ปตท. —ทีโอซี เปิดตัวโครงการผลิตไบโอดีเซลคุณภาพสูง

ข่าวทั่วไป Friday June 3, 2005 13:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 มิ.ย.--ปตท.
สนองยุทธศาสตร์ชาติ สร้างทางเลือกพลังงานทดแทนจากพืชผลเกษตร เพื่อลดการนำเข้าน้ำมันที่มีราคาผัวผวน ด้วยการสร้างพลังร่วมและสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจของกลุ่มบริษัทในเครือ ปตท. พร้อมเป็นผู้ค้ารายแรก ที่จำหน่ายไบโอดีเซลคุณภาพสูง
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) และนายอดิเทพ พิศาลบุตร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยโอเลฟินส์ จำกัด (มหาชน) (ทีโอซี) ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในการ ซื้อขายสารเมทิลเอสเตอร์ ซึ่งใช้พืชผลเกษตรเป็นวัตถุดิบ สำหรับใช้เป็นสารเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่น้ำมันดีเซลในปริมาณ 80,000 ตัน/ปี (2.6 แสนลิตร/วัน) จากบริษัทย่อยของทีโอซี โดยระยะแรก (พ.ศ. 2550) ปตท. จะนำไปผสมในน้ำมันดีเซลในอัตราส่วนร้อยละ 5 สามารถผลิต ไบโอดีเซลคุณภาพสูงตามมาตรฐานสากลได้ประมาณ 5 ล้านลิตร/วัน (เทียบเท่า 33% ของการจำหน่ายดีเซลของ ปตท. ทั้งประเทศ) ซึ่งครอบคลุมการจำหน่ายในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ที่มีความต้องการประมาณ 3.3 ล้านลิตร/วัน ที่เหลือจะนำไปจำหน่ายในพื้นที่ที่มีความต้องการอื่น ๆ ได้อีก อย่างไรก็ดี หากจัดหาสารเมทิลเอสเตอร์ได้เพิ่มขึ้น ปตท. จะเพิ่มสัดส่วนการผสมในน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นต่อไป และขยายการจำหน่ายไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ
การสร้างพลังร่วมระหว่าง ปตท. และ ทีโอซี ในครั้งนี้ ทำให้ ปตท. เป็นบริษัทน้ำมันรายแรกที่สนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการเป็นผู้นำจำหน่าย ไบโอดีเซลคุณภาพสูงได้รวดเร็วขึ้นและเป็นรูปธรรม นอกจากจะเป็นการนำทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ในประเทศมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแล้ว ยังช่วยยกระดับราคาพืชผลเกษตร ที่สำคัญสามารถผลิตไบโอดีเซลคุณภาพสูงตามมาตรฐานโลก ช่วยลดมลพิษทางอากาศ เพิ่มประสิทธิ- ภาพการหล่อลื่น ยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ และเพิ่มค่าซีเทนนัมเบอร์ (Cetane Number) สามารถนำมาใช้แทนน้ำมันดีเซลได้ในรถยนต์ทุกรุ่นและในเครื่องยนต์ดีเซลทุกชนิด โดยไม่ต้องดัดแปลงหรือปรับแต่งเครื่องยนต์แต่อย่างใด อนึ่ง การต่อยอดเชื่อมโยงธุรกิจร่วมกันระหว่าง ปตท. และ ทีโอซีในครั้งนี้ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์พลังงานของรัฐบาลที่เน้น “ส่งเสริมการใช้
น้ำมันไบโอดีเซล” เป็นพลังงานทดแทน และเป็นการเชื่อมโยงและสร้างมูลค่าเพิ่มของภาคเกษตร ปิโตรเคมี และพลังงานเข้าด้วยกันบนพื้นฐานการพัฒนาร่วมกันอย่างยั่งยืน
นายประเสริฐฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่มบริษัทในเครือ ปตท. มุ่งขานรับยุทธศาสตร์ การแก้ปัญหาด้านพลังงานของประเทศ ซึ่งประสบปัญหาจากราคาน้ำมันที่มีความผันผวนอย่างเร่งด่วนและต่อเนื่อง ปตท. ยังมีโครงการพัฒนาไบโอดีเซลอย่างครบวงจร จากต้นทางจนถึงปลายทาง ตั้งแต่การผลิตเมล็ดพันธุ์ การปลูกปาล์ม โรงงานผลิตน้ำมันปาล์ม โรงงานผสม และการจำหน่ายไบโอดีเซล ในสถานีบริการน้ำมันของ ปตท. ให้กว้างขวางต่อไป ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยลดการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ หากยังช่วยปกป้องมลภาวะทางอากาศบนท้องถนน และช่วยเหลือเกษตรกรได้อีกด้วย
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
โทร.02-537-2157, 02-537-2163--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ