เอสโซ่เริ่มเดินเครื่องโรงงานอะโรเมติกส์

ข่าวทั่วไป Wednesday September 8, 1999 16:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--8 ก.ย.--เอสโซ่ (ประเทศไทย)
บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เริ่มการผลิตพาราไซลีนที่โรงงานอะโรเมติกส์ ซึ่งตั้งอยู่ที่โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา ชลบุรี ได้เป็นผลสำเร็จแล้ว การติดตั้งเครื่องจักรในโรงงานเสร็จสิ้นลงเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และได้เริ่มเดินเครื่องเพื่อการผลิตตลอดเดือนสิงหาคม โดยผลิตพาราไซลีน ได้ตามมามาตรฐานที่ต้องการก่อนแผนเดิมที่วางไว้ถึง 2 เดือน คาดว่าจะเริ่มจัดส่งพาราไซลีนให้กับลูกค้าได้ในราวต้นเดือนกันยายน ศกนี้
มีการว่าจ้างคนงานไทยประมาณ 2,000 คน โดยเฉลี่ย ในระหว่างที่มีการก่อสร้างและเริ่มเดินเครื่องในโรงงาน โดยในช่วงที่ก่อสร้างอย่างเต็มที่มีการว่าจ้างคนงานสูงสุดถึงกว่า 3,500 คน
นายภิภพ พฤกษมาศน์ กรรมการบริหาร บริษัทในเครือเอสโซ่ ประเทศไทย กล่าวว่า "ในระหว่างการก่อสร้าง โครงการนี้ สามารถสร้างสถิติความปลอดภัยในการทำงานได้อย่างดีเยี่ยม โดยในระหว่างชั่วโมงการทำงานทั้งสิ้น 11,000,000 ชั่วโมง มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของอัตราที่ต่ำสุดในอุตสาหกรรมเคมีทั่วโลก นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลความปลอดภัยยอดเยี่ยมในระดับ "ห้าดาว" ซึ่งเป็นระดับสูงสุดจากสภาความปลอดภัยของอังกฤษ (British Safety Council) ซึ่งเป็นองค์กรตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล"
ตลอดที่มีการก่อสร้างโครงการนี้ ผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทในเครือเอ็กซอนทั่วโลกช่วยถ่ายทอดความรู้ให้กับคนงานไทยในการเดินเครื่อง ตลอดจนถึงการผลิตและการบำรุงรักษาเครื่องจักรอุปกรณ์อย่างต่อเนื่อง
อีกส่วนหนึ่งของโรงานซึ่งทำหน้าที่ป้อนวัตถุดิบในท้องถิ่นเข้าเครื่องจักรในสายการผลิตใหม่ยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง ส่วนนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเริ่มการผลิตได้ในเดือนตุลาคม ซึ่งจะทำให้การก่อสร้างทั้งโครงการเสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์
โรงงานอะโรเมติกส์ระดับโลกแห่งนี้ จะดำเนินการผลิตร่วมกับโรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่โดยมีกำลังการผลิตพาราไซลีนประมาณ 350,000 ตันต่อปี พาราไซลีนเป็นผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีที่ใช้ผลิต PTA (Purified Terephthalic Acid) ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ใช้ผลิตฟิล์มโพลิเอสเตอร์ บรรจุภัณฑ์เรซินและเส้นใยสังเคราะห์ต่าง ๆ การที่โรงงานอะโรเมติกส์แห่งนี้ ดำเนินการผลิตร่วมกับโรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ทำให้มั่นใจได้ว่าจะสามารถควบคุมประสิทธิภาพการดำเนินงานของโรงงานใหม่ได้ดี โดยมีบริษัทเอ็กซอนเคมี เป็นผู้ดูแลด้านตลาดของผลิตภัณฑ์พาราไซลีนทั้งในประเทศและต่างประเทศ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ