ผลงานนักออกแบบไทย ครองใจตลาดโลก

ข่าวทั่วไป Tuesday March 3, 1998 15:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--3 มี.ค.--กรมส่งเสริมการส่งออก
นับแต่สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยก้าวสู่ตลาดโลก โดยได้รับการยอมรับด้านคุณภาพและฝีมือการผลิต กระทั่งเป็นที่กล่าวขานกันว่าอัญมณีที่ได้ผ่านมือช่างไทยแล้ว คืองานฝีมือชิ้นเยี่ยมที่สุดชิ้นหนึ่ง
โครงการประกวด Jewel Award จึงได้เริ่มขึ้น ด้วยความคิดริเริ่มของกรมส่งเสริมการส่งออก ร่วมกับสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ สมาคมเพชรพลอยเงินทอง สมาคมผู้ประกอบการเจียระไนเพชร เพื่อให้เป็นรางวัลและกำลังใจแก่นักออกแบบเครื่องประดับยอดเยี่ยม พร้อมทั้งส่งเสริมให้นักออกแบบไทยได้พัฒนาการสร้างสรรค์ผลงานให้ตรงความต้องการของตลาดนานาชาติ และเพื่อเผยแพร่ศักยภาพของช่างฝีมือไทยให้เป็นที่ประจักษ์ทั่วโลก
การประกวดครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 6 ได้กำหนดแนวความคิดหลักในการออกแบบ “อัญมณีกับการกีฬา” เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการที่ไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 13 ในเดือนธันวาคมที่จะมาถึง ทั้งนี้ อัญมณีที่เลือกใช้เป็นองค์ประกอบหลักในการออกแบบผลงานต้องเป็นทับทิมกับทอง และสามารถใช้เพชรลักษณะต่าง ๆ เสริมได้
ในปีนี้ได้คัดเลือกผลงานแบบวาดให้เข้ารอบรองชนะเลิศจำนวน 50 แบบจากผลงานจำนวนหลายร้อยแบบ และตัดสินคัดเลือกให้ได้รับรางวัล Top Ten Jewelry Designers Award ซึ่งแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ เครื่องประดับรูปแบบชั้นสูงและรูปแบบเชิงพาณิชย์ โดยจะมอบรางวัลเป็นเงินสดรางวัลละ 20,000 บาท พร้อมเกียรติบัตรในงานพิธีเปิดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับครั้งที่ 21 นอกจากนี้ ยังได้นำผลงานทั้ง 50 แบบ และส่วนที่เหลือจัดแสดง นิทรรศการ ระหว่างวันที่ 14-17 มีนาคม ณ ห้องสัมมนา 2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
ทั้งนี้ ผลงานแบบวาดที่เข้าประกวดเหล่านี้ จะถูกนำไปผลิตเป็นเครื่อง-ประดับจริงเพื่อนำมาตัดสินคัดเลือกชิ้นงานยอดเยี่ยมให้ได้รับรางวัล Top Ten Jewel Award 1998 และจะมอบรางวัลในพิธีเปิดงานแสดงสินค้าอัญมณี และเครื่องประดับ ครั้งที่ 22 ซึ่งกำหนดจัดในเดือนกันยายน ศกนี้ ต่อไป
รางวัล Top Ten Jewelry Designers Award และ Top Ten Jewel Award จึงเป็นรางวัลที่ก่อให้เกิดการพัฒนาฝีมือการออกแบบ เป็นรางวัลที่มอบให้กับผลงานสร้างสรรค์ด้วยแนวความคิดที่ไม่ซ้ำแบบใครเพื่อประดับวงการอัญมณีและเครื่องประดับไทย ผลงานยอดเยี่ยมแต่ละชิ้นนี้ยังเป็นตัวแทนสะท้อนถึงความประณีตวิจิตรในวิถีชีวิตแบบไทยอย่างที่ทั่วโลกยกย่องประเทศไทยให้คนไทยได้ภาคภูมิใจอีกด้วย --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ