ประเทศไทยวันนี้ : โอกาสแห่งการลงทุนที่ดียิ่งกว่าเดิม

ข่าวทั่วไป Friday September 19, 1997 13:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--19 ก.ย.--สนง.คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
ถ้าพิจารณาอย่างผิวเผิน ข่าวเกี่ยวกับความตกต่ำของเศรษฐกิจไทยในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา อาจทำให้นักลงทุนตื่นตระหนก แต่ถ้าพิเคราะห์ให้ลึกซึ้งมากไปกว่าข่าวพาดหัวตามหน้าหนังสือพิมพ์แล้ว ความยากลำบากที่เศรษฐกิจไทยกำลังประสบอยู่ในอีกด้านหนึ่ง คือประโยชน์ที่นักลงทุนจะได้ ดังคำกล่าวที่ว่า ในท่ามกลางวิกฤตการณ์ที่ร้ายแรง ย่อมมีโอกาสใหม่ ๆ เกิดขึ้น การปฏิรูปที่แม้ว่าจะเกิดขึ้นช้ากว่าที่ควรจะเป็นและการปรับโครงสร้างพื้นฐานของระบบเศรษฐกิจไทย จะทำให้ประเทศไทยมีการเติบโตในระยะยาว อย่างมีเสถียรภาพ สำหรับประชาชนไทยแล้ว อาจได้รับผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นช้ากว่านักลงทุนจากต่างประเทศ แต่ในที่สุดแล้ว ผลประโยชน์นี้จะต้องตกมาถึงเราคนไทยอย่างแน่นอน
ตามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจของไอเอ็มเอฟ จำเป็นต้องมีการปฎิรูปเศรษฐกิจในหลาย ๆ ด้าน ต่อไปจะไม่มีปัญหาธุรกิจการเงินล้ม ไม่มีการพัฒนาที่เกินขอบเขต ปัจจุบันเราได้วางกรอบควบคุมเพื่อป้องกันการขยายตัวเกินขีดจำกัด เครื่องมือใหม่ในการป้องกันและควบคุม จะเป็นหลักประกัน สำหรับการเติบโตอย่างมีเสถียรภาพในวันข้างหน้า เราได้รับบทเรียนที่ยากลำบากและเราตั้งใจที่จะเรียนรู้จากบทเรียนนี้
หากพิจารณาประเทศไทย ในฐานะแหล่งลงทุน ปัจจุบันเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด เพราะค่าเงินบาที่อ่อนตัวลงมาก จะทำให้ได้เปรียบในการส่งออกมาก ตลาดหลักทรัพย์ที่ลดลงมาดิ่งสุดแล้ว การดำเนินนโยบายการคลังอย่างมีวินัย การปรับโครงสร้างของระบบการเงิน และแรงงานที่มีต้นทุนที่เหมาะสมและมีความสามารถในการปรับตัวสูง
นอกจากปัจจัยทางเศรษฐกิจแล้ว ในทางการเมือง ระบบการปกครองแบบประชาธิปไตย โดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขของไทย ได้รับการยอมรับว่า มีเสถียรภาพมากที่สุดในเอเซีย
คำว่า ไทยแลนด์ หรือประเทศไทยแปลว่า ดินแดนแห่งเสรีภาพ จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลยที่ ระบบเศรษฐกิจของเราจะได้รับการจัดอันดับให้เป็นเศรษฐกิจที่มีความเสรีเป็นอันดับ 8 ของโลก ความรักในเสรีภาพ และความไม่มีอคติต่อคนต่างชาติ ทำให้ประเทศไทยมีบรรยากาศการลงทุนที่ดีเยี่ยม ประเทศไทย ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็นดินแดนแห่งรอยยิ้ม ยังเป็นที่เลื่องลือในความเป็นเลิศทางด้านบริการ และการเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันเป็นจุดหมายปลายทางแห่งความใฝ่ฝันของนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลก
มีเหตุผลมากมายที่จะอธิบายความรู้สึกต่อประเทศไทย ในแง่ดี หากท่านเคยคิดว่าประเทศไทยเป็นแหล่งลงทุนที่ร้อนแรงที่สุดแห่งหนึ่ง บัดนี้ท่านสามารถวางใจได้ว่า อุณหภูมิความร้อนแรงนั้นถูกควบคุมให้อยู่ในระดับที่อบอุ่น ปลอดภัยจากการฟูมฟักการลงทุนของท่านให้งอกเงยเป็นผลตอบแทนอันน่าพอใจ
ไม่มีโอกาสแห่งการลงทุนครั้งใดในการลงทุนในประเทศไทยดีเท่าโอกาสนี้อีกแล้ว
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่สำนักคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน โทร.537-8111--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ