กฟภ.ชี้แจงเรื่องไฟฟ้าดับจากสาเหตุน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Tuesday August 26, 1997 07:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--26 ส.ค.--กฟภ.
ตามที่ได้เกิดพายุโซนร้อนซีตากระหน่ำ ทำให้ภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคอีสานหลายจังหวัด ประสบภาวะน้ำท่วม โดยเฉพาะภาคใต้ จังหวัดชุมพร จังหวัดระนอง มีน้ำท่วมสูงมาก เป็นเหตุให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จำเป็นต้องตัดไฟเพื่อความปลอดภัยของประชาชน และอีกหาลยจังหวัดที่มีไฟฟ้าดับ เนื่องจากระบบจำหน่ายเสียหาย เสาไฟฟ้าล้ม สายไฟขาด ขณะนี้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้เร่งสำรวจเพื่อแก้ไขอย่างเร่งด่วน
นายสุนทร ตันถาวร ผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในจังหวัดต่างๆ ถึงสภาวะน้ำท่วมและปัญหาไฟฟ้าดับ โดยเฉพาะในเขตจังหวัดชุมพร อำเภอพะโต๊ะ และอำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง ที่มีน้ำท่วมสูง มีเสาไฟฟ้าล้ม การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จำเป็นต้องทำการดับไฟเพื่อความปลอดภัยในด้านชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จะทำการจ่ายไฟฟ้าได้ทันทีที่น้ำลดลงและในบางอำเภอที่มีดินถล่มทับทางก็ต้องรอให้แขวงทางการซ่อมแซมแก้ไขให้เรียบร้อยก่อน สำหรับจังหวัดอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดตรัง, จังหวัดสุราษฎร์ธานี, จังหวัดพัทลุง, จังหวัดกระบี่ หรือจังหวัดแพร่, จังหวัดอุตรดิตถ์, จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในภาคเหนือ ซึ่งมีไฟฟ้าดับเนื่องจากต้นไม้ล้มทับเสาไฟฟ้า แต่ส่วนใหญ่ของพื้นที่ในอำเภอเมืองหรือชุมชนใหญ่และไม่มีสภาพน้ำท่วมขังระบบจำหน่ายไม่เสียหายมากนัก การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สามารถจ่ายไฟได้ตามปกติแล้ว ยกเว้นในหมู่บ้านที่อยู่ห่างไกล เส้นทางคมนาคมถูกตัดขาด มีเสา สายไฟเสียหาย ยังคงมีไฟดับอยู่ ขณะนี้ยังไม่สามารถเข้าไปสำรวจได้ จนกว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติน้ำลดลง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จะดำเนินการซ่อมแซมและจ่ายไฟให้รวดเร็วที่สุด
ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้สั่งกำชับให้การไฟฟ้าทุกแห่ง เตรียมรับสถานการณ์น้ำท่วม โดยให้เร่งดำเนินการตรวจสอบระบบจำหน่าย ทำคันดินกั้นน้ำท่วมรอบๆ สถานีจ่ายไฟ ย้ายมิเตอร์ให้พ้นระดับน้ำท่วม และเตรียมเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรองจ่ายไฟฉุกเฉิน พร้อมทั้งให้จัดเรือและรถบรรทุกเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมทันที นอกจากนี้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ใคร่ขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอย่าได้เข้าใกล้สายไฟฟ้าที่ขาดเนื่องจากต้นไม้ลมทับ เพราะอาจถูกไฟฟ้าช๊อตได้และให้ย้ายปลั๊กไฟให้พ้นระดับน้ำท่วมด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ