สหธนาคารยืนยันขณะนี้ไม่มีแผนลดทุนสภาพคล่องอยู่ในเกณฑ์ดี

ข่าวทั่วไป Thursday May 21, 1998 15:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--21 พ.ค.--สหธนาคาร
สหธนาคารไม่มีแผนลดทุนตามที่เป็นข่าว ยืนยันเพิ่มทุนได้แน่ ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาผู้ร่วมทุนต่างประเทศซึ่งการเจรจามีความคืบหน้าเป็นที่น่าพอใจ ด้านสภาพคล่องอยู่ในเกณฑ์ดีเงินฝากเพิ่มขึ้นต่อเนื่องนับตั้งแต่ม.ค. 41
นายปิยะบุตร ชลวิจารณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวชี้แจงถึงกระแสข่าวที่ว่าธนาคารสหธนาคาร พร้อมด้วยธนาคารนครธน และธนาคารแหลมทอง ได้เข้าพบกับ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ในระหว่างการประชุมการปรับโครงสร้างหนี้ร่วมกันระหว่างตัวแทนจากสมาคมธนาคารไทย สมาคมบริษัทเงินทุน สภาหอการค้าไทย และสภาอุตสาหกรรมไทย เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2541 ที่ผ่านมา โดยธนาคารทั้ง 3 แห่ง ได้เสนอตัวขอลดทุนจดทะเบียนเองก่อนที่จะมีการเพิ่มทุนอีกครั้งหนึ่งเพื่อไม่ให้ทางการเข้าแทรกแซงนั้นไม่เป็นความจริงแต่ประการใด ธนาคารแห่งประเทศไทยไม่ได้มีการเรียกผู้บริหารธนาคารทั้ง 3 แห่งเข้าพบเพื่อหารือเรื่องการเพิ่มทุนแต่อย่างใด เนื่องจากการประชุมในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อให้ตัวแทนจากสถาบันต่างๆ ได้รับทราบหลักการและการเสนอและความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างหลักเกณฑ์การปรับโครงสร้างหนี้ในเบื้องต้น ก่อนการประกาศใช้อย่างเป็นทางการในเดือนมิถุนายน 2541 เท่านั้น
นายปิยะบุตร ชลวิจารณ์ ยังได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการสรรหาพันธมิตรร่วมทุนกับธนาคารว่า ขณะนี้ธนาคารอยู่ในระหว่างการเจรจากับผู้ร่วมทุนต่างประเทศ ซึ่งผลการเจรจาได้คืบหน้าไปอย่างเป็นที่น่าพอใจ พร้อมยืนยันว่าในขณะนี้ธนาคารยังไม่มีแผนการลดทุนจดทะเบียนแต่ประการใด นอกจากนั้นการดำเนินงานของธนาคารในขณะนี้เป็นไปด้วยดี โดยเฉพาะตัวเลขสินเชื่อต่อเงินฝาก ณ วันที่ 31 มี.ค. 2541 มีจำนวน 99.04% จากอัตราเฉลี่ย โดยรวมทั้งระบบธนาคารพาณิชย์ที่มีจำนวน 107.17% ซึ่งนับว่าดีเป็นลำดับที่ 4 ของระบบรองจากธนาคารขนาดใหญ่คือ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และธนาคารไทยพาณิชย์ อีกทั้งสภาพคล่องของธนาคารในขณะนี้อยู่ในเกณฑ์ดีมาก เนื่องจากลูกค้าทราบดีว่าเงินฝากได้รับการค้ำประกันจากรัฐบาล โดยธนาคารมีปริมาณการเพิ่มของเงินฝากทุกวันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา และมียอดเงินฝากเพิ่มขึ้นจาก ณ วันที่ 31 ธ.ค.2540 กว่า 8,580 ล้านบาท โดยเฉพาะบริการเงินฝากประเภทบัตรเงินฝากหรือ NCD ซึ่งมอบผลประโยชน์ที่จูงใจแก่ลูกค้าเงินฝากมากกว่าบริการฝากประเภทอื่น อีกทั้งบัตรเงินฝาก (NCD) ดังกล่าว รัฐบาลยังให้การค้ำประกันเช่นเดียวกับเงินฝากประเภทอื่นๆ ของธนาคารอีกด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ