สพช. จับมือโรงพยาบาลร่วมสัมมนา "อาคารหาร 2"

ข่าวทั่วไป Wednesday April 29, 1998 17:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--29 เม.ย.--สพช.
สพช. รุกคืบรณรงค์ให้คนไทยร่วมกันประหยัดพลังงาน ในโรงพยาบาลหลังประสบความสำเร็จจากการรณรงค์ในกลุ่มอาคารสำนักงาน ชี้หากภาคธุรกิจลดการใช้ไฟฟ้าลงได้ร้อยละ 10 จะสามารถประหยัดค่าไฟฟ้าได้ถึงปีละ 3,000 ล้านบาท
ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.)เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศไทยอยู่ในขั้นวิกฤตเนื่องจาก ประเทศไทยนำเข้าเชื้อเพลิงจากต่างประเทศถึงร้อยละ 97ของเชื้อเพลิงทั้งหมด ซึ่งทำให้ประเทศไทยต้องใช้จ่ายเงินเป็นจำนวนถึง3แสนล้านบาทต่อปี แต่พลังงานที่ได้มากลับถูกใช้อย่างไม่รู้คุณค่า รั่วไหลและสูญเปล่า ดังนั้น สพช.ในฐานะผู้กำกับและดูแลนโยบายด้านพลังงานได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงภาวะเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจึงได้จัดให้มีการรณรงค์เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมกันอนุรักษ์พลังงานซึ่งที่ผ่านมาสพช.ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในการณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันอนุรักษ์พลังงานและในปีนี้สพช.ก็ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องและได้เน้นถึงวิธีการปฏิบัติเพื่อการอนุรักษ์พลังงานไปยังกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น
ดร.ปิยสวัสดิ์ กล่าวต่อไปว่า สพช.ได้รณรงค์เพื่อการอนุรักษ์พลังงานไปยังกลุ่มประชาชนที่มีการใช้พลังงานค่อนข้างสูง โดยเฉพาะกลุ่มอาคารสำนักงาน กลุ่มโรงแรม กลุ่มห้างสรรพสินค้าและกลุ่มโรงพยาบาล โดย สพช.ได้จัดให้มีการสัมมนา "อาคารหาร 2" ขึ้นระหว่างเดือน มีนาคม-สิงหาคม 2541เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจและวิธีการปฏิบัติที่ถูกต้องในการอนุรักษ์พลังงานให้กับผู้บริหารและพนักงานในองค์กรได้ตระหนักและเกิดจิตสำนึกที่จะสร้างพฤติกรรมการใช้พลังงานที่ถูกต้องเพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านการใช้ไฟฟ้าในองค์กรแลเพื่อเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศไทย ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้สพช.ได้จัดการสัมมนา "อาคารหาร 2" ให้กับพนักงงานบริษัทกลุ่มอาคารสำนักงานไปแล้ว และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีและการสัมมนาเพื่อให้ความรู้และวิธีการประหยัดพลังงานกับกลุ่มเป้าหมายโรงพยาบาลก็ได้รับการตอบรับมากเช่นกันซึ่งแสดงให้เห็นว่าปัจจุบันหลายหน่วยงานได้เริ่มตระหนักถึงการลดการสูญเสียการใช้พลังงานกันเพิ่มมากขึ้น
ด้านกลุ่มอาคารโรงพยาบาลที่เข้าร่วมสัมมนาหลายหน่วยงานจากกลุ่มดังกล่าวได้มีการรณรงค์กันอยู่แล้วและต้องการนำความรู้ที่ได้จากการสัมมนาไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับหน่วยงานของตัวเองในอนาคต โดยนางบุญศรี สุวรรณพิบูลย์ ผู้ช่วยหัวหน้าพยาบาล วชิรพยาบาล ซึ่งเป็นผู้เข้าร่วมสัมมนากล่าวว่า "ขณะนี้ทางโรงพยาบาลได้รณรงค์ให้เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลร่วมกันประหยัดพลังงานโดยจะปิดสวิตซ์ไฟในช่วงเวลาพักทานอาหารกลางวันและปิดสวิตซ์ไฟในบริเวณที่ไม่ได้ใช้งาน รวมทั้งได้มีการติดป้ายโปสเตอร์รณรงค์ในลิฟท์และที่บอร์ดในโรงพยาบาลซึ่งผลจากการรณรงค์และปฎิบัติอย่างจริงจังทำให้ลดค่าใช้จ่ายในโรงพยาบาลได้ถึงร้อยละ20 หรือเป็นเงินกว่า 2 แสนบาทต่อเดือน"
ขณะที่ นายธวัชชัย จันทะวงศ์ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท โรงพยาบาลปิยะเวท จำกัด กล่าวว่า "ทางโรงพยาบาลได้รณรงค์เผยแพร่ความรู้และวิธีการประหยัดพลังงานผ่านโปสเตอร์และป้ายคำขวัญที่นำไปติดในจุดต่างๆ ที่มีการใช้ไฟฟ้า เช่นบริเวณปลั๊กไฟและสวิตซ์ไฟซึ่งเป็นไปตามโครงการรณรงค์ช่วยกันประหยัดไฟฟ้าของโรงพยาบาลโดยคำขวัญที่เผยแพร่อยู่ขณะนีู้่มีข้อความว่า "เพียงปลายนิ้วสัมผัส ก็ช่วยประหยัดได้" และ "ถอดปลั๊กเมื่อเลิกใช้ ปิดไฟเมื่อไม่จำเป็น" นอกจากนี้ยังมีการจัดให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจจุดรั่วไหลการใช้ไฟฟ้าเป็นประจำในเวลากลางคืน"
ด้านนายอดิศักดิ์ วังสโรจน์ ผู้จัดการฝ่ายอาคารและสถานที่ โรงพยาบาลกรุงเทพฯ คริสเตียน กล่าวว่า ทางโรงพยาลได้รณรงค์การประหยัดพลังงานโดยกำหนดช่วงเวลาการเปิดและปิดสวิตซ์ไฟที่จำเป็นต้องใช้ให้อยู่ในช่วงเวลาที่แน่นอนและได้เปลี่ยนหลอดไฟให้เป็นหลอดประหยัดไฟทั้งหมด โดยการรณรงค์ในช่วงแรกสามารถลดการใช้พลังงานได้ร้อยละ 3 ซึ่งปัจจุบันสามารถลดการใช้ไฟฟ้าได้ถึงร้อยละ 10 แล้วนอกจากนี้ทางโรงพยาบาลยังมีโครงการทำน้ำอุ่นจากดวงอาทิตย์อีกด้วย
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม: ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวามพลังหาร 2 สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติสุวินี,นพรัตน์ 394/14 ถ.สามเสน ดุสิต กรุงเทพฯ 10130 โทร 280-0951-7,628-7745-53 # 142 --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ