SET9: ตลาดหลักทรัพย์ยืนยันการใช้ Ceiling & Floor ใหม่วันที่ 1 ธ.ค. นี้

ข่าวทั่วไป Friday November 28, 1997 15:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--28 พ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยยืนยันในการนำกฎเกณฑ์การเปลี่ยนแปลงช่วงการขึ้นลงของราคาซื้อขายหลักทรัพย์ (Ceiling & Floor) ใหม่มาใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2540 นี้ เป็นต้นไป พร้อมเตือนผู้ลงทุนให้ใช้ความระมัดระวังในการลงทุนในหลักทรัพย์ภายใต้กฎเกณฑ์การใช้ Ceiling & Floor ใหม่
จากการที่คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์มีมติเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2540 ให้เปลี่ยนแปลงอัตราการขึ้นลงของราคาซื้อขายหลักทรัพย์ประจำวันเป็นไม่เกินร้อยละ 30 ของราคาปิดวันทำการก่อนหน้า รวมทั้งมาตรการหยุดการซื้อขายเป็นการชั่วคราว เมื่อมีเหตุการณ์ที่ทำให้ดัชนีราคาหลักทรัพย์ลดลงถึงระดับที่กำหนดให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2540 เป็นต้นไป นั้น
นายสิงห์ ตังทัตสวัสดิ์ กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวยืนยันถึงการนำกฎเกณฑ์ดังกล่าวมาใช้ โดยจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงวันที่จะเริ่มใช้ ทั้งนี้เนื่องจากทุก ๆ ฝ่ายได้มีการเตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว ในส่วนของผู้ลงทุนนั้นอยากให้ผู้ลงทุนได้ใช้ความระมัดระวังในการลงทุนในหลักทรัพย์ภายใต้เกณฑ์ใหม่นี้ด้วย เนื่องจากเกณฑ์การเปลี่ยนแปลงใหม่นี้เปิดโอกาสให้ราคาเสนอซื้อขายหลักทรัพย์มีการเคลื่อนไหวได้ในแต่ละวันมากขึ้น และโอกาสที่ผู้ลงทุนจะได้หรือเสียจากราคาเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมีมากขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะในกรณีผู้ที่ซื้อหลักทรัพย์ในบัญชีมาร์จิ้น เพราะหากราคาหลักทรัพย์มีการปรับตัวลดลงอย่างมากบริษัทหลักทรัพย์อาจจะต้องเรียกหลักประกันเพิ่ม หรืออาจต้องขายหลักทรัพย์ในบัญชีออกไป นอกจากนั้นในการส่งคำสั่งซื้อหรือขายควรระมัดระวังการส่งคำสั่งประเภทราคาตลาด (MP) ด้วย
สำหรับกฎเกณฑ์การเปลี่ยนแปลงช่วงการขึ้นลงของราคาหลักทรัพย์ใหม่นั้น สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้
1. ราคาหลักทรัพย์ประจำวันที่ให้ราคาเสนอซื้อเสนอขายหลักทรัพย์ในแต่ละวันเปลี่ยนแปลงไม่เกินร้อยละ 30 ของราคาปิดในวันทำการก่อนหน้า
2. กรณีที่มีเหตุการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อภาวะการลงทุนในหลักทรัพย์ทั้งตลาด ตลาดหลักทรัพย์จะใช้มาตรการหยุดการซื้อขายทั้งตลาดเป็นการชั่วคราว ดังนี้
2.1 ในกรณีที่ดัชนีราคาหุ้นตลาดหลักทรัพย์เปลี่ยนแปลงลดลงมากกว่าวันก่อนหน้า 100 จุด ตลาดหลักทรัพย์จะหยุดการซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งหมดเป็นเวลา 1 ชั่วโมง
2.2 ในกรณีที่ดัชนีราคาหุ้นตลาดหลักทรัพย์เปลี่ยนแปลงลดลงมากกว่า 150 จุด ตลาดหลักทรัพย์จะหยุดการซื้อขายทั้งหมดเป็นเวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที
2.3 ในกรณีที่ดัชนีราคาหุ้นตลาดหลักทรัพย์เปลี่ยนแปลงลดลงมากกว่า 200 จุด ตลาดหลักทรัพย์จะหยุดการซื้อขายทั้งหมดตลอดระยะเวลาการซื้อขายหลักทรัพย์ที่เหลือในวันดังกล่าว
ในส่วนของหลักเกณฑ์การให้กู้ยืมเงินเพื่อซื้อหลักทรัพย์ในบัญชีมาร์จิ้นที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน นั้น อัตราส่วนขั้นต่ำที่บริษัทหลักทรัพย์ต้องเรียกให้ลูกค้าชำระครั้งแรก (Initial Margin) เท่ากับร้อยละ 40 และอัตราที่ต้องเรียกหลักประกันเพิ่ม และบังคับขายหลักทรัพย์ออกไปจากบัญชีเพื่อดำรงรักษาอัตราส่วนมาร์จิ้นขั้นต่ำไว้ (Maintenance Margin) เท่ากับร้อยละ 35 และร้อยละ 25 ตามลำดับ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ