ผู้แทนญี่ปุ่นแจ้งผลการประชุมสุดยอด G - 8

ข่าวทั่วไป Monday June 1, 1998 15:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--1 มิ.ย.--กระทรวงการต่างประเทศ
ตามที่กลุ่มประเทศ G-8 ได้มีการประชุมสุดยอดระหว่างวันที่ 15-17 พฤษภาคม 2541 ที่นครเบอร์มิงแฮมในสหราชอาณาจักร นั้น รัฐบาลญี่ปุ่นได้ส่งนาย Kovichi Haraguchi รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นมาประเทศไทย ระหว่างวันที่ 27-29 พฤษภาคม 2541 เพื่อแจ้งผลการประชุม G-8 อย่างเป็นทางการให้รัฐบาลไทยทราบ สาระสำคัญของการชี้แจงสรุปได้ดังนี้
1. ญี่ปุ่นมีความพอใจต่อผลการประชุมโดยรวมและเห็นว่าการประชุมครั้งนี้ญี่ปุ่นได้แสดงบทบาทนำในหลายประเด็น อาทิ วิกฤตการณ์ด้านการเงินการคลังในเอเชีย ปัญหาสิ่งแวดล้อมการให้ความช่วยเหลือประเทศด้อยพัฒนา และสถานการณ์ในอินโดนีเซีย เป็นต้น
2. นายกรัฐมนตรีฮาชิโมโต และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นได้หยิบยกข้อเสนออาเซียนขึ้นหารือในที่ประชุม ตามที่ฝ่ายอาเซียนได้ระบุไว้ในเอกสารรวมท่าทีญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิก G-8 แสดงความมั่นใจและให้การสนับสนุนข้อเรียกร้องของอาเซียนญี่ปุ่นมีความพอใจที่ที่ประชุมมีความเข้าใจต่อวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นและได้แสดงการสนับสนุนการดำเนินการในด้านต่าง ๆ
3. ญี่ปุ่นมีความพอใจที่สามารถชี้แจงการดำเนินการของญี่ปุ่น เพื่อกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ และที่ประชุมได้แสดงท่าทีสนับสนุนอย่างมาก (stongly welcome) มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศรัฐบาลญี่ปุ่นดังกล่าว
4. ในด้านการเมือง ได้มีการหารือกันอย่างกว้างขวางโดยเฉพาะสถานการณ์ในอินโดนีเซียซึ่งทุกฝ่ายต้องการให้มีการแก้ไขปัญหาโดยสันติ และที่ประชุมมีมติประนามการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ของอินเดีย ตามญี่ปุ่นและบางประเทศผลักดัน
5. การให้ความช่วยเหลือประเทศด้อยพัฒนา ญี่ปุ่นเห็นว่า การให้ความช่วยเหลือในรูปแบบรัฐต่อรัฐ ผ่านโครงการความช่วยเหลือต่าง ๆ ยังมีความจำเป็นมากต่อการพัฒนาประเทศเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแอฟริกา อย่างไรก็ดี ญี่ปุ่นไม่เห็นด้วยหากจะมีการเน้นความร่วมมือในเชิงเศรษฐกิจและการค้าเพียงรูปเดียว ซึ่งเป็นเรื่องที่หลายประเทศเข้าร่วมประชุมให้ความสำคัญเป็นพิเศษ
6. ญี่ปุ่นชี้แจงเพิ่มเติมว่า แม้ว่าประเด็นการเมืองจะเป็นประเด็นหลัก แต่ที่ประชุมได้หารือครอบคลุมประเด็นอื่น ๆ ด้วย อาทิ ปัญหาสังคม สิ่งแวดล้อม อาชญากรรมระหว่างประเทศยาเสพติด เป็นต้น ซึ่งญี่ปุ่นตั้งใจที่จะเสนอจุดยืน ท่าทีร่วมของภูมิภาคเอเชียในประเด็นต่าง ๆ เนื่องจากเห็นว่า ญี่ปุ่นเป็นเพียงประเทศเดียวที่เป็นตัวแทนของประเทศในเอเชีย ในเวทีประชุม G-8
อนึ่ง ในวันนี้ (28 พ.ค.2541) นาย Haragushi ได้เข้าพบ ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายธารินทร์ นิมมานเหมินทร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, และรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหารือข้อราชการและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นที่มีความสนใจร่วมด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ