ประธานคณะกรรมการประชาชนแห่งดานังพร้อมอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุน

ข่าวทั่วไป Tuesday December 16, 1997 17:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--16 ธ.ค.--สศช.
เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายวิษณุ พูลสุข ที่ปรึกษาด้านนโยบาย และแผนงาน สศช. ได้ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปแก่นาย Nguyen Ba Thanh ประธานคณะกรรมการประชาชนแห่งเมืองดานังแห่งประเทศเวียดนาม พร้อมคณะผู้แทนภาครัฐและเอกชนในโอกาสมาเยือนสำนักงานฯ
นายวิษณุ พูลสุข ได้กล่าวบรรยายในตอนหนึ่งเกี่ยวกับโครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้านว่า ในปัจจุบัน ประเทศต่าง ๆ ได้เปลี่ยนนโยบายจากการพึ่งตนเองและการรวมอำนาจอยู่ส่วนกลางมาเป็นการเปิดเสรีมากขึ้น ซึ่งได้เปิดโอกาสให้เกิดการรวมตัวกันเป็นกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าของประเทศที่มีพรมแดนติดต่อกัน
ในกรณีความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการระหว่างประเทศเวียดนามและประเทศไทยนั้น ที่ผ่านมารัฐบาลของทั้งสองประเทศได้เป็นผู้นำการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน โดยส่งเสริมให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนอุตสาหกรรมและบริการพื้นฐานที่คุ้มค่าในเชิงพาณิชย์ โครงการที่สำคัญ ประกอบด้วยโครงการคมนาคมขนส่งหลายโครงการ อาทิ การปรับปรุงถนนเชื่อมโยงกรุงเทพฯ-พนมเปญ-โฮจิมินห์ซิตี้ และอาจขยายไปถึงวันเตา ซึ่งเป็นท่าเรือของเวียดนาม และโครงการถนนเชื่อมแนวตะวันออก-ตะวันตก ระหว่างไทย-ลาว-เวียดนาม เป็นต้น
ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนงานได้กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ประเทศไทยยังมีบทบาทสำคัญในการให้ความช่วยเหลือในการฝึกอบรมบุคลากรสาขาการเกษตร สาธารณสุข พลังงาน การเงิน/การธนาคาร การโรงแรมและการวางแผนพัฒนา โดยได้ให้การสนับสนุนการปรับโครงสร้างสถาบันเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (AIT) สาขาประเทศเวียดนาม เพื่อตอบสนองความต้องการด้านทรัพยากรมนุษย์ในอนุภูมิภาค และมีระบบแลกเปลี่ยนตลาดแรงงานภายในภูมิภาคด้วย
ในโอกาสนี้ ประธานคณะกรรมการประชาชนของเมืองดานัง ได้กล่าวถึงจุดประสงค์ของการมาเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ว่า เพื่อมาเผยแพร่ข้อมูลทางด้านการลงทุนที่เมืองดานังและถือโอกาสนี้ชักชวนให้นักลงทุนไทยไปลงทุนที่เมืองดานัง ซึ่งประธานฯ ได้เปิดเผยถึงโครงการพัฒนาที่กำลังดำเนินการหลายโครงการที่เมืองดานังและได้ขอให้ สศช. ช่วยเชิญชวนนักลงทุนด้านการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการผลิตไปลงทุนที่เมืองดานัง ในการนี้เมืองดานังมีแผนพัฒนาเมืองและมีสิทธิประโยชน์พร้อมที่จะอำนวยความสะดวกให้แก่นักลงทุนจากต่างประเทศและจะพิจารณาเป็นพิเศษในกรณีนักลงทุนไทย
นอกจากนี้ ประธานฯ ได้ชี้แจงว่าที่ผ่านมานักลงทุนไทยส่วนใหญ่ไปลงทุนที่เมืองฮานอยซึ่งอยู่ทางภาคเหนือและเมืองโฮจิมินห์ซึ่งอยู่ทางภาคใต้ ประธานฯ จึงใคร่ขอเชิญชวนนักลงทุนไทยไปลงทุนที่เมืองดานังซึ่งอยู่ทางภาคกลางบ้าง โดยท่านในฐานะที่มีอำนาจเต็มในการอนุมัติและตัดสินใจ พร้อมที่จะให้ความสะดวกแก่นักลงทุนไทย
นายวิษณุ พูลสุข ได้กล่าวสรุปในตอนท้ายว่าประเทศไทยพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับประเทศเวียดนามโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว พร้อมทั้งยืนยันที่จะให้การสนับสนุนในเรื่องที่ทางคณะผู้แทนภาครัฐและเอกชนจากเมืองดานังขอความร่วมมือจากฝ่ายไทยดังกล่าว โดยจะนำเสนอต่อคณะผู้บริหารของ สศช.เพื่อพิจารณานำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการประสานความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้านต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ