โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น บรรลุข้อตกลงขยายเงินกู้มูลค่า 537.7 ล้านเหรียญสหรัฐกับธนาคาร 50 แห่ง

ข่าวทั่วไป Thursday August 13, 1998 14:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--13 ส.ค.--โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น
บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TAC ประกาศเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ได้บรรลุข้อตกลงกับธนาคารเจ้าหนี้รายใหญ่ 50 แห่ง เพื่อยืดระยะเวลาชำระหนี้มูลค่า 537.7 ล้านเหรียญสหรัฐ นับเป็นความสำเร็จครั้งแรก ในการเจรจายืดหนี้ระหว่างประเทศในเชิงพาณิชย์ที่ดำเนินการโดยบริษัทไทยที่รัฐบาลไม่ได้เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง ข้อตกลงในครั้งนี้รวมไปถึงสัญญาเงินกู้ร่วมระยะเวลาหนึ่งปี (syndicated loan) มูลค่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งครบกำหนดชำระเมื่อเดือนเมษายน 2541 ทั้งนี้ แทคได้เริ่มเจรจาเพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับโครงสร้างทางการเงินของตน หลังจากที่รัฐบาลไทยได้ประกาศลดค่าเงินบาทเมื่อปี 2540 ที่ผ่านมา
ข้อตกลงดังกล่าว ครอบคลุมถึงการขยายกำหนดชำระหนี้ ระยะเวลาหลายปีสำหรับเงินกู้ต่างประเทศ 11 รายการ ซึ่งครบกำหนดชำระเงินต้นและดอกเบี้ยในปี 2541 เงินกู้ที่เกี่ยวพันกับสถาบันทางการเงินเพื่อการส่งออกทั้งหมด ตลอดจนสัญญาเงินกู้ระหว่างบริษัทกับธนาคาร และสัญญาเงินกู้ร่วมระยะเวลาหนึ่งปีจะได้รับการขยายเป็นเงินทุน เพื่อการหักลบหนี้ซึ่งจะมีกำหนดครบชำระในเดือนพฤศจิกายน 2547
"แทครู้สึกพอใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารเจ้าหนี้ของเรา" นายบุญชัย เบญจรงคกุล ประธานกรรมการของแทคกล่าว พร้อมเสริมว่า "เราเชื่อว่าข้อตกลงยืดระยะเวลาชำระหนี้ของธนาคารรายใหญ่จะช่วยให้แทคสามารถผ่านพ้นวิกฤติเศรษฐกิจที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่นี้ได้ และจะช่วยสร้างความมั่นคงให้กับแทคในยามที่เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อไปในภายภาคหน้า"
ทั้งนี้ บริษัท เลแมน บราเดอร์ส และ บริษัท วอร์เบิร์ก ดิลลอน รีด ซึ่งเป็นหน่วยธุรกิจด้านวาณิชธนกิจของธนาคาร UBS AG รับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาร่วมทางการเงินให้กับแทคในช่วงการเจรจายืดหนี้ โดยมี เบเคอร์ แอนด์ แมคเคนซี่ ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมาย
นางกิติวลัย เจริญสมบัติอมร ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย ของบริษัท เลแมน บราเดอร์ส กล่าวว่า "ข้อตกลงนี้สะท้อนให้เห็นว่า สถาบันการเงินต่างประเทศได้แสดงความเชื่อมั่นที่มีต่อแทคและประเทศไทย ซึ่งแทค และเจ้าหนี้สมควรได้รับการยกย่องอย่างยิ่งที่สามารถทำการเจรจาจนบรรลุข้อตกลงได้ภายในเวลา 6 เดือน ความสำเร็จของแทคในครั้งนี้จะเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับองค์กรธุรกิจของไทย"
ทางด้าน มล. สุภสิทธิ์ ชุมพล หัวหน้าสำนักงานตัวแทนประจำประเทศไทย และหัวหน้าฝ่ายวาณิชธนกิจของธนาคาร UBS AG กล่าวว่า "การบรรลุข้อตกลงของแทคในครั้งนี้นับเป็นข่าวดีสำหรับธุรกิจไทย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าธนาคารต่างประเทศยังเชื่อมั่นในศักยภาพการฟื้นตัวของประเทศไทย และเต็มใจที่จะให้ความร่วมมือเพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ที่ดีร่วมกันในระยะยาวถึงแม้ว่าการเจรจาจะมีความยุ่งยากซับซ้อนอยู่บ้าง แต่ผลที่ได้รับกลับนั้น คุ้มค่าอย่างยิ่ง"
การบรรลุข้อตกลงดังกล่าวนับเป็นความสำเร็จครั้งแรกของบริษัทไทยที่สามารถเจรจายืดระยะเวลาการชำระหนี้ ที่มีสถาบันการเงินและธนาคารระหว่างประเทศเข้ามาเกี่ยวข้องมากมาย สถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย US EXIM Bank, Finnish Export Credit, Finnish Guarantee Board และ Export Credit & Guarantee Board of UK รวมทั้งธนาคารเจ้าหนี้ทั้ง 50 แห่งในสหรัฐอเมริกา แคนาดา ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี อังกฤษ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ เนเธอร์แลนด์ ลักเซมเบิร์ก สวิตเซอร์แลนด์ ฟินแลนด์ และ ไต้หวัน
โครงสร้างในการขยายเวลาการชำระเงินกู้ จะช่วยให้แทคสามารถชำระเงินกู้และเงินต้นคืนได้ทั้งหมด
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ : บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน ) Wong Fan Voon โทร. 202 8877 ธนา เธียรอัจฉริยะ โทร. 202 8833--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ