สพช.ชักชวนวิธีการ มา Car pool กันเถอะ

ข่าวทั่วไป Tuesday September 29, 1998 13:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--29 ก.ย.--สพช.
"คนละคัน ๆ ๆ ถ้าคนละคันน้ำมันก็เปลือง
ไปด้วยกัน ๆ ๆ ถ้าไปด้วยกันน้ำมันก็ไม่เปลือง
ห้าคนห้าคันเยอะไป ขอห้าคนหนึ่งคันได้ไหม
ถ้าใครทำได้ จะไหว้ขอบคุณ"
ข้อความข้างต้นจากภาพยนตร์ประชาสัมพันธ์ "นี่สิหาร 2 ชุดนอกบ้าน"ของโครงการรวมพลังหาร 2 โดยมีตลกชื่อดังเทพ โพธิ์งาม เป็นพรีเซ็นเตอร์ ชักชวนให้มีการใช้รถร่วมกัน-ทางเดียวกันไปด้วยกัน หลังจากนั้นในภาพยนตร์ประชาสัมพันธ์ชุด "ชีวิตคู่ของคุณประหยัด" ก็มีฉากคนท้อง3 คนร่วมเดินทางไปโรงพยาบาลร่วมกัน และในภาพยนตร์ประชาสัมพันธ์ชุด "บริจาค"ก็มีฉากสาวออฟฟิศเดินทางไปทำงานด้วยกันเต็มคันถือเป็นการบริจาคช่วยชาติอย่างหนึ่งสำหรับภาพยนตร์ประชาสัมพันธ์ตัวใหม่ชุด "Car pool" ของโครงการรวมพลังหาร 2เป็นเรื่องของพนักงานขับรถที่ร้องเรียกชักชวนคนเดินผ่านไปมาให้ร่วมโดยสารไปด้วยกัน หากใครมีความประสงค์จะไปสะพานควายก็ให้ขึ้นรถที่เขาขับได้ เมื่อได้คนจำนวนหนึ่งโดยเหลือที่นั่งเพียง 1 ที่ เขาจึงเคลื่อนรถไปรับเจ้านายที่หน้าตึก โดยเจ้านายก็มิได้ตกใจแต่อย่างใด เพราะพนักงานขับรถของเขาทำอย่างนี้เป็นประจำ แต่สร้างความประหลาดใจให้กับชาวต่างประเทศเป็นอย่างมาก
เหตุผลทั้งหมดที่โครงการรวมพลังหาร 2 รณรงค์ให้มีการใช้รถร่วมกันคือเพื่อลดการใช้น้ำมัน ที่ปีหนึ่งๆประเทศต้องนำเข้านับแสนล้านบาทข้อมูลจากกองนโยบายและแผนพลังงาน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.) รายงานว่าในปี พ.ศ.2540ทั้งประเทศมีการใช้น้ำมันสำหรับการเดินทางและขนส่งถึงปีละ 19,612 ล้านลิตร คิดเป็นเงินประมาณ 212,473 ล้านบาท
ดร.พงษ์พิสิฏฐ์ วิเศษกุล ผู้อำนวยการกองอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน สพช.กล่าวว่า ในภาพยนตร์ประชาสัมพันธ์ต้องการเสนอให้เห็นว่าการชักชวนกันเดินทางไปในทางเดียวกันเป็นเรื่องที่เราทำกันมาในอดีตคือการ "ติดรถกันไป" แต่เมื่อเศรษฐกิจดีขึ้นคนมีรถส่วนตัวมากขึ้น วัฒนธรรมนี้ก็จางไป สพช.ต้องการที่จะฟื้นวัฒนธรรม"ติดรถกันไป" ให้กลับมาอีก ซึ่งนอกจากประหยัดน้ำมันประหยัดสตางค์ของเราแต่ละคนแล้วยังเป็นผลดีต่อประเทศชาติในการลดการนำเข้าน้ำมัน ลดปัญหาการจราจร ลดมลพิษทางอากาศ ลดความเครียดจากการเดินทางมีเวลาที่จะพักผ่อนและเวลาให้ครอบครัวมากขึ้น มีที่จอดรถมากขึ้นติดต่อราชการหรือซื้อหาสินค้าก็จะสะดวกมากขึ้นด้วย
ส่วนวิธีการ Car pool นั้นมีหลายวิธีด้วยกัน เช่น 1.Car pool คนบ้านเดียวกัน โดยบ้านเดียวมีรถหลายคัน วางแผนร่วมกันสักนิดใช้รถร่วมกัน เดินทางด้วยกัน ได้พูดคุยกัน ปรับทุกข์กัน มีเวลาใกล้ชิดกันมากขึ้น 2.Carpool คนใกล้บ้าน โดยบ้านใกล้กัน หากเดินทางไปทำงานในสถานที่ใกล้กัน ผลัดวันกันขับรถ ก็ลดค่าใช้จ่ายได้มาก 3.Car pool ส่งลูกไปโรงเรียน ผู้ปกครองหลายโรงเรียนทำได้แล้ว โดยผู้ปกครองที่บ้านใกล้กัน หรือเป็นทางผ่านรับลูกไปด้วยกัน แวะรับ แวะส่ง ลดภาระ ไว้ใจได้ และได้ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน 4.Car pool เพื่อนในที่ทำงาน โดยเพื่อนในที่ทำงาน ไปด้วยกัน กลับด้วยกัน ลดค่าใช้จ่ายรายเดือนได้มาก 5.Car pool รถสวัสดิการ รถโรงเรียน โดยใช้รถสวัสดิการรับส่งพนักงาน หน่วยงานภาครัฐและเอกชนหลายแห่งมีรถสวัสดิการรับ-ส่ง นอกจากประหยัดน้ำมันแล้ว ยังทำให้พนักงานถึงที่ทำงานตรงเวลาด้วย ส่วนรถโรงเรียน ก็ สะดวก ประหยัด ผู้ปกครองไม่ต้องเสียเวลาไปรับ-ส่งลูก เป็นต้น และ 6.Car pool ขนส่งสินค้าโดยการขนส่งสินค้าจะช่วยประหยัดน้ำมันด้วยการใช้บริการของ"ศูนย์ขนส่งและกระจายสินค้า" ที่ปัจจุบันมีผู้ดำเนินธุรกิจนี้อยู่หลายแห่งซึ่งมีความสะดวกหลายประการ เช่น ไม่ต้องเสียเวลาและกำลังคน เป็นต้น
ทางเดียวกันไปด้วยกัน นอกจากเป้าหมายด้านการประหยัดน้ำมันและลดปัญหาจราจรแล้วสิ่งที่สังคมไทยจะได้ก็คือ การมีน้ำใจ การเกื้อกูลกัน ที่สำคัญคือเป็นการเพิ่มวินัยและการตรงต่อเวลา ให้เป็นวัฒนธรรมที่เข้มแข็งของสังคมไทยอีกด้วย
หน่วยงานที่ดำเนินงาน Car pool 1. โรงเรียนบดินทรเดชา ดำเนินโครงการ "เพื่อนบดินทรร่วมทาง" ดำเนินการ 3 แบบคือ 1.ผู้ปกครองผลัดกันรับส่งเด็กที่อยู่หมู่บ้านเดียวกันหรือใกล้เคียง 2.ผู้ปกครองรับเด็กนักเรียนระหว่างเดินทาง รับนักเรียนกลางทาง 3.รับนักเรียนจากปากซอยเข้าโรงเรียน 2. รถสวัสดิการของหน่วยงานต่างๆ รถสวัสดิการของหน่วยงานซึ่งนอกจากเป็นสวัสดิการแก่พนักงานแล้ว ยังเป็นการลดปัญหาจราจร ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว ลดการใช้น้ำมัน และลดปัญหาสถานที่จอดรถ มีหลายหน่วยงานที่ดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การบินไทย กองทัพเรือ โรงงานแก้ว กระทรวงศึกษาธิการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เป็นต้น 3. สำนักงานจัดระบบจราจรทางบก (สจร.) ได้จัดทำโปรแกรมคอมพิวเตอร์"เพื่อนร่วมทาง" เพื่อให้โรงเรียนในเขตพื้นที่การจราจรหนาแน่นได้นำโปรแกรมไปใช้เพื่อจัดการเดินทางของนักเรียนร่วมกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงโปรแกรมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ติดต่อสอบถาม : ศูนย์ประชาสัมพันธ์ “รวมพลังหาร 2”สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.) 394 / 14 ถนนสามเสน เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300โทรศัพท์ 280-5820 , 280 - 0951 - 7 , 628-7745-53 ต่อ 142, 144 โทรสาร 280 - 5821 ข้อมูลผ่านโทรสารอัตโนมัติ 280 - 5823--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ