เตือนระวังลูกอมอันตรายผิดกฎหมาย

ข่าวทั่วไป Monday March 29, 1999 14:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--29 มี.ค.--อย.
อย.ตรวจสอบลูกอมปีศาลและลูกอมแดร๊กคิวล่า พบไม่ได้มาขออนุญาตจาก อย.และมีสีผสมอาหารเกินปริมาณที่กฎหมายกำหนดให้ใช้ เตือนประชาชนระวังลูกหลานอย่าซื้อมากิน เพราะอาจได้รับอันตรายได้
นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตามที่มีลูกอมปีศาลยี่ห้อ MAGIC TOUNGE และลูกอมแดร๊กคิวล่าระบาดอยู่ทางภาคใต้แถบชายแดน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่า ลูกอมดังกล่าวไม่ได้มาขออนุญาตใช้ฉลากอาหารจาก อย. และมีสีผสมอาหารเกินปริมาณที่กฎหมายอนุญาตให้ใช้ผสมในอาหาร ซึ่งเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย เนื่องจากตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้ลูกอมเป็นอาหารที่ต้องแสดงฉลากและต้องขออนุญาตใช้ฉลากอาหารจาก อย. เสียก่อน จึงจะจำหน่ายได้ และตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 66 ยังมีการกำหนดปริมาณสีผสมอาหารที่อนุญาตให้ใช้ในอาหารได้อีกด้วย ขณะนี้ อย.ได้มีหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดในแถบชายแดนทั่วประเทศให้กวดขันดูแลไม่ให้มีการจำหน่ายลูกอมดังกล่าวอย่างเข้มงวดแล้ว และหากพบให้ดำเนินคดีตามกฎหมายได้ทันที อย.จึงขอเตือนมายังผู้จำหน่าย โปรดอย่ารับลูกอมดังกล่าวมาจำหน่าย โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะอาจเป็นอันตรายอย่างมากกับผู้บริโภค สำหรับผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์นี้มาบริโภค หากผลวิเคราะห์จัดเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ แต่หากจัดเป็นอาหารผิดมาตฐานจะต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท
รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า สำหรับในส่วนของประชาชน โดยเฉพาะครูและผู้ปกครองของเด็กนักเรียน ขอให้ช่วยกวดขันดูแลไม่ให้เด็กนักเรียนซื้อลูกอมเหล่านี้มาบริโภค เพราะถึงแม้สีในลูกอมจะเป็นสีผสมอาหาร ก็อาจทำให้ได้รับอันตรายจากสีที่มีปริมาณมาก และหากบริโภคเป็นเวลานานอาจเกิดการสะสมของโลหะหนักในร่างกาย ทำให้เกิดอาการพิษจากโลหะหนัก เช่น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ชีพจร และการหายใจอ่อนลง ทั้งยังอาจเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งอีกด้วย นอกจากนี้ หากประชาชนท่านใดพบเห็นแหล่งผลิตหรือจำหน่ายลูกอมดังกล่าว โปรดแจ้งมาที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โทร. 5907354-5 หรือฝากข้อความในสายด่วนผู้บริโภคกับ อย. หมายเลข 1556 กดต่อ 1005 เพื่อ อย.จะได้เร่งดำเนินการกับผู้กระทำผิดตามกฎหมายต่อไป สำหรับในต่างจังหวัดสามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนั้น--จบ--

แท็ก อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ