เอมิเรตส์ร่วมพัฒนาสายการบินต่างชาติ ทุ่ม 70 ล้านเหรียญสหรัฐถือหุ้นแอร์ลังกา

ข่าวทั่วไป Tuesday April 21, 1998 15:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--21 เม.ย.--เอมิเรตส์
สายการบินเอมิเรตส์ ทุ่ม 70 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อเข้าถือหุ้นแอร์ลังกา พร้อมเตรียมส่งบุคลากรเข้าร่วมบริหารและปรับปรุงสายการบินให้ทันสมัย หวังดันแอร์ลังกาเป็นสายการบินชั้นนำในภูมิภาคที่สามารถให้บริการตามมาตรฐานสากล นับเป็นครั้งแรกของการร่วมพัฒนาสายการบินต่างชาติของสายการบินเอมิเรตส์
สายการบินเอมิเรตส์ สายการบินนานาชาติชั้นนำจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ นำโดย ฯพณฯ ชีค อาเหม็ด บิน ซาอีด อัล มัคตูม ประธานเอมิเรตส์กรุ๊ป และมร. ดิกสัน นิลาวีรา เลขา ธิการกระทรวงการคลังศรีลังกา ร่วมลงนามในสัญญาการเข้าถือหุ้นร้อยละ 40 ในแอร์ลังกา ของสายการบินเอมิเรตส์ รวมมูลค่าหุ้นทั้งสิ้น 70 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยแบ่งชำระในวันเซ็นสัญญา 45 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนที่เหลือจะชำระในอีกสองปีข้างหน้า การเข้าถือหุ้นครั้งนี้ทำให้สายการบินเอมิเรตส์ได้รับสิทธิ์เข้าบริหารกิจการของแอร์ลังกา รวมทั้งในส่วนของการให้บริการในภาคพื้นดินและการบริการอาหารเครื่องดื่ม เป็นระยะเวลา 10 ปี ภายใต้ขอบเขตและแนวทางที่คณะกรรมการบริหารกำหนดไว้
ปัจจุบันแอร์ลังกาให้บริการด้วยฝูงบิน Lockheed Tristar L 1011 ของตนเอง และฝูงบินแอร์บัสอีก 5 ลำ ที่ได้มาจากการเช่าซื้อ ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว สายการบินเอมิเรตส์ได้วางแผนจะนำเครื่องบินแอร์บัส A330-200 จำนวน 6 ลำ มาใช้งานแทนเครื่องบินไตรสตาร์ 4 ลำ และเครื่องบินแอร์บัส A320 2 ลำ ที่มีอายุการใช้งานค่อนข้างมากแล้ว ซึ่งจะมีขีดความสามารถในการบริการเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 70 และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายอีกด้วย ส่วนนโยบายการดำเนินงานจะเป็นไปตามกลยุทธ์ขยายเครือข่ายการบินครอบคลุมภูมิภาคเอเชีย ออสเตรเลีย และแอฟริกา ขณะเดียวกันก็จะเพิ่มเที่ยวบินไปยังยุโรป ยุบบริการที่ขาดทุนหรือไม่ก่อกำไร พัฒนาเส้นทางบินใหม่ ๆ และเพิ่มเที่ยวบินในเส้นทางที่มีผลประกอบการเป็นที่น่าพอใจ
ข้อความตอนหนึ่งในแถลงการณ์ของรัฐบาลศรีลังกาแจ้งว่า "การที่จะพัฒนาสายการบินแห่งชาติ ซึ่งรัฐบาลถือหุ้นอยู่ถึงร้อยละ 60 นั้นต้องอาศัยฝูงบินที่มีสมรรถนะสูงขึ้น และสามารถรองรับจำนวนผู้โดยสารได้มากขึ้น การปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากร รวมทั้งการส่งเสริมความร่วมมือกันระหว่างประเทศ การแสวงหาความร่วมมือกับสายการบินชั้นนำ จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ในการก้าวสู่การเป็นสายการบินระดับนานาชาติ และยังช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในตลาดโลกอีกด้วย"เอมิเรตส์ร่วมพัฒนาสายการบินต่างชาติ ทุ่ม 70 ล้านเหรียญสหรัฐถือหุ้นแอร์ลังกา
"นอกจากนี้ การเข้ามาของสายการบินเอมิเรตส์ จะช่วยให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนศรีลังกามากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวของศรีลังกา โดยเฉพาะในภาคธุรกิจบริการ รวมทั้งการเพิ่มอัตราการจ้างงานภายในประเทศ และการส่งเสริมการลงทุน"
ทางด้าน ฯพณฯ ชีค อาเหม็ด บิน ซาอีด อัล มัคตูม เปิดเผยว่า นับเป็นครั้งแรกที่สายการบินเอมิเรตส์เข้าถือหุ้นในกิจการของสายการบินอื่น และรู้สึกยินดีที่ทางรัฐบาลศรีลังกาให้ความไว้วางใจคัดเลือกสายการบินเอมิเรตส์มาเป็นพันธมิตรทางการค้า การเข้าถือหุ้นครั้งนี้ถือเป็นโอกาสการลงทุนที่ดีของสายการบินเอมิเรตส์ ทางสายการบินฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าแอร์ลังกาจะสามารถเติบโตเป็นสายการบินระดับนานาชาติได้ เนื่องจากเป็นสายการบินที่มีศักยภาพสูง พร้อมกันนี้ผมขอชื่นชมความพยายามและการเตรียมงานของผู้แทนเจรจาของทั้งสองฝ่ายที่ทำงานประสานกันได้อย่างดียิ่ง"
การลงนามดังกล่าวมี มร. มอริส ฟลานาแกน กรรมการผู้จัดการเอมิเรตส์กรุ๊ป มร. ทิม คลาก ประธานกรรมการฝ่ายสายการบิน มร. แกรี่ แชปแมน ประธานกรรมการฝ่ายบริการ มร. เดอร์มอท แมนเนี่ยน กรรมการฝ่ายการเงิน มร. คริส วอล์ช ที่ปรึกษาทั่วไป และ มร. อาลี อัล ซูริ ผู้จัดการทั่วไป ประจำสำนักงานใหญ่ ร่วมเป็นสักขีพยาน
สายการบินเอมิเรตส์ได้รับรางวัลบริการยอดเยี่ยมระดับนานาชาติกว่า 150 รางวัล ปัจจุบันมีเที่ยวบินสู่จุดหมายปลายทาง 44 แห่งใน 37 ประเทศทั่วโลก ฝูงบิน เอมิเรตส์ประกอบด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 777 จำนวน 7 ลำ และเครื่องบินแอร์บัสอีก 15 ลำ มีบริการพิเศษต่างๆ ทั้งบนเครื่องและภาคพื้นดิน อาทิ ที่นั่งปรับเอนนอนได้อย่างสบาย จอวีดีโอส่วนตัวทุกที่นั่ง ซึ่งพร้อมให้ผู้โดยสารเลือกความบันเทิงจากวีดีโอ 17 ช่องและวิทยุอีก 22 ช่อง โทรศัพท์ส่วนตัวทุกที่นั่ง เมนูอาหารระดับ 5 ดาวถึง 5 ลำดับ บริการติดต่อธุรกิจผ่านเครื่องโทรสาร ซื้อสินค้าปลอดภาษีที่ดูไบ เช่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ฟรีในสหราชอาณาจักร เป็นต้น
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 254-5152--จบ--

แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ