ศูนย์วิทย์ฯ ขอนแก่นเปิดบริการ วอยซ์เมล

ข่าวทั่วไป Wednesday September 17, 1997 15:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--17 ก.ย.--กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ขอนแก่น เปิดให้บริการข้อมูลข่าวสารด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ ด้วยระบบโทรศัพท์อัตโนมัติ (Voice Mail) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนในเขตภาคอีสานตอนบน
นายแพทย์มงคล ณ สงขลา อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่าปัจจุบันเป็นที่ยอมรับกันดีว่า เทคโนโลยีการสื่อสารที่ทันสมัยเข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพของงานเป็นอย่างมาก โครงการวอยซ์เมล สายศูนย์วิทย์ของศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ขอนแก่น จึงได้เกิดขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพการบริการด้านข้อมูลข่าวสารทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ ในเขตภาคอีสานตอนบน แก่ประชาชนทั่วไป และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในขณะนี้ สามารถเปิดให้บริการแล้ว ด้วยระบบโทรศัพท์อัตโนมัติ หมายเลข (043) 242871 (5 คู่สาย) ตลอด 24 ชั่วโมง ในทุกสาขางานของศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้แก่ อาหาร ยา ยาเสพติด พิษวิทยา พยาธิวิทยาคลินิค รังสี และเครื่องมือแพทย์ ซึ่งจะประกอบด้วยข้อมูล ด้านวิธีการเก็บและส่งตัวอย่าง งานวิชาการและข้อมูลทั่วไป สำหรับระบบ โทรสารอัตโนมัติ ขณะนี้ได้เปิดบริการให้ข้อมูลเฉพาะด้านวิจัยวิชาการและข้อมูลทั้งไป โดยโทรศัพท์หมายเลขที่ต่อกับเครื่องโทรสารของผู้ใช้บริการ เมื่อกดหมายเลขที่ต้องการรับแฟกซ์ข้อมูลตามเสียงแจ้งบอกในระบบโทรศัพท์อัตโนมัติแล้ว จะได้รับข้อมูลเอกสารผ่านเครื่องโทรสารทันที ส่วนเอกสารวิธีการรับและส่งตัวอย่างที่ให้บริการทางระบบโทรสารอัตโนมัตินั้น จะเริ่มทดลองใช้ในงานด้านอาหารก่อนและจะปรับปรุงเพิ่มเติมให้ครบทุกสาขางานบริการภายในปี 2540 หลังจากนี้เมื่อระบบคอมพิวเตอร์เครือข่าย (LAN) ของศูนย์วิทย์ฯ ขอนแก่น แล้วเสร็จ ทางศูนย์ฯ จะใช้ร่วมกับระบบการแปลงอักษรรายงานผลเป็นเสียงตอบทางระบบโทรศัพท์อัตโนมัติว่า ผลการวิเคราะห์แล้วเสร็จหรือไม่ โดยผู้ใช้บริการไม่ต้องรอคอยการค้นหาข้อมูลอีกต่อไป
อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวในตอนท้ายว่า โครงการวอยซ์เมล สายศูนย์วิทย์ นี้ นอกจากจะให้บริการข่าวสารเบื้องต้นแก่ผู้ที่ต้องการติดต่อราชการกับศูนย์ฯ แล้ว ในด้านการบริหารจัดการนับว่าเป็นการสนองนโยบายรัฐบาลด้านการพัฒนาประสิทธิภาพของการทำงาน โดยไม่เพิ่มกำลังคน และช่วยลดค่าใช้จ่ายทั้งของภาครัฐและเอกชน ในอนาคตอันใกล้นี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสื่อสาร โทรคมนาคมผสมผสานกับระบบคอมพิวเตอร์เครือข่ายของกรมและศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ เขตทุกศูนย์ที่กระจายอยู่ตามภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ ให้สามารถเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลทั้งทางด้านบริหารและวิชาการ เพื่อแก้ไขปัญหาสาธารณสุขในพื้นที่ และของประเทศต่อไป
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อสอบถามได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โทร. 591-0207-14 ต่อ 9016-17, 9081 โทรสาร 591-1707 มือถือ 01-904-7721 --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ