พีแอนด์จีเลือกไทยตั้งศูนย์กระจายสินค้าภูมิภาคมูลค่า 250 ล้านบาท ป้อนตลาดภายในประเทศและตลาดส่งออก

ข่าวทั่วไป Wednesday February 25, 1998 11:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--25 ก.พ.--พีแอนด์จี
เมื่อเร็วๆ นี้ (20 กุมภาพันธ์ 2541) บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ได้ทำพิธีเปิดศูนย์กระจายสินค้าประจำภูมิภาคแห่งใหม่ ณ ถนนบางนา-ตราด กิโลเมตรที่ 16.5 โดยมีคุณปรีชา อรรถวิภัชน์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมให้เกียรติเป็นประธานในพิธีศูนย์กระจายสินค้าดังกล่าวมีมูลค่าการลงทุนประมาณ 250 ล้านบาท (ไม่นับรวมราคาที่ดิน) และถือเป็นศูนย์กระจายสินค้าที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของพีแอนด์จีในภูมิภาคเอเชีย โดยจะจัดส่งสินค้าให้กับตลาดในประเทศไทย และประเทศต่างๆ กว่า 10 ประเทศ
มร. ระวิ ชาตูเวอดิ กรรมการผู้จัดการพีแอนด์จี ประเทศไทย กล่าวว่า “พีแอนด์จีตัดสินใจตั้งศูนย์กระจายสินค้าประจำภูมิภาคในประเทศไทย เนื่องจากผลิตภัณฑ์ของเราได้รับการตอบรับอย่างดียิ่งจากผู้บริโภคชาวไทย และความเชื่อมั่นที่เรามีต่อศักยภาพขอประเทศไทยว่าจะสามารถเป็นฐานการผลิตที่มีประสิทธิ-ภาพ และสามารถแข่งขันกับนานาประเทศได้ในระยะยาว รวมถึงความแข็งแกร่งของพีแอนด์จี ประเทศไทย” สินค้าที่พีแอนด์จีผลิตในประเทศไทยได้แก่ ผลิตภัณฑ์เพื่อเส้นผม ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ผ้าอ้อมเด็กแพมเพอร์ส และผ้าอนามัยวิสเปอร์
“ศูนย์กระจายสินค้าประจำภูมิภาคแห่งใหม่จะเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบลอจิสติกส์ ซึ่งช่วยสนับสนุนธุรกิจของพีแอนด์จีทั้งในส่วนที่เป็นตลาดภายในประเทศและตลาดส่งออก” มร. เกร็ก รอบบินส์ ผู้อำนวย-การฝ่ายควบคุมการจัดส่งและบริการลูกค้าสัมพันธ์ พีแอนด์จี ประเทศไทยกล่าวและว่า ในระยะเวลาสองปีที่ผ่านมา โรงงานของพีแอนด์จีในประเทศไทยได้เพิ่มกำลังการผลิตไปแล้วถึงเท่าตัว “ปัจจุบัน ยอดส่งออกสินค้าจากประเทศไทยมีปริมาณมากกว่ายอดส่งออกสินค้าจากประเทศญี่ปุ่น เกาหลี และไต้หวันรวมกัน”
“ระบบการทำงานอันทันสมัยของศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ ทำให้พีแอนด์จีสามารถลดต้นทุนในกระบวนการจัดส่งสินค้า” มร. รอบบินส์ กล่าวและว่า ซอฟต์แวร์ที่พีแอนด์จีพัฒนาขึ้นเพื่อบริหารระบบสินค้าคงคลังจากศูนย์กลางสำหรับประเทศต่างๆ พร้อมกันกว่า 10 ประเทศ สามารถลดต้นทุนในการบริหารสินค้าคงคลังได้เป็นจำนวนมาก โดยพีแอนด์จีจะได้รับรายงานปริมาณสินค้าคงคลังประจำวันจากประเทศต่างๆ และบริหารการจัดส่งสินค้าไปยังประเทศนั้นๆ ได้อย่างถูกต้อง ซึ่งทำให้แต่ละประเทศสามารถลดปริมาณสินค้าคงคลังลง “เมื่อพิจารณาจำนวนประเทศ และประเภทของผลิตภัณฑ์สำหรับการบริหารระบบสินค้าคงคลังในประเทศไทยแล้ว เราสามารถกล่าวได้ว่าศูนย์กระจายสินค้าแห่งนี้มีระบบการทำงานที่มีความทันสมัยที่สุดในบรรดาศูนย์กระจายสินค้าที่พีแอนด์จีมีอยู่ทั่วโลก” มร. รอบบินส์ กล่าว
ศูนย์กระจายสินค้าประจำภูมิภาคของพีแอนด์จีตั้งอยู่บนเนื้อที่ 21 ไร่ ของบริษัท คอสโม แลนด์ แอนด์ เฮาส์ จำกัด เปิดดำเนินการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง ควบคุมและดำเนินงานโดยพนักงานพีแอนด์จีเพียง 40 คน เท่านั้น ศูนย์กระจายสินค้าดังกล่าวมีพื้นที่ใช้สอยรวม 21,750 ตารางเมตร ตัวอาคารได้รับการออกแบบให้สามารถรับแสงอาทิตย์ได้อย่างเต็มที่ ทำให้สามารถประหยัดพลังงาน มีประตูรับส่งสินค้า 25 ประตู และฐานเทียบสินค้า 10 ช่อง ทั้งนี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรับส่งสินค้าจากรถบรรทุกที่ต้องใช้วิธีขนถ่ายสินค้าที่แตกต่างกัน สินค้าที่จัดเก็บในศูนย์แห่งนี้กว่า 70% เป็นสินค้าสำหรับส่งออกไปจำหน่ายยังต่าง-ประเทศ
พีแอนด์จี ได้ติดตั้งระบบป้องกันอัคคีภัยที่ทันสมัยที่สุดในเอเชียด้วยเงินลงทุนทั้งสิ้น 35 ล้านบาท ซึ่งบริษัทประกันภัยของพีแอนด์จีกล่าวว่า ระบบดังกล่าวประกอบด้วย หัวฉีดน้ำระบบ ESFR (Early Suppression Fast Response) และกำแพงทนไฟที่ได้รับการติดตั้งเป็นครั้งแรกในเอเชีย นอกจากนี้ บริษัทยังได้ลงทุนอีกประมาณ 25 ล้านบาท สำหรับระบบชั้นจัดเก็บสินค้า (Racking System) แบบใหม่ที่เป็นไปตามนโยบายการบริหารสินค้าคงคลังแบบ “first-in, first out ”
เมื่อเร็ว ๆ นี้ พีแอนด์จีได้ประกาศแผนการลงทุนในประเทศไทยเพิ่มเป็นจำนวนเงิน 1,000 ล้านบาท ในปี 2541 พร้อมทั้งขยายโครงการพัฒนาและฝึกอบรมพนักงาน และยังคงมีนโยบายที่จะรับสมัครพนักงานใหม่ตามแผนการที่ได้วางไว้
บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล ได้ก่อตั้งขึ้นในประเทศไทยเมื่อปี 2530 ปัจจุบันมีพนักงานมากกว่า 800 คน โดยประจำอยู่ที่สำนักงานใหญ่ในกรุงเทพฯ โรงงานผลิตในนิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ และที่ศูนย์กระ-จายสินค้าประจำภูมิภาค พีแอนด์จี ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตซึ่งส่งออกผลิตภัณฑ์เพื่อเส้นผม ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว และผลิตภัณฑ์จากเยื่อกระดาษไปจำหน่ายในประเทศต่างๆ กว่า 10 ประเทศ รวมทั้งออสเตรเลีย จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย เกาหลี มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไต้หวัน
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ: คุณชัชฎาภา วิจิตรานนท์ บริษัท บางกอก พับบลิค รีเลชั่นส์ จำกัด โทรศัพท์ 652 1946-7 โทรสาร 652 1948--จบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ