรุง 109 (ซอยต้นโพธิ์) ซึ่งประสบปัญหาน้ำท่วมหนักทุกปี สำนักงานเขตบางคอแหลมร่วมกับสำนักการระบายน้ำได้กำหนดจัดทำแนวป้องกันน้ำท่วม และสร้างประตูเปิด-ปิดระบายน้ำ แบบอัตโนมัติ พร้อมวางแนวกระสอบทรายในบริเวณที่สามารถสร้างแนวป้องกันได้ โดยจะเริ่มดำเนินการในเร็วๆ นี้ ซึ่งแนวป้องกันนี้ะสามารถป้องกันน้ำท่วมได้ถึง 80% ของพื้นที่บริเวณดังกล่าว โดยครอบคลุมพื้นที่บริเวณเชิงสะาพนกรุงเทพ ชุมชนบ้านกลาง ชุมชนหลังโรงพยาบาลเจริงกรุง ประชารักษ์บางส่วน และชุมชนวัดอินทร์บรรจงบางส่วน รวมจำนวนบ้านเรือน 2,000 หลังคาเรือน และจำนวนประชากรกว่า 10,000 คน
ผู้อำนวยการเขตบางคอแหลม กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม ก็ยังคงจะมีพื้นที่บางส่วนในบริเวณซอยเจริญกรุง 109 (ซอยต้นโพธิ์) คงต้องประสบกับปัญหาน้ำท่วมขังบ้าง เนื่องจากสภาพพื้นที่บางส่วนทำให้สำนักงานเขตบางคอแหลมไม่สามารถสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมได้ ดังนั้นหากประชาชนได้รับความเดือดร้อน สำนักงานเขตได้เตรียมการพร้อมเสมอที่จะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ในเบื้องต้นสำนักงานเขตได้เร่งเปิดทางระบายน้ำ โดยขุดลอกคูคลองและท่อระบายน้ำ จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำ อุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ พร้อมใช้งาน รวมถึงจัดตั้งศูนย์อำนวยการศึกษาป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเพื่อให้การช่วยเหลือแล้ว จึงขอร้องประชาชนผู้ประสบภัยกับปัญหาน้ำท่วมบางส่วนในปีนี้ ได้โปรดเห็นแก่ประโยชน์ส่วนร่วมและส่วนใหญ่ อย่าได้พยายามทำลายแนวป้องกันน้ำท่วม ซึ่งในการนี้สำนักงานเขตได้มีหนังสือเรียนเชิญผู้พักอาศัยบริเวณซอยเจริญกรุง 109 (ซอยต้นโพธิ์) มาประชุมเพื่อรับทราบแนวป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ในวันพุธที่ 6 สิงหาคม 2540 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานเขตบางคอแหลม ชั้น 10--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ