ติวเข้มผู้รายงานมาตรฐานการทำงานสำหรับงานอาคารและสาธารณูปโภค

ข่าวทั่วไป Thursday September 18, 1997 13:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.ย.--ศูนย์เยาวชนกทม.
ที่ศูนย์เยาวชนกทม. (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง วันที่ 17 ก.ย. 40 ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธานเปิดการสัมมนาแนวทางปฏิบัติเรื่อง การดำเนินการตามระเบียบกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยการจดทะเบียนผู้รับจ้างเหมางานก่อสร้างของกทม. (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2540 และประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดมาตรฐานทำงานก่อสร้างในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีผู้เข้ารับการสัมมนา ประกอบด้วยผู้บริหารกทม. ผู้ตรวจราชการกทม. ข้าราชการจากสำนักต่างๆ และฝ่ายโยธาทุกสำนักงานเขต รวมประมาณ 300 คน ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เข้ารับการสัมมนามีความรู้ ความเข้าใจในนโยบายเกี่ยวกับการออกประกาศกรุงเทพมหานคร รวมถึงทราบแนวทางวิธีการประเมินผลและเกณฑ์การวัดผลมาตรฐานการปฏิบัติงานในทิศทางเดียวกัน
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เนื่องจากในกรุงเทพมหานคร มีงานก่อสร้างเกิดขึ้นหลายโครงการรวมทั้งโครงการก่อสร้างที่กทม. รับผิดชอบด้วย ซึ่งปัจจุบันมีผู้รับเหมาก่อสร้างที่จดทะเบียนกับกทม. จำนวนทั้งสิ้น 600 ราย นอกจากนี้ยังมีการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคของหน่วยงานอื่นอยู่ทั่วพื้นที่ กทม. ซึ่งต้องยอมรับว่าโครงการก่อสร้างมีผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของชาวกรุงเทพมหานคร ในวันนี้สำนักการโยธาจึงได้จัดสัมมนาทำความเข้าใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติฝ่ายโยธาเพื่อให้กวดขัน และควบคุมการก่อสร้างในเขตกทม. โดยต่ดจากนี้ไปบริษัทผู้รับเหมางานก่อสร้างของทั้งภาครัฐ และเอกชนจะเอาเปรียบประชาชนต่อไปอีกไม่ได้แล้ว เพราะกทม. มีระบบการให้คะแนนสะสมที่เป็นลบ (ดาวลบ) เช่น ผู้รับจ้างที่ทำงานก่อให้เกิดอันตรายแก่ประชาชนจะได้ดาวลบ และหากผู้รับจ้างรายใดได้ดาวลบ 3 ดวง จะถูกตัดสิทธิ์มิให้ซื้อแบบประกวดราคาเป็นเวลา 1 ปี นับจากวันที่มีประกาศ ส่วนอีกมาตรการหนึ่งคือระงับการก่อสร้างโดยทันที ซึ่งจากแนวความคิดทั้ง 2 ประการนี้จะเป็นมูลเหตุให้มีผู้รับจ้างมาทำงานกับกทม. มากขึ้น เพื่อจะได้มีการแข่งขันกันทำงาน อันจะนำไปสู่สิ่งที่ดีกว่า และได้มาตรฐานงานตามที่กำหนดไว้
ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต่อว่า หากประชาชนพบเห็นเหตุการณ์ที่ผู้รับเหมาขาดความรับผิดชอบในจุดใด โปรดแจ้งให้กทม. ทราบด้วย เพื่อจะได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจให้คะแนนที่เป็นลบ และระงับการก่อสร้างทันที และต่อจากนี้ไปผู้รับจ้างงานก่อสร้างในเมืองใหญ่ เช่น กทม. ยุคปัจจุบันจะต้องคำนึงถึงประชาชนเป็นหลัก--จบ--

แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ