รัฐบาลไทยมอบหมายเอกอัครราชฑูตกงสุลใหญ่ประจำประเทศต่างๆ ใช้นโยบายเชิงรุก

ข่าวทั่วไป Thursday September 1, 2005 11:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ส.ค.--เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
รัฐบาลไทยมอบหมายเอกอัครราชฑูตกงสุลใหญ่ประจำประเทศต่างๆ ใช้นโยบายเชิงรุกเชิญชวนมิตรประเทศร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานมหกรรมพืชสวนโลกเทิดพระเกียรติฯ "ราชพฤกษ์ 2549"
รัฐบาลไทย ชูกิจกรรมโรดโชว์ งานมหกรรมพืชสวนโลกเทิดพระเกียรติฯ "ราชพฤกษ์ 2549" จุดกระแสตอบรับจากประเทศ พร้อมแนะเอกสารอัครราชทูต กงสุลใหญ่ประจำต่างประเทศ ใช้นโยบายเชิงรุกเสนอโอกาสทางการค้าและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เป็นตัวดึงดูดให้มิตรประเทศเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงาน Expo พืชสวนเขตร้อนที่ดีที่สุดงานหนึ่งของโลก
คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในโอกาสที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกเทิดพระเกียรติฯ "ราชพฤกษ์ 2549" ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่งวันที่ 1 พฤศจิกายน 2549-1 มกราคม 2550 ที่ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งรัฐบาลต้องการจัดให้เป็นงานมหกรรมแห่งการเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ เนื่องในวโรกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงครองราชย์ครบ 60 ปี ในปี 2549 และทรงเจริญพระชนมายุครบ 80 พรรษา ในปี 2550 การจัดงานครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดงานจากสมาคมพืชสวนระหว่างประเทศ (AIPH) และในเดือนตุลาคมนี้จะได้รับการรับรองจากสำนักงานมาหกรรมโลก(BIE) ทั้งนี้วัตถุประสงค์ของการจัดงานเพื่อ เผยแพร่พระราชกรณียกิจด้านการเกษตรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพื่อเผยแพร่ศักยภาพของประเทศไทยถึงความพร้อมในการเป็นครัวของโลก และความหลากหลายทางชีวภาพ ที่ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านพืชสวน รวมถึงความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีทางด้านการเกษตร เป็นการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของจังหวัดเชียงใหม่ในฐานะศูนย์กลางการท่องเที่ยวของภูมิภาค
"การจัดงาน มหกรรมพืชสวนโลกเทิดพระเกียรติฯ "ราชพฤกษ์ 2549" ถือเป็นบทพิสูจน์การทำงานเป็นทีมที่สำคัญระดับชาติของทุกภาคส่วนทั้งในและต่างประเทศ โดยในส่วนของการดำเนินงานระดับต่างประเทศนั้นจะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ภายใต้คอนเซ็ปต์ "ความรักสู่มนุษยชาติ(To Express The Love For Humainty)" ทุกกิจกรรมที่จัดขึ้น จึงเกี่ยวข้องกับการเผยแพร่พระราชกรณียกิจของในหลวงในแง่การเกษตรและความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้านการเกษตร ซึ่งเป็นหัวใจหลักต่อเศรษฐกิจ และการดำรงชีวิตของคนไทย รวมไปถึงการแสดงความรักของธรรมชาติที่มีต่อมนุษย์ และต่อมนุษยชาติต่อธรรมชาติที่ให้ร่มเงา ซึ่งเมืองไทยมีศักยภาพในด้านพืชสวนเขตร้อนมากที่สุดอันจะนำไปสู่การเป็น "ครัวของโลก" ตลอดจนเพื่อประชาสัมพันธ์ให้นานาประเทศทั่วโลกเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดงาน โดยหนึ่งในกิจกรรมนำร่อง คือการจัด โรดโชว์ ของกระทรวงการเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้เป็นผู้รับผิดชอบในการจัดงานนี้ ทั้งนี้การจัดโรดโชว์มีวัตถุประสงค์เพื่อเชิญชวนมิตรประเทศมาร่วมจัดงาน และมาเที่ยวงาน อันจะทำให้งาน "ราชพฤกษ์ 2549" มีความยิ่งใหญ่สมพระเกียรติฯ และเป็นที่ยอมรับบนเวทีโลกตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ โดยถือเป็นภารกิจร่วมกัน ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงต่างประเทศ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากเอกอัครราชฑูต และกงสุลใหญ่ที่จะร่วมกันประชาสัมพันธ์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านพืชสวนในต่างประเทศได้รับข้อมูลของงานและมีความสนใจเข้าร่วมจัดกิจกรรมในงาน"
ทั้งนี้รูปแบบการเข้าร่วมสามารถทำได้โดยการจัดแสดงสวนนานาชาติ ซึ่งแต่ละประเภทสามารถนำเอกลักษณ์วัฒนธรรมที่โดดเด่นมาจัดแสดงให้ปรากฏต่อสายตาชาวโลก และประชาชนที่เข้าชมงานกว่า 2 ล้านคน งาน "ราชพฤกษ์ 2549" เป็นเวทีที่รวมสุดยอดของความโดดเด่นทางด้านพืชพรรณและเกษตรกรรม ซึ่งประเทศที่สนใจสามารถตอบรับการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานมหกรรมระดับโลกได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2548 ซึ่งการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานมหกรรมพืชสวนโลกเทิดพระเกียรติฯ "ราชพฤกษ์ 2549" ของมิตรประเทศนั้น นอกจากจะเป็นเวทีในการแสดงศักยภาพของแต่ละประเทศสู่สายตาชาวโลกแล้วยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศในโอกาสพิเศษนี้ด้วย อันจะนำไปสู่การสนับสนุน และช่วยเหลือในด้านอื่นๆ ต่อไป
ข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ:
เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์:
คุณศริญญา แสนมีมา, โทร.0-2204-8218 หรือ 01-8061498
คุณรสวันต์ ดวงสร้อยทอง โทร. 0-2204-8224 หรือ 09-6656819--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ