สวช.เชิญพบกับปรมาจารย์บิ๊ก แบนด์แจ๊ส สุดยอดจากอเมริกา "เมนาร์ด เฟอร์กูสัน"

ข่าวทั่วไป Wednesday September 17, 1997 15:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--17 ก.ย.--สวช.
ท่านที่เคยสนุกสนาน ประทับใจกับการแสดงของ THE DIRTY DOZEN แจ๊สดังจากอเมริกามาแล้ว คราวนี้ Maynard Ferguson ปรมาจารย์ด้านบิ๊กแบนด์แจ๊ส จะทำให้ท่านประทับใจยิ่งกว่า
วันเสาร์ที่ 4 ตุลาคม ศกนี้ เวลา 19.30 น. ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) ร่วมกับกรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การบินไทย และโทรฟิลม์ ขอเชิญท่านผู้ชื่นชอบความตื่นเต้นเร้าใจได้มาสัมผัสกับการแสดง BIG BAND JAZZ ของ Maynard Ferguson ปรมาจารย์บิ๊กแบนด์แจ๊ส พร้อม 10 ยอดศิลปินแจ๊สระดับโลก จากอเมริกา
Maynard Ferguson ได้ชื่อว่าเป็นนักดนตรีแจ๊สที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงโปรดคนหนึ่ง เขาเกิดที่ประเทศแคนาดา ศึกาาวิชาดนตรีตั้งแต่อายุ 9 ปี เริ่มฉายแววอัจฉริยภาพทางด้านดนตรีตั้งแต่อายุ 11 ปี มีวงดนตรีแจ๊สของตนเองเมื่ออายุเพียง 16 ปี ชื่อเสียงของเขาเริ่มเป็นที่รู้จักเมื่อปี 1948 หลังจากเดินทางมายังสหรัฐอเมริกา เขาได้ร่วมแสดงดนตรีกับผู้มีชื่อเสียงหลายคน เช่น Charlie Barnett, Jimmy Dorsey เป็นต้น
นอกจากจะเป็นนักดนตรี ผู้อำนวยการเพลง และผู้ประดิษฐ์เครื่องดนตรี (Instrument designer) แล้ว เขายังมีผลงานเพลงในด้านภาพยนต์ (Film Soundtrack artist) เรื่องบัญญัติสิบประการ (The Ten Commandments) และ เพลง Gonna Fly Now จากภาพยนต์ดังเรื่อง Rocky และเคยเป็นศิลปินรับเชิญของ Leonard Bernstein และวง New York Philharmonic อีกด้วย
สิ่งที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ของเขาคือ ความสามารถในการเป่าทรัมเปต โน้ตเสียงสูง (High note) ซึ่งหาได้ยากยิ่งในนักดนตรีประเภทเดียวกัน แต่ที่น่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง นอกเหนือไปจากความสามารถ ซึ่งเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลกแล้วก็คือ เขายังได้อุทิศเวลาถ่ายทอดประสบการณ์ ความรู้ และทักษะทางด้านดนตรีของเขาแก่เยาวชนและศิลปินนักดนตรีรุ่นใหม่อย่างเต็มความสามารถ และได้ชื่อว่าเป็นผู้ปั้นศิลปินแจ๊สดัง ๆ ซึ่งเป็นที่รู้จักหลายคน เช่น Chick Corea, Bob James, Chuck Mangione, Wayne Shorter และ Joe Zawanul เป็นต้น
ในปัจจุบันแม้ว่าเขาจะอายุถึง 70 ปีแล้ว แต่ฝีมือการเล่นยังฉกาจฉกรรจ์ เข้าถึงผู้ชื่นชอบเพลงแจ๊สทุกรุ่นทุกวัย
เพื่อประกันความผิดหวังโปรดจองบัตรล่วงหน้าได้ที่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โทร. 247-0028 ต่อ 103, 645-2265
อนึ่ง นอกจากจะมาแสดงความสามารถให้ชาวไทยได้ชื่นชมแล้ว เป็นเรื่องที่น่ายินดีว่า Maynard Ferguson จะมาถ่ายทอดความรู้และทักษะด้านดนตรีแก่เยาวชน นักดนตรี ครูสอนดนตรีของไทย ในวันอาทิตย์ที่ 5 ตุลาคม 2540 เวลา 10.00-13.00 น. ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ผู้สนใจโปรดสำรองที่นั่งได้ที่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โทร. 247-0028 ต่อ 119 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ