อินเทลพัฒนาแพลตฟอร์มองค์กร มีพร้อมในตลาดตั้งแต่เดสก์ท้อปจนถึงระดับดาต้าเซ็นเตอร์

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday February 15, 2005 17:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.พ.--คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
อินเทล คอร์ปอเรชั่น เปิดตัวแพลตฟอร์มองค์กรที่มาพร้อมคุณสมบัติใหม่ๆ ที่เพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผลระดับ 64 บิต สมรรถนะการทำงาน คุณสมบัติด้านประหยัดพลังงานและความปลอดภัย ครบทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ระดับคอมพิวเตอร์เดสก์ท้อป เซิร์ฟเวอร์ไปจนถึงเวิร์กสเตชั่น
พร้อมกันนี้ อินเทลยังได้เปิดเผยถึงแผนการพัฒนาแพลตฟอร์มเซิร์ฟเวอร์เจนเนอเรชั่นใหม่
ที่พัฒนาขึ้นเพื่อสนับสนุนโปรเซสเซอร์แบบดูอัลคอร์ เนื่องจากอินเทลยังคงผลักดันอุตสาหกรรมให้
ก้าวไปสู่การประมวลผลแบบมัลติคอร์อย่างต่อเนื่อง
อาบิ ทาลวัลคาร์ รองประธานและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มอินเทลดิจิตอลเอ็นเตอร์ไพรซ์ กล่าวว่า “เราให้ความสำคัญอย่างมากกับการนำเสนอแพลตฟอร์มที่จะช่วยสร้างธุรกิจของลูกค้าให้เติบโต รวมทั้งลดต้นทุนและลดความเสี่ยงให้กับลูกค้าด้วย การที่เราออกแบบผลิตภัณฑ์ไปพร้อมๆ กับการตรวจสอบความถูกต้องนั้น ทำให้เราได้ผลิตภัณฑ์ที่ให้ประโยชน์ทางด้านไอทีที่นอกเหนือจากความเร็วในระดับ
กิกะเฮิร์ตซที่เพิ่มขึ้น เพื่อช่วยให้บริษัทต่างๆ ประหยัดพลังงานและค่าใช้จ่าย รวมทั้งยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีระบบรักษาความปลอดภัยและประสิทธิภาพที่สูงขึ้นอีกด้วย ปัจจุบัน อินเทลมีแพลตฟอร์มผลิตภัณฑ์แบบ 64 บิตสำหรับองค์กรตั้งแต่ระดับล่างจนถึงระดับบน ซึ่งเป็นการต่อยอดความสำเร็จเพิ่มเติมจากแพลตฟอร์ม 64 บิตรุ่นต่างๆ ที่อินเทลมีอยู่ในปัจจุบัน”
อีริค รัดเดอร์ รองประธานอาวุโส ฝ่ายธุรกิจเซิร์ฟเวอร์และอุปกรณ์ของไมโครซอฟท์ กล่าวว่า ไมโครซอฟท์และอินเทลเป็นผู้นำในระดับต้นๆ ที่ร่วมกันผลักดันให้มีการนำระบบประมวลผลแบบ
64 บิตมาใช้กันอย่างแพร่หลาย หากนำมาใช้ร่วมกับ Windows* x64 Editions ซึ่งจะมีการเปิดตัว
ในเร็วๆ นี้ แพลตฟอร์มองค์กรรุ่นใหม่ล่าสุดจากอินเทล ซึ่งมีพร้อมตั้งแต่ในระดับเครื่องลูกข่ายไปจนถึง
ระดับเซิร์ฟเวอร์ จะช่วยให้ตลาดไอทีมีแพลตฟอร์ม 64 บิตให้เลือกมากมายในระดับราคาที่คุ้มค่า ลูกค้าจะเริ่มตระหนักถึงความสำคัญของสมรรถนะที่โดดเด่นของวินโดวส์ 64 บิตรุ่นใหม่ ขณะเดียวกัน ก็ยังสามารถใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ บนวินโดวส์ 32 บิต ได้เหมือนเดิม”
อัพเกรด อินเทล? ซีออน? โปรเซสเซอร์ 64 บิต
ขณะนี้อินเทลได้มีการจัดส่ง อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์** 64 บิต ที่มีการอัพเกรดเพิ่มเติม ซึ่งเดิมใช้ชื่อรหัสว่า ‘Irwindale’ ให้แก่ลูกค้าแล้ว โดยโปรเซสเซอร์รุ่นนี้มีหน่วยความจำแคชสำรองระดับที่สอง “L2 Cache” ที่ได้พัฒนาให้ประสิทธิภาพและสมรรถนะในการทำงานสูงกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ถึงร้อยละ 18*** คุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมด้านการขยายระบบของแพลตฟอร์มที่ใช้อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ แบบ 64 บิตรุ่นใหม่เห็นได้ชัดจากผลการทดสอบด้วยเบนช์มาร์กคลัสเตอร์ TeraByte TPC-H ที่เผยแพร่โดยไอบีเอ็ม* ด้วยสมรรถนะที่สูงกว่าผลการทดสอบเดิมถึงร้อยละ 52*** ซึ่งความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างมากเป็นปัจจัยให้อินเทลเร่งนำเสนอแพลตฟอร์มองค์กรออกสู่ตลาดในระยะเวลาเร็วที่สุดเท่าที่เคยปรากฏ โดยได้จัดส่งไปแล้วถึงสองล้านชิ้นภายในเวลาเพียงแปดเดือน
อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่สามารถใช้งานร่วมกับอินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์รุ่นก่อนหน้านี้ได้ และยังคงมีคุณสมบัติด้านการประหยัดพลังงานแบบ Demand Based Switching สมรรถนะการทำงานที่สูงขึ้น และการสนับสนุนหน่วยความจำแบบ DDR2-400 และ PCI Express
นอกจากนี้ อินเทลยังได้เปิดตัว Intel? IOP333 I/O สตอเรจ โปรเซสเซอร์ที่ใช้เทคโนโลยีของ Intel XScale? ซึ่งมีสมรรถนะสูงกว่าเดิมด้านการสำรองข้อมูลแบบ RAID 6 เพื่อปกป้องดิสก์คู่ไม่ให้ระบบล่มด้วยวิธีการที่น่าเชื่อถือกว่าวิธีที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน
อินเทลมีอุปกรณ์สำหรับองค์ประกอบของเซิร์ฟเวอร์ที่ผ่านการตรวจสอบจนมั่นใจได้สำหรับผู้ดูแลระบบได้เลือกใช้ ตั้งแต่ เซิร์ฟเวอร์ บอร์ด แชสซี เทคโนโลยีใหม่ๆ สำหรับเซิร์ฟเวอร์ รวมถึงระบบการจัดการเซิร์ฟเวอร์และตัว RAID Controller สำหรับแพลตฟอร์มอินเทล
เร็วๆ นี้ อินเทลจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์อินเทล? เพนเทียม? โฟร์ โปรเซสเซอร์ 6xx ที่สนับสนุนการทำงานแบบ 64 บิตและเทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้งสำหรับคอมพิวเตอร์เดสก์ท้อป ซึ่งประกอบด้วย โปรเซสเซอร์และชิปเซ็ตจากอินเทลที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณสมบัติการใช้งานสำหรับธุรกิจและความบันเทิงสำหรับนักธุรกิจและผู้ใช้งานทั่วไป ทิศทางดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงคำมั่นสัญญาของบริษัทในการขยายแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่ให้ประโยชน์แก่ผู้ใช้งานในด้านต่างๆ ได้ยอดเยี่ยมยิ่งกว่าเดิม เช่น ด้านการประหยัดพลังงาน ความปลอดภัย และสมรรถนะการทำงาน
ผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ที่ใช้สถาปัตยกรรมสำหรับดูอัลคอร์
ภายใน 90 วันนับจากนี้ อินเทลจะเปิดตัวแพลตฟอร์มที่ใช้อินเทล? ซีออน? โปรเซสเซอร์
เอ็มพี ซึ่งมีหน่วยความจำแคชสำรองระดับที่สาม “L3 Cache” ขนาด 8 เมกะไบต์ ซึ่งขณะนี้ใช้ชื่อรหัส
“Potomac” นอกจากนี้อินเทลยังเตรียมเพิ่มความสามารถของแพลตฟอร์มเซิร์ฟเวอร์ระดับทั่วไปที่ใช้
โปรเซสเซอร์ 4 ตัวด้วย อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ เอ็มพี ที่มีแคช L2 ขนาด 1 เมกะไบต์ ชื่อรหัสว่า “Cranford”
แพลตฟอร์มดังกล่าวใช้สถาปัตยกรรมสำหรับดูอัลคอร์ โดยประกอบด้วย อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ เอ็มพี 64 บิต มีซิสเต็มบัสที่เร็วขึ้นกว่าเดิม สนับสนุน PCI Express และหน่วยความจำ DDR 2-400 คุณสมบัติด้านประหยัดพลังงานแบบ Demand Based Switching ด้วย Enhanced Intel Speedstep? Technology นอกจากนี้ แพลตฟอร์มนี้ยังมีชิปเซ็ต Intel? E8500 ซึ่งมีชื่อรหัสว่า ‘Twin Castle’ ชิปเซ็ตรุ่นนี้ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อสนับสนุนโปรเซสเซอร์แบบดูอัลคอร์ด้วยเทคโนโลยีดูอัลบัสที่สามารถจัดการกับข้อมูลที่เข้ามาได้รวดเร็วขึ้น
ในปีนี้อินเทลจะจัดส่งเครื่องทดสอบที่ใช้ อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์แบบดูอัลคอร์จำนวนหลายพันเครื่องไปยังผู้ใช้และนักพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อประเมินประสิทธิภาพ ขณะนี้อินเทลได้จัดเตรียมอุปกรณ์พัฒนาซอฟท์ต์แวร์ครบชุดและโปรแกรมต่างๆ ที่ช่วยเสริมสร้างอุตสาหกรรมเพื่อให้นักพัฒนาและผู้ใช้งานได้รับประโยชน์จากสมรรถนะการทำงานที่ยอดเยี่ยมกว่าเดิมของผลิตภัณฑ์ดูอัลคอร์และมัลติคอร์
ราคาและการวางจำหน่าย
อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ 64 บิต ที่มีแคช L2 ขนาด 2 เมกะไบต์ขณะนี้มีวางจำหน่ายแล้ว
ในระดับความเร็วตั้งแต่ 3.0 ถึง 3.60 กิกะเฮิร์ตซ ราคาจำหน่ายเมื่อซื้อ 1,000 ตัวมีดังนี้ ความเร็ว 3.60 กิกะเฮิร์ตซ ราคา 851 เหรียญสหรัฐ ความเร็ว 3.40 กิกะเฮิร์ตซ ราคา 690 เหรียญสหรัฐ ความเร็ว 3.20 กิกะเฮิร์ตซ ราคา 455 เหรียญสหรัฐ และ ความเร็ว 3.0 กิกะเฮิร์ตซ ราคา 316 เหรียญสหรัฐ
อินเทลเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้นำในการผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ระบบเครือข่าย และอุปกรณ์สื่อสาร ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom
Intel, Xeon, XScale และ Pentium 4 เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของอินเทล คอร์ปอเรชั่น หรือสำนักงานสาขาทั้งในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ ขอสงวนสิทธิ์
*ชื่อและยี่ห้ออื่นอาจถูกอ้างอิงถึงโดยถือเป็นทรัพย์สินของชื่อยี่ห้อนั้นๆ
**Intel? Extended Memory 64 Technology (Intel? EM64T) ต้องใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีโปรเซสเซอร์ ชิปเซ็ต ไบออส โอเอส ไดรฟ์เวอร์ และแอพพลิเคชั่นที่สนับสนุน Intel EM64T โปรเซสเซอร์ไม่สามารถทำงาน (รวมถึงการทำงานในระบบ 32 บิต) ได้หากไบออสไม่สนับสนุน Intel EM64T สมรรถนะที่เกิดขึ้นจะแตกต่างกันไปทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคอนฟิกูเรชั่นของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ใช้ โอเอส ไบออส ไดรฟ์เวอร์ และแอพพลิเคชั่นที่สนับสนุน Intel EM64T อาจยังไม่มีวางจำหน่าย กรุณาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้จำหน่าย
***ผลทดสอบอ้างอิงจากการเทียบประสิทธิภาพด้วยเบนช์มาร์กของ SPECjbb2000* และ TCP-H* ซึ่งเทียบโดยใช้ระบบและอุปกรณ์ที่แสดงถึงประสิทธิภาพสินค้าอินเทลที่เหมาะสมต่อการทดสอบนั้นๆ ประสิทธิภาพอาจผันแปรไปตามค่าคอนฟิกูเรชั่นของเครื่อง ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์อินเทลได้ที่ http://www.intel.com/performance/resources/limits.htm
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณเพชราภรณ์ เจริญนิพนธ์วานิช
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทรศัพท์: (66 2) 654-0654
e-Mail: petch.charoennibhonvanich@intel.com
e-Mail: kanpirom.ungpakorn@carlbyoir.com.hk
คุณกรรภิรมย์ อึ้งภากรณ์
บริษัท คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
โทรศัพท์: (66 2) 627-3501
e-Mail: kanpirom.ungpakorn@carlbyoir.com.hk--จบ--

แท็ก อินเทล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ